Vì cứu người, một nhà hoạt động xã hội Tây Ban Nha phải hầu tòa

Thứ Năm, 19/04/2018, 12:53
Hạ tuần tháng 3, nhà hoạt động xã hội người Tây Ban Nha Helena Maleno đã bị tòa án Morocco đưa ra xét xử với cáo buộc hỗ trợ các tổ chức buôn người.


Hãng tin AP cho hay, bà Helena Maleno đã hoạt động xã hội ở Morocco trong 15 năm qua. Bà chính là người đã cứu sống hàng trăm mạng người di cư bất hợp pháp khi điện thoại cảnh báo tới lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha về những thuyền di cư trên biển. Cũng chính bà là người đã viết một loạt phóng sự về hoạt động buôn người và di cư bất hợp pháp ở Morocco.

Tin từ tờ Telegraph khẳng định, Helena Maleno cùng tổ chức phi chính phủ Walking Borders trong một vài năm trở lại đây đã thường xuyên điện thoại cho lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha để báo về những thuyền chở người di cư bất hợp pháp từ Bắc Phi sang nước này. Tuy nhiên, hành động này của bà lại bị nhà chức trách Morocco cho rằng là tiếp tay các tổ chức buôn người.
Helena Melano đã hoạt động xã hội ở Morocco trong 15 năm qua.

Đáng chú ý là trước khi phải xuất hiện trước tòa án ở Morocco, Helena Maleno cũng từng là mục tiêu điều tra của cảnh sát Tây Ban Nha. Đó là vào năm 2012 khi bà bị kiện lên tòa án tội phạm với cáo buộc buôn người. Cảnh sát Tây Ban Nha đã triệu tập bà ít nhất 10 lần để lấy lời khai và tiến hành thẩm vấn với gần 100 nhân chứng khác. Điện thoại của Helena Maleno khi đó cũng bị giám sát.

"Tôi đã xuất hiện trước tòa, sẵn sàng làm chứng. Thẩm phán hỏi tôi rất nhiều và cuối cùng họ nhận ra công việc của tôi là hoàn toàn vì mục đích nhân đạo. Lời buộc tội của cơ quan chống nhập cư bất hợp pháp Tây Ban Nha khá táo bạo nhưng tôi đã chứng minh rõ mục đích hành động của mình". Tháng 12 năm 2016, Tây Ban Nha tuyên bố không có lý do để buộc tội hay tiến hành bất kỳ thủ tục tố tụng nào nữa nhằm vào bà Helena Maleno.

Nhưng Morocco thì không từ bỏ. Họ tiếp tục điều tra và quyết đưa bà ra tòa. Chỉ có điều lý lẽ của họ chưa đủ thuyết phục, còn Helena Maleno thì ngày càng nhận được sự ủng hộ của nhiều người, các tổ chức phi chính phủ và cả các chính trị gia nổi tiếng ở Tây Ban Nha.

Đại diện tổ chức Doctors of the World của Tây Ban Nha từng nói: "Những người như Helena Maleno đã cứu hàng trăm mạng sống của người di cư. Cam kết của bà trong việc bảo vệ nhân quyền giúp chúng ta giữ vững niềm tin vào nhân loại".

Maribel Mora, một thượng nghị sĩ Tây Ban Nha thì viết trên tài khoản mạng xã hội của mình như sau: "Tất cả những ai trong chúng ta muốn có một xã hội công bằng hơn, nơi mà sự tôn trọng nhân quyền được đảm bảo, hãy đứng lên bảo vệ Helena Maleno. Không ai là bất hợp pháp và bảo vệ nhân phẩm con người không bao giờ có thể là một tội phạm".

Hơn 200 nhân vật nổi tiếng của Tây Ban Nha bao gồm cả diễn viên Javier Bardem và Eduardo Noriega đã ký một đơn kiến nghị ủng hộ Helena Maleno. Phát biểu trước báo giới, Helena Maleno nói: "Tôi bình tĩnh và tôi mạnh mẽ bởi vì tôi biết rằng tất cả những gì tôi làm là bảo vệ quyền sống của những người vượt biên... Tôi muốn cảm ơn tất cả những người ở Tây Ban Nha và trên toàn thế giới hỗ trợ tôi trong những ngày phức tạp và khó khăn này".
Hàng ngàn người tị nạn và di cư tìm cách vượt biển để tới Tây Ban Nha. Nhiều người trong số họ đã bỏ mạng trên biển.

Hãng CNN bình luận rằng, vụ án đã phản ánh đúng thực trạng mà các nhà hoạt động nhân quyền đang phải đối mặt khi giúp người nhập cư và người tị nạn ở các nơi khác tới châu Âu. Tháng 2 năm ngoái, một nông dân người Pháp - người giúp những người nhập cư châu Phi vượt biên giới từ Italy và cung cấp cho họ chỗ trú ẩn, đã bị phạt 3.000 euro vì tội giúp đỡ người nhập cư bất hợp pháp.

6 tháng sau, cảnh sát Italia đã bắt giữ một con tàu cứu hộ do tổ chức phi chính phủ của Đức Jugend Rettet điều hành trong một chiến dịch nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng người di dân và người tị nạn ở Địa Trung Hải.

Theo Tổ chức di cư quốc tế, 21.468 người di cư và người tị nạn đến Tây Ban Nha bằng đường biển vào năm 2017, 223 người trong số đó đã chết khi vượt biên. Trong 3 tháng đầu năm nay, số người tị nạn tới Tây Ban Nha đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt đến con số 6.046 người.

Linh Oanh (Theo The Guardian)
.
.
.