Vụ trọng án gây chấn động đảo ngọc Phú Quốc:

Vì mâu thuẫn cá nhân, mang “hàng nóng” đi trả thù!

Thứ Ba, 25/08/2015, 13:00
Vụ án mạng khiến hai người thiệt mạng xảy ra tại quán Lion Garden ở thị trấn Dương Đông đã gây chấn động toàn huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) cũng như dư luận cả nước bởi tính manh động và sử dụng súng để thanh toán nhau. Vụ trọng án này cùng không ít vụ án xảy ra trong thời gian gần đây trên đảo Phú Quốc - nơi được mệnh danh là “đảo ngọc” - đang khiến huyện đảo du lịch nổi tiếng hiền hòa này rơi vào nguy cơ không còn bình yên như trước.

Nghi phạm là “Chí Phèo” nghiện ngập, mang bệnh truyền nhiễm…

Sau khi xảy ra cho đến nay, có thể khẳng định vụ án mạng tại quán bia Lion Garden (tên đầy đủ là Lion Garden Beer Club, ở đường Trần Hưng Đạo, khu phố 7, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, Kiên Giang) có nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân giữa Nguyễn Quốc Bảo (19 tuổi, ngụ khu phố 7) với Đỗ Thanh Sơn (32 tuổi, ngụ khu phố 3, thị trấn Dương Đông, có biệt danh Tuấn Em).

Theo kết quả điều tra ban đầu, Tuấn Em là “giang hồ” có tiếng ở Phú Quốc, là đối tượng có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy nhiều năm nay; ngoài ra, còn có thông tin cho rằng Tuấn Em đã bị nhiễm HIV nên rất liều lĩnh. Hoàn cảnh gia đình của Tuấn Em khá éo le. Cách đây khoảng 20 năm, mẹ con Tuấn Em từ quê Cần Thơ ra đảo Phú Quốc lập nghiệp, lúc ấy tên này chỉ mới hơn 10 tuổi. 

Theo ông Nguyễn Văn Ch., nhà ở khu phố 5, thị trấn Dương Đông, người được xem là biết khá rõ về Tuấn Em kể rằng, sau khi ra Phú Quốc, mẹ của Tuấn Em có đi bước nữa với một người đàn ông đã từng có gia đình. Nhưng sau một thời gian, người đàn ông này đã xuất cảnh ra nước ngoài sống với con mình. Buồn bã nên mẹ Tuấn Em cũng trở về đất liền cách nay mấy năm nhưng có thông tin cho rằng hiện bà đã mất do bệnh nặng. Riêng Tuấn Em vẫn ở lại đảo, lân la hết nhà trọ này đến nhà trọ khác trên đảo dù không nghề nghiệp gì. Sau đó, Tuấn Em bắt đầu lêu lổng, tụ tập quậy phá cùng đám thanh niên choai choai.

Đối tượng Tuấn Em - nghi phạm chính của vụ trọng án.

Theo nhiều người dân biết hoàn cảnh của Tuấn Em thì dù nghiện ma túy và quậy phá nhưng tên này khá đào hoa. Hiện chưa rõ thực hư ra sao nhưng nhiều người khẳng định Tuấn Em có ít nhất 6 người phụ nữ được anh ta gọi là “vợ”. Trong đó, Tuấn Em có với người vợ đầu một con gái nhưng đứa con này đã chuyển về sống ở TP. Hồ Chí Minh. Sau khi chia tay cô vợ đầu, Tuấn Em bắt đầu liều lĩnh hơn, thường xuyên tụ tập đàn em gây rối... 

Nghiện ma túy, không bia rượu, chỉ uống nước suối nhưng cuộc đời tên này nhiều lần sa lầy, ra vào trại giam vì những lần trộm cắp, gây rối, cờ bạc, nghiện hút. Với gương mặt sắc lạnh, lầm lì, sự liều mạng, cùng thành tích “cộm cán” và đặc biệt là trong người lúc nào cũng thủ “hàng nóng”, Tuấn Em khiến nhiều người kiêng sợ.

Ngoại trừ cô vợ đầu, những người phụ nữ sau này của Tuấn Em đều là dân ăn chơi. Dù biết Tuấn Em “chẳng ra gì”, nghiện ngập, mang bệnh truyền nhiễm nhưng các cô này đều không sợ, mà vẫn bám dính Tuấn Em. Gia đình của các cô gái khi biết con mình yêu một thanh niên như Tuấn Em đều quyết liệt ngăn cấm. 

Trong số đó, Q. là con gái của một gia đình thuộc diện khá giả ở thị trấn Dương Đông nhưng cũng vì ham chơi nên bỏ học giữa cấp 2 để đi bụi đời với Tuấn Em rồi sau đó rơi vào cảnh nghiện ngập. Cách nay hai năm, cô này qua đời trong trại vì căn bệnh AIDS. Sau đó, có thêm ba người phụ nữ khác dính dáng tới cuộc đời của Tuấn Em. Gần đây nhất, Tuấn Em quen biết và sống với Nguyễn Thị Kim Ngân (18 tuổi, ngụ phường Long Hưng, thị xã Tân Châu, An Giang) gần một năm nay.

Điều khiến nhiều người dân Phú Quốc bất bình là Tuấn Em hay tụ tập băng nhóm, xin đểu và trộm cắp tài sản để có tiền hút chích, ăn chơi. Ngoài ra, để thỏa mãn cơn nghiện, Tuấn Em còn tham gia các vụ đá gà, đánh bạc ăn tiền với ngư phủ... Theo người dân trên đảo thì Tuấn Em hành xử như vậy là do chán đời rồi cứ thế liều mạng làm bất cứ thứ gì hắn muốn khiến cho ai gặp hắn đều ngán ngại…

Phía trước quán Lion Garden Beer Club - nơi xảy ra cuộc truy sát kinh hoàng.

Mâu thuẫn giữa Tuấn Em và Nguyễn Quốc Bảo xuất phát từ hơn tháng trước, khi cả hai cùng đến quán Lion Garden chơi. Hôm đó, Bảo và bạn bè vào quán chơi và ngồi cách bàn Tuấn Em không xa. Lúc ấy, Tuấn Em cầm đèn led lia xung quanh. Bị ánh đèn led liên tục chiếu vào mắt, Bảo liền qua bàn Tuấn Em nói chuyện và yêu cầu đừng lia đèn về phía mình. Tuấn Em không nghe và còn đánh Bảo. Không chịu thua, Bảo sau đó dẫn người tìm đánh khiến cho tên “Chí Phèo” này bị thương ở đầu, chảy nhiều máu và có làm hư hại một phần chiếc xe máy của Tuấn Em.

Quá điên tiết, liên tục nhiều ngày sau đó Tuấn Em để nguyên vết thương, thủ sẵn “hàng nóng” đi khắp các khu ăn chơi trên đảo Phú Quốc để tìm Bảo trả thù nhưng không gặp. Biết sự việc nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của con em mình, gia đình Bảo đã nhờ người tìm Tuấn Em xin lỗi và đưa 10 triệu đồng chữa trị vết thương. Tuy nhiên, Tuấn Em không chấp nhận bỏ qua dù vẫn nhận tiền và nhất quyết trả thù đối thủ.

Theo báo cáo của Công an huyện Phú Quốc, khoảng 22 giờ ngày 1/8/2015, Tuấn Em đến quán Lion Garden quan sát một lúc rồi đi ra ngoài. Khoảng 15 phút sau, tên này quay lại quán cùng với hai đồng bọn là Nguyễn Trọng Nghĩa (18 tuổi, thường trú xã Vân Khánh Đông, huyện An Minh, Kiên Giang; tạm trú khu phố 7, thị trấn Dương Đông) và Tôn Văn Nhân, tự là Nhí (18 tuổi, thường trú khu phố 2, thị trấn Dương Đông). 

Khi nhìn thấy Bảo có mặt trong quán, Tuấn Em liền nháy mắt bảo Nghĩa ra ngoài mở cốp xe lấy cây mã tấu. Khi quay trở vào quán Nghĩa đã thấy Tuấn Em đang nắm cổ áo Bảo, trong khi Bảo đang rút dao Thái Lan định đâm Tuấn Em. Thấy vậy, Nghĩa cầm mã tấu chạy tới chém vào lưng Bảo. Bị chém bất ngờ, Bảo đẩy bàn về phía Tuấn Em rồi chạy ra ngoài phía cửa quán. Tuấn Em liền cầm súng đuổi theo và bắn một số phát về phía Bảo. 

Điều đáng nói, một trong những viên đạn đã bị lạc đi trúng vào thái dương chị Thái Thị T.M (31 tuổi, ngụ thị trấn Dương Đông), một người khách có mặt tại quán để tổ chức sinh nhật của mình, đang ra ngoài nghe điện thoại, khiến chị M. chết ngay tại chỗ.

Đồng thời lúc đó, khi chạy ra ngoài tới khu vực đậu xe trước quán thì Bảo bị vấp ngã. Tuấn Em liền chụp lấy mã tấu trên tay Nghĩa và chém liên tục 4 nhát vào lưng Bảo. Chưa dừng lại, Tuấn Em còn tiếp tục đưa mã tấu để Nghĩa chém thêm nhiều nhát vào lưng Bảo khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Dù có hàng chục bảo vệ tại quán nhưng không ai dám can thiệp khi trong tay Tuấn Em và đồng bọn là súng và mã tấu. 

Sau khi gây án xong, Tuấn Em và đồng bọn nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường về nhà trọ nơi Tuấn Em thuê ở ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương. Tại đây, Tuấn Em và Nghĩa gặp Phan Thanh Giang (27 tuổi, thường trú khóm Châu Long, phường Châu Phú B, TP Châu Đốc, An Giang), Tuấn Em đã nói lại với Giang chuyện vừa xảy ra và kêu Giang lấy xe máy chở tên này đi trốn…

Đến ngày 2/8, với kết quả xác minh ban đầu, cơ quan điều tra quyết định bắt khẩn cấp ba đàn em của Tuấn Em là Nghĩa, Nhân và Giang. Sau khi bị bắt, Giang khai nhận trong đêm đó, Giang đã chở Tuấn Em đến khu vực thuộc xã Bãi Thơm để tìm thuê phương tiện của người dân vượt biển sang đất liền nhưng không được. Vì thế, cả hai “đường ai nấy đi” và đến ngày 3/8 thì Giang bị bắt. 

Theo Thượng tá Trần Văn Dũng, Phó trưởng Công an huyện Phú Quốc thì ngay sau khi vụ án xảy ra, lãnh đạo Bộ Công an rất quan tâm và đã chỉ đạo các cục nghiệp vụ hỗ trợ Công an Kiên Giang trong quá trình điều tra phá án.

Tuấn Em vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Khi đảo ngọc phát triển “quá nóng” cần sự bình yên!

Đề cập đến cuộc vây bắt nghi phạm Tuấn Em, Đại tá Phạm Trung Thành, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, xác định Tuấn Em là đối tượng nguy hiểm nên Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo cuộc vây bắt và đặt mục tiêu tuyệt đối đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt… Khi xác định Tuấn Em cùng bạn gái tên Kim Ngân lẩn trốn trong một căn nhà hoang tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, lực lượng chức năng tiến hành bao vây, dùng loa kêu gọi nghi can đầu hàng. Tuy nhiên, sau nhiều giờ thuyết phục, hai đối tượng vẫn cố thủ. 

Đến khoảng 15 giờ ngày 4/8, trong căn nhà hoang nơi Tuấn Em đang ẩn náu bỗng nhiên có tiếng súng nổ. Lập tức lực lượng chức năng áp sát vào và thấy trên người của Tuấn Em và cô gái đều bị thương, có vết máu vương trên người. Các chiến sĩ Cảnh sát đã nhanh chóng tước khẩu súng của Tuấn Em và đưa cả hai về Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Quốc cấp cứu.

Theo cơ quan điều tra thì biết không còn đường thoát, Tuấn Em đã dùng súng bắn vào bụng mình để tự sát. Lúc này, Ngân nhảy vào ôm ngăn Tuấn Em nên cũng bị trúng đạn.

Đối tượng Kim Ngân lúc được đưa ra khỏi nơi cố thủ cùng Tuấn Em.

Đại tá Phạm Trung Thành cho biết thêm, để đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt đối tượng Tuấn Em, Công an tỉnh Kiên Giang đã trang bị áo giáp, thuốc phơi nhiễm cho cán bộ chiến sĩ… Trong trường hợp đối tượng chống cự, lực lượng chức năng có thể nổ súng. Tuy vậy, trong cuộc vây bắt Tuấn Em, không có chiến sĩ nào bị thương như có một số thông tin đề cập trước đó.

Tại hiện trường, sau khi bắt được Tuấn Em, Cảnh sát thu được 29 viên đạn nằm xung quanh. Khẩu súng ngắn của nghi can vẫn còn 6 viên đạn trong ổ. Trưa 5/8, cơ quan Công an đã di lý hai nghi phạm về Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang để điều trị, phục vụ công tác điều tra.

Theo xác định của bác sĩ, cả Tuấn Em và Kim Ngân đều bị vết thương xuyên vùng ngực bên trái thủng phổi gây tràn máu màng phổi. Khả năng nhiễm trùng vết thương của Tuấn Em là rất cao vì đối tượng này đã bị nhiễm HIV, sức đề kháng thấp. Tuy vậy, hiện các bác sĩ vẫn đang theo dõi, chăm sóc tích cực, vì Tuấn Em là nghi can chính của vụ án. Riêng Kim Ngân dù đã chung sống như vợ chồng với Tuấn Em gần hai năm nay nhưng kết quả xét nghiệm âm tính với virus HIV; dự báo khả năng hồi phục khả quan hơn.

Người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang cũng khẳng định rằng, hiện Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ án này. Theo đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố các bị can: Đỗ Thanh Sơn (tự Tuấn Em), Nguyễn Trọng Nghĩa về hành vi giết người; Tôn Văn Nhân, tự là Nhí và Phan Thanh Giang bị khởi tố về hành vi che giấu tội phạm; Nguyễn Thị Kim Ngân bị khởi tố về hành vi không tố giác tội phạm.

Trong cuộc họp báo thông tin chi tiết về vụ trọng án do UBND huyện Phú Quốc chủ trì chiều 5/8, lãnh đạo huyện Phú Quốc thừa nhận rằng chưa bao giờ hòn đảo này xảy ra vụ án nghiêm trọng, rúng động như vụ Tuấn Em. Tuy vậy, cũng có một thực tế là gần đây tại Phú Quốc xảy ra không ít vụ án mạng khiến người dân lo ngại. 

Theo đó, vào khoảng 2 tháng trước, anh T.V.T., một người làm rẫy vô tội ở xã Dương Tơ bỗng dưng bị sát hại bằng mã tấu khi đang ngồi xem bóng đá. Cái chết oan uổng của anh V.T. khiến nhiều người dân địa phương phẫn nộ bởi họ cho rằng anh V.T. mất mạng chỉ vì giống một người trước đó có xô xát trong một cuộc nhậu với một vài thanh niên trên đảo. 

Hay một vụ án khác xảy ra vào ngày 25/3, anh N.H.T. (20 tuổi) cũng bị một nhóm người, trong đó có hai cô gái trẻ, bất ngờ chặn đường dùng dao đâm nhiều nhát. Nguyên nhân ban đầu khiến anh T. bị đâm trọng thương được cho là vì “tội” giành hát tại một buổi tiệc!?...

Ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, thừa nhận, ông cũng nghe thông tin có tình trạng các băng nhóm côn đồ xuất hiện trên đảo. Điều đáng nói, những băng tội phạm này gây án không chỉ bởi những mâu thuẫn cá nhân vặt vãnh mà còn tham gia bảo kê các nhà hàng, khách sạn, các tụ điểm giải trí... như xảy ra ở các đô thị khác. 

Đặc biệt, tình hình an ninh trật tự tại Phú Quốc gần đây xảy ra bất ổn một phần là do đảo này phát triển “quá nóng”. Cùng với các dự án đầu tư, số người nhập cư ra đảo cũng rất lớn. Có những dự án tới hơn 1.000 công nhân. Từ đó, rất nhiều vụ án là do người nhập cư gây ra, có khi xuất phát từ mâu thuẫn ăn nhậu, cũng có khi do tranh chấp hợp đồng làm ăn... Có những loại tội phạm trước đây chưa hề xảy ra trên đảo nhưng hiện tại đã xuất hiện. Tuy vậy, ông Nghiệp cũng không phủ nhận việc trước đây phạm pháp hình sự không có người địa phương tham gia, nhưng nay thì đã có.

“Nhà nguyên mẫu của người dân Phú Quốc ngày trước đa phần không có cửa. Xe cộ đậu ngoài đường không cần rút chìa khóa. Giờ lại có nạn tội phạm đi theo khách du lịch, bẻ khóa cửa nhà, phá khóa để trộm xe...” - ông Phạm Văn Nghiệp thừa nhận. 

Trước thực trạng đáng buồn này, ông Phạm Văn Nghiệp nhấn mạnh, Phú Quốc là xứ sở du lịch, có địa thế đẹp, nhiều nhà đầu tư tìm đến, do đó cần phải bảo vệ môi trường du lịch, đầu tư. Đặc biệt phải bảo đảm an ninh cho du khách, đây là vấn đề Phú Quốc đặt lên hàng đầu. Để thực hiện được điều này, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan Công an tăng cường lực lượng, tổ chức tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ để ra quân trấn áp các loại tội phạm trên đảo, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách. Chưa kể, UBND tỉnh cũng đã thành lập một tổ công tác liên ngành bao gồm nhiều lực lượng để tăng cường cho huyện đảo…Tuy nhiên, ông Nghiệp không quên trấn an rằng, tình hình thực tế không đến mức bi quan như thế. Bởi đây chỉ là sự manh động nhất thời của một nhóm người.

Binh Huyền - Ánh Xuân
.
.
.