Vì sao Cựu Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng bị khai trừ Đảng?

Thứ Tư, 05/08/2015, 14:00
Tân Hoa xã thông báo, ngày 30/7, Bộ Chính trị đã họp, xem xét và thông qua "Báo cáo về tình hình tổ chức điều tra và ý kiến xử lý đối với Quách Bá Hùng" của Ban Thanh tra Kỷ luật trực thuộc Quân uỷ Trung ương, quyết định khai trừ Đảng đối với nguyên Phó chủ tịch Quân ủy trung ương, Thượng tướng Quách Bá Hùng, đồng thời chuyển hồ sơ cho Cơ quan công tố quân sự được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao uỷ quyền, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó (9/4), Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định tiến hành điều tra đối với ông Quách Bá Hùng vì bị cáo buộc lạm dụng quyền lực, mưu cầu lợi ích riêng, trực tiếp hoặc thông qua người nhà nhận hối lộ, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng, tình nghi phạm tội nhận hối lộ.

Có tin nói rằng, ông Quách Bá Hùng và vợ bị bắt ngày 10/4 tại nhà riêng. Và khi đó, cơ quan chức năng đã phải điều hơn 10 xe quân dụng cùng nhiều quan chức quân đội bao vây biệt thự của nguyên Phó chủ tịch Quân ủy trung ương ở khu vực Vạn Thọ Trang, thủ đô Bắc Kinh. 

Theo giới truyền thông nước ngoài, số phận của ông Quách Bá Hùng sẽ được định đoạt tại hội nghị Bắc Đới Hà diễn ra vào thượng tuần tháng 8. Dư luận cho rằng, nhiều khả năng ông Quách Bá Hùng, người được mệnh danh là "sói Tây Bắc", sẽ được xử kín giống như ông Chu Vĩnh Khang.

Quách Bá Hùng khi đương chức.

Theo tờ China Times của Đài Loan, ông Quách Bá Hùng, từng giả gái lên máy bay để đào tẩu ra nước ngoài sau khi biết tin bị điều tra tham nhũng, nhưng bất thành. Vụ bắt giữ diễn ra vào khoảng 6h ngày 15/7/2014 và cho tới nay người ta vẫn chưa tiết lộ vì sao cơ quan chức năng lại phát hiện ra ông Quách Bá Hùng trong trang phục phụ nữ, đội tóc giả trên một chuyến bay quốc tế. Chỉ biết rằng, một quan chức Cục quản lý hàng không đã phát hiện ra kế hoạch của ông Quách Bá Hùng và báo cáo lên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình. Ngay lập tức lệnh phong tỏa 12 sân bay phía Bắc và Đông Trung Quốc đã được thực hiện nên kế hoạch đào tẩu của ông Quách Bá Hùng bị phá sản.

Theo tờ Đa Chiều, sau khi ông Từ Tài Hậu bị bắt, ông Quách Bá Hùng đã tới chùa Thiếu Lâm cầu an. Chuyến thăm chùa Thiếu Lâm của ông Quách Bá Hùng được Phương trượng Thích Vĩnh Tín nhiệt tình tiếp đãi. Trên mạng internet ở Trung Quốc từng phát tán lá thư tự xưng là của "tập thể cán bộ Tổng cục Chính trị quân đội Trung Quốc" tố cáo ông Quách Bá Hùng hoảng loạn vì sắp bị bắt nên đã chạy khắp nơi tìm thày cúng bái, giải hạn cầu an. Con dâu Ngô Phương Phương cũng mời thày phong thủy về xem mộ trạch, trấn yểm cho bố chồng. Khi về thăm quê hồi tháng 4/2014, ông Quách Bá Hùng đã mang theo 1 thày phong thủy và nửa đêm ra mộ tổ họ Quách "làm phép giải hạn".

Ông Quách Bá Hùng bị cho là nhận hối lộ từ 5 triệu đến 10 triệu nhân dân tệ để thăng hàm Thiếu tướng, và từ 10 triệu đến 30 triệu nhân dân tệ để thăng hàm Trung tướng cho những người có nhu cầu. Ngoài ra, ông Quách Bá Hùng còn nhận hối lộ 37 triệu nhân dân tệ từ cựu Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, người đã bị điều tra tham nhũng từ tháng 3.

Theo tờ Economic Times và tờ Want China Times, ông Quách Bá Hùng từng định tự sát 3 lần, bất hợp tác với cơ quan điều tra. Ngoài ra, ông Quách Bá Hùng còn bị buộc đến nhà ông Từ Tài Hậu 7 lần (trong thời gian cố Phó chủ tịch Quân ủy trung ương bị điều tra), để tiết lộ tiến độ điều tra cho nguyên Thượng tướng biết. Theo tờ Minh báo, Thượng tướng Quách Bá Hùng có tầm ảnh hưởng trong quân đội vượt xa cố Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Từ Tài Hậu và việc bắt giữ ông đang tạo ra những phản ứng khác nhau trong quân đội Trung Quốc.

Trước đó (10/2), con trai của ông Quách Bá Hùng là Phó Chính ủy quân khu Chiết Giang Quách Chính Cương đã bị điều tra tham nhũng. Phó Chính ủy Quách Chính Cương bị cáo buộc đã lợi dụng ảnh hưởng của cha để trúng thầu 2 dự án xây dựng trên đất quân đội năm 2007. Và việc này diễn ra chỉ hơn 40 ngày sau khi ông được phong hàm Thiếu tướng. Vợ của Quách Chính Cương, bà Ngô Phương Phương đã thu gần 1,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 241 triệu USD) từ việc cho thuê 2 trung tâm thương mại trong 5 năm, cho tới khi chồng bị điều tra.

Ngô Phương Phương là nữ doanh nhân đình đám tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Trước khi thất bại trong việc đầu tư vào khu chợ linh kiện, bà Ngô Phương Phương đã điều hành một khu chợ bán buôn vải vóc ở Chiết Giang năm 2007, thu về 800 triệu nhân dân tệ từ việc cho thuê các gian hàng. Và dùng số tiền này thuê thêm đất và xây một khu chợ bán buôn kim loại, thu hơn 520 triệu nhân dân tệ tiền cho thuê.

Tuệ Sỹ
.
.
.