Vì sao Huawei quyết tâm xây dựng Trung tâm R&D ở Anh?

Chủ Nhật, 05/07/2020, 07:54
Tập đoàn công nghệ Huawei vừa công bố xây dựng một Trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) lớn ở Cambridge (Anh). Giai đoạn đầu tiên, khoảng 1 tỷ bảng sẽ được đầu tư vào dự án trong vòng 5 năm. Trung tâm mới sẽ tham gia vào nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực quang điện tử.


Với động thái này, Huawei thể hiện cam kết gắn bó với thị trường Anh, bất chấp các tranh chấp mới phát sinh ở London về sự tham gia của Huawei xây dựng mạng 5G tại quốc gia này.

Một dự án quan trọng với Anh

Theo CNN, công trình xây dựng trên diện tích 36.422m2 tại Cambridge sẽ trở thành trụ sở quốc tế của Huawei và tạo thêm 400 việc làm.

Tại đây, một trung tâm nghiên cứu phát triển và sản xuất hiện đại về các sản phẩm liên quan tới quang điện tử, công nghệ sinh học được xây dựng, đặc biệt là được thiết kế nằm ngay trên trung tâm “Silicon Fen” của Anh. Quang điện tử là một công nghệ chính được sử dụng trong các hệ thống thông tin sợi quang, Huawei cho rằng dự án này nhằm mục đích mang lại công nghệ tốt nhất cho các trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng mạng trên toàn thế giới. Giai đoạn đầu tiên của dự án sẽ tập trung vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất các thiết bị và mô-đun quang học, một mô hình tích hợp hứa hẹn sẽ mang lại sự đổi mới sáng tạo nhanh hơn đến thị trường.

Huawei đã hoạt động tại Anh 20 năm qua.

Trong phát biểu thông báo về dự án tại Đại học Cambridge, Phó Chủ tịch Huawei Victor Zhang khẳng định Anh là một thị trường sôi động và cởi mở, đồng thời là nơi có những người tài năng nhất thế giới và trường Cambridge là nơi hoàn hảo để thành lập khu nghiên cứu đổi mới tích hợp. “Thông qua các hoạt động hợp tác chặt chẽ với các trung tâm nghiên cứu, trường đại học và ngành công nghiệp địa phương, chúng tôi muốn nâng cao công nghệ thông tin quang cho toàn ngành cũng như hỗ trợ cho chiến lược mở rộng công nghiệp của Anh. Trung tâm nghiên cứu của công ty có thể giúp quảng bá công nghệ Anh trên quy mô toàn cầu, đảm bảo vai trò của Anh trong lĩnh vực quang điện tử”, ông Zhang nói.

Vương quốc Anh không chỉ là thị trường quan trọng nhất để bán các sản phẩm Huawei ở châu Âu, mà còn cho nghiên cứu và phát triển của công ty. Trong 10 năm qua, Huawei đã tạo ra 1.600 việc làm ở Anh và sẽ không dừng lại ở đó. Trung tâm R & D mới xây dựng tại địa điểm kho lưu trữ củ cải đường cũ ở làng Soston, Cambridge, tạo ra ít nhất 400 chỗ làm cho các nhân viên và kỹ sư điện tử cao cấp của Anh. Ngoài ra, quá trình xây dựng trung tâm cũng sẽ tạo ra thêm nhiều chỗ làm việc mới, rất quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế Anh chậm lại do hậu quả của dịch COVID-19 và Brexit.

Hiện, Anh là quốc gia nhận đầu tư trực tiếp lớn nhất của Trung Quốc ở châu Âu. Trong 19 năm qua, vốn FDI tích lũy vượt quá 50 tỷ euro. Trong nhiều năm, các nhà khai thác di động Anh hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông. Hiện tại, các mạng di động của Anh phụ thuộc hơn 1/3 vào thiết bị Huawei.

Mỹ luôn gây áp lực để Anh từ bỏ thiết bị Huawei khi xây dựng mạng 5G.

Theo các nhà phân tích, Anh có tiềm năng về tài nguyên trí tuệ, nhiều ý tưởng khoa học thông minh, nhưng để hiện thực hóa những ý tưởng này thì cần đến sự hợp tác. Do đó, dự án này sẽ là một cú hích lớn giúp phát triển công nghệ cao trong khu vực và giúp củng cố Cambridge như một trung tâm đổi mới toàn cầu. Việc mở Trung tâm R&D mới ở Cambridge là bằng chứng cho thấy công ty thực hiện kế hoạch dài hạn của mình tăng cường hợp tác với Anh.

Mỹ, tất nhiên với tư cách dẫn đầu liên minh "Five Eyes", sẽ yêu cầu Anh, với lý do an ninh quốc gia, từ chối hợp tác với Huawei về 5G và trong các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, Anh không thể giao phó hoàn toàn số phận và tương lai của mình vào tay Mỹ. Anh là một nước công nghiệp truyền thống; Brexit tạo ra những rủi ro và thách thức nhất định. Mặc dù có nguồn tài nguyên trí tuệ tuyệt vời và nhiều ý tưởng khoa học nhưng Anh cần hợp tác với các công ty Trung Quốc để phát triển các tiêu chuẩn quốc tế, nếu không, có thể rơi vào sự độc quyền của Mỹ.

Anh cần mềm dẻo để dung hoà Mỹ và Trung Quốc

Tin tức về việc xây dựng Trung tâm R&D của Huawei tại Anh gây ra sự chỉ trích dữ dội từ Washington. Ông Tom Tugendhat, người đứng đầu Ủy ban đối ngoại Quốc hội Anh cho biết, các quan chức cấp cao chính quyền Mỹ đã liên lạc với ông và bày tỏ không hài lòng với dự án mới.

Theo ông Tugendhat, Washington lo ngại Huawei sẽ sử dụng trung tâm này để thử nghiệm chip Mỹ ở Anh và theo đó, phát triển năng lực trong lĩnh vực vi điện tử tiên tiến, vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ. Mỹ chỉ ra các mối đe dọa được cho là có thể đối với an ninh quốc gia, hay hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của doanh nghiệp Trung Quốc.

Cần phải nhắc lại rằng ngày 3-3 vừa qua, 20 thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ Mỹ đã họp với nhau để kêu gọi các nhà lập pháp Anh xem xét lại quyết định của Chính phủ trong việc cho phép Huawei của Trung Quốc trở thành một trong những nhà cung cấp thiết bị cho mạng điện thoại di động 5G của nước này.

Trong một lá thư bất thường gửi đến các thành viên của Hạ viện, các thượng nghị sĩ trình bày: “Trước vấn đề bảo mật, quyền riêng tư và các mối đe dọa kinh tế đáng kể do Huawei mang lại, chúng tôi rất mong muốn Vương quốc Anh xem xét lại quyết định gần đây của mình, thực hiện các bước để giảm thiểu rủi ro do Huawei mang lại và hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong những nỗ lực này”.

Những động thái này của lưỡng đảng Mỹ xuất phát từ việc tháng 1-2020, Chính phủ Anh đã định danh Huawei là "nhà cung cấp rủi ro cao" và hạn chế mức tham gia của tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc trong mạng 5G của nước này ở mức 35%. London cũng không để Huawei tham gia vào phần liên quan mật thiết tới dữ liệu của mạng 5G.

Mô hình thiết kế của Trung tâm R&D và sản xuất quang điện tử Huawei tại Cambridge, Anh.

London hiện đang xem xét khả năng loại Huawei khỏi mạng 5G hoàn toàn vào năm 2023 và thúc đẩy các kế hoạch phát triển một loạt các nhà cung cấp thay thế. Một số nguồn tin cho biết, giới chức Anh đã thảo luận về vấn đề nguồn cung cấp thiết bị mạng 5G với Công ty NEC Corp của Nhật Bản và Samsung Electronics Co Ltd của Hàn Quốc nhằm đa dạng hóa các nhà cung cấp thiết bị 5G mà Chính phủ Anh đã công bố hồi năm ngoái.

Trong khi đó, ngày 8-6, Huawei đã phát động một chiến dịch quan hệ công chúng lớn ở Vương quốc Anh nhằm thuyết phục các chính trị gia cũng như công chúng Anh rằng họ có thể tin tưởng để giúp xây dựng mạng 5G của đất nước này.

Sắp tới, Trung tâm An ninh mạng quốc gia về truyền thông thuộc Chính phủ Anh sẽ tiến hành kiểm tra thiết bị Huawei về bảo mật. Sau lệnh trừng phạt mới của Bộ Thương mại Mỹ cấm Huawei sử dụng phần mềm và sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ Mỹ, Huawei thực sự phải đối mặt với những thách thức phát triển, vì hầu hết mọi thiết bị điện tử, kể cả trạm gốc, bộ định tuyến, thiết bị chuyển mạch và điện thoại thông minh đều hoạt động trên chip được sản xuất bằng công nghệ Mỹ.

Một mặt, Huawei thấy trước một kịch bản như vậy, trong hai năm qua đã tăng cường mua vào kho hàng dự trữ linh kiện. Theo ước tính khác nhau, số lượng các thành phần cần thiết sẽ đủ duy trì khối lượng sản xuất hiện tại trong hai năm tới. Theo truyền thông Anh ghi nhận, việc phụ thuộc vào một nhà cung cấp có khả năng sản xuất không rõ ràng trong những năm tới là sự không an toàn. Dường như chính từ cân nhắc này mà họ đưa ra đánh giá lại về quyết định của London về Huawei.

Huawei quyết tâm đặt cược vào Trung tâm R&D tại Anh.

Trong những tuần tới, Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh dự kiến sẽ đạt được phán quyết về sự tham gia của Huawei vào mạng 5G. Có ba kịch bản có thể xảy ra. Hoặc để lại mọi thứ như đã có. Hoặc sẽ giảm dần việc mua thiết bị từ Huawei và từ bỏ hoàn toàn các thành phần mới của Huawei trong một vài năm. Hoặc sẽ bắt đầu ngừng hoạt động toàn bộ thiết bị Huawei hiện có và xây dựng lại cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, sự hợp tác giữa Huawei và London cho thấy không chỉ trong lĩnh vực 5G. Công ty Trung Quốc, theo dữ liệu của Oxford Economic, hỗ trợ khoảng 26.000 việc làm ở Anh trực tiếp hoặc thông qua chuỗi cung ứng. Năm 2018, các hoạt động của Huawei tại quốc gia này đã mang lại cho nền kinh tế Anh 1,7 tỷ bảng thu nhập bổ sung. Trong giai đoạn sau Brexit, Huawei hứa sẽ dành khoảng 3 tỷ bảng chỉ để chi tiêu cho công nghệ và dịch vụ tại Anh.

Minh Trang (tổng hợp)
.
.
.