Vì sao Thảo “xíu” thoát án tử hình?

Thứ Hai, 07/11/2016, 12:03
Do đã nhận ra lỗi lầm, Thảo luôn tỏ ra rất thành khẩn, hợp tác với Cơ quan điều tra để mong chuộc lại lỗi lầm của mình. Có lẽ vì điều đó mà khi lượng hình, HĐXX đã tuyên án nhẹ hơn đề nghị của VKS. Thảo chỉ bị phạt mức án tù chung thân. Như vậy cô ta vẫn còn hy vọng một ngày nào đó sẽ được trở về với người mẹ già và 2 đứa con thơ…


Ngày 21-9 vừa qua, sau nhiều lần trì hoãn và trả hồ sơ điều tra bổ sung, vụ đại án ma túy Tráng A Tàng (34 tuổi, trú tại Lũng Xá, Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La) cùng đồng bọn buôn bán ma túy đã đi đến hồi kết. 9 án tử hình, 3 án chung thân dành cho 12 bị can chính của vụ án. Ðiều bất ngờ cho những người theo dõi vụ án, theo dõi phiên tòa là bị cáo Lương Thị Thảo (Thảo “xíu”, 37 tuổi, trú tại TP Bắc Giang) thoát án tử hình một cách ngoạn mục.

1. HĐXX vẫn do thẩm phán Vũ Công Đồng, Phó chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Bắc Ninh làm chủ tọa cùng một thẩm phán khác và 3 Hội thẩm nhân dân. Giữ quyền công tố trong phiên toà vẫn là 2 kiểm sát viên thuộc VKSND tỉnh Bắc Ninh. 12 bị can trong vụ án cũng đã có mặt đầy đủ cùng một lượng luật sư đông đảo. Tuy nhiên, người nhà của các bị cáo thì tuyệt nhiên không thấy bóng ai.

Còn nhớ tại hai phiên xử trước đây (vào tháng 8 và tháng 12-2015), chúng tôi có thể đếm được hàng vài ba chục người nhà của Tráng A Tàng, Giàng Thị Sua, Tráng A Nếnh… ngồi chật khán phòng để theo dõi phiên toà. Họ mặc trang phục của người Mông với váy áo sặc sỡ cùng rất nhiều đồ trang sức như kiềng, vòng. Mỗi buổi trưa khi tòa tạm nghỉ thì số người ấy lại lên mấy chiếc xe Ford transit “đổ bộ” vào một quán cơm. Có hôm cánh phóng viên theo dõi tòa cũng theo vào cùng, thì phải đợi “dài cổ” mới đến lượt được phục vụ.

Phiên xét xử đầu tiên vào tháng 8-2015, số lượng các báo đài tham gia đưa tin lên đến hơn 30 với đủ các thể loại báo hình, phát thanh, báo in, báo điện tử. Còn lần này, theo chúng tôi quan sát số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay của một bàn tay!

Hôm nay Tráng A Tàng ra tòa cũng có nhiều nét khác với những lần trước. Tàng mặc áo sơ mi màu xanh nhạt “đóng thùng” với quần màu đen trông khá là bảnh chọe. Tóc “ông trùm” cũng đã được cắt gọn ghẽ. Không còn ai nhận ra một Tàng keangnam ngông ngênh, đầy chất “chơi” ngày nào. Nhìn kỹ, chúng tôi có thể phát hiện trên hai bàn tay của Tàng đeo 2 chiếc vòng cùng 5 chiếc nhẫn có màu sắc khá bắt mắt. 

Trao đổi nhanh với một cán bộ Trại tạm giam tỉnh Bắc Ninh, vị này cho biết trong quá trình thăm nuôi người nhà của Tàng đã gửi cho hắn số vòng, nhẫn kia với hy vọng sẽ đem lại điều tốt lành cho Tàng. 

Cũng theo vị cán  bộ này, trong hơn 3 năm qua các CBCS của trại đã khá vất vả để trông giữ 12 can phạm của vụ đại án ma túy này. Có đến 8/12 bị can bị đề nghị mức án tử hình nên các anh lại càng phải “để mắt” tới họ nhiều hơn. Tráng A Tàng cũng là một trong số ít những trùm ma túy có thời gian ở trại tạm giam lâu nhất trong lịch sử.

Phiên tòa đã “nóng” lên ngay từ khi chủ tọa Vũ Công Đồng tiến hành kiểm tra căn cước lý lịch bị can. Bị can Tráng A Tàng và Tráng A Nếnh liên tục giơ tay xin phát biểu. Tàng nói do bị bệnh gout, rất đau chân nên xin được… ngồi trong phiên tòa. Còn Nếnh thì không đồng ý với sự thay đổi luật sư, và từ chối sự bào chữa của hai luật sư mà gia đình hắn thuê. Và trong khi 11 bị cáo đã phải đứng suốt gần 100  phút đồng hồ để nghe vị đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh đọc bản cáo trạng thì riêng Tàng được ngồi.

Bước vào phần xét hỏi, 11 bị cáo được đưa ra khỏi phòng, chỉ còn một mình Tàng Keangnam đối mặt với HĐXX. Cũng giống như mọi lần Tàng trả lời một cách khá rành rọt mọi câu hỏi mà HĐXX đặt ra, với sự già dặn có thừa của một ông trùm. Đặc biệt, nếu như hai lần xét xử trước Tàng đã khai nhận đủ 13 hành vi buôn bán ma túy thì lần này Tàng chỉ nhận có… 4 lần, tổng cộng là hơn 500 bánh heroin.

Trong các phiên xử trước và cả lần này, dù Tàng và nhiều bị can khác đều phản cung, chối tội thì “đối tác” của Tàng là Thảo “xíu” lại khai nhận tuốt tuồn tuột các hành vi phạm tội.

Thảo khẳng định những lời khai của mình tại hai phiên tòa trước và tại Cơ quan điều tra là đúng sự thật. Thậm chí Thảo còn nói vì biết tội buôn bán ma túy là rất nặng nên đã chuẩn bị sẵn chất độc Cyanua để… tự vẫn. Tuy nhiên Thảo chưa kịp sử dụng thì bị cơ quan công an bắt.

Nữ bị cáo cũng khẳng định đến giờ có nhiều sự việc liên quan đến vụ án đã quên vì thời gian diễn ra đã quá lâu. Thậm chí, số điện thoại của người thân mình, Thảo cũng không nhớ. "Giờ bị cáo không biết 3 con của mình ai nuôi, cuộc sống của chúng ra sao, xin HĐXX cho bị cáo con đường sống để về nuôi con", đồng bọn của Tàng giọng nghẹn lại. Thảo cũng không biết Sua (vợ Tàng) có liên quan đến vụ án không bởi duy nhất 1 lần chị ta gặp vợ Tàng khi đến một siêu thị lớn ở Hà Nội giao túi tiền cho ông trùm ma túy. 

2. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cuộc đời của người đàn bà cầm tinh con dê này từ nhỏ đến lớn đã phải trải qua nhiều nỗi truân chuyên.

Thảo chỉ học hết lớp 2 trường làng, rồi bỏ học. Cũng giống như một số đứa trẻ thất học, Thảo sớm bị xô đẩy ra ngoài xã hội, kiếm tiền từ khi còn tấm bé. Trường đời đã dạy cho Thảo nhiều chiêu trò trong chuyện mưu sinh. Đến tuổi trưởng thành, Thảo “thoát xác” thành một cô gái xinh xắn, khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang. Vốn là một cô gái đa tình, Thảo yêu sớm, đến năm 19 tuổi đã lên xe hoa về nhà chồng. Vì không có học thức, cuộc sống của Thảo gắn liền với gánh hàng hoa quả bán nơi đầu đường, xó chợ.

Cuộc sống khó khăn, lại phải nuôi thêm hai đứa con nhỏ, vợ chồng Thảo nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Những trận cãi vã ngày càng dày thêm theo tháng năm. Đến khi mục đích hôn nhân không đạt được, hai người ra toà ly hôn trong nước mắt. Chỗ dựa dẫm là người chồng không còn nữa, Thảo không mấy khó khăn tìm cho mình một người đàn ông khác.

Chính mối tình “đồng sàng, dị mộng” này đã xô đẩy cuộc đời của Thảo xuống bờ vực của tội ác gieo rắc “cái chết trắng” mà cả xã hội đang lên án. Người tình của Thảo là một dân anh chị, khét tiếng trong giới giang hồ đất Bắc. Vì có tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, người tình của Thảo nằm trong “sổ đen” của  cơ quan Công an. Hai người sống với nhau như vợ chồng và mở hẳn một công ty, trưng biển kinh doanh nhà đất. 

Chuyện kinh doanh chẳng thấy đâu, chỉ biết vào một ngày đầu năm 2011, người tình của Thảo bị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ vì có liên quan đến phi vụ mua bán trái phép 48 bánh heroin. Sau đó, đến lượt Thảo bị Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Cục C47 bắt giữ theo quyết định truy nã do liên quan đến đường dây mua bán ma tuý liên tỉnh.

Bà Đào Thị Đ. (mẹ của Thảo) dù biết con gái phạm tội ác tày trời, nhưng bà vẫn rất thương con và thương cả hai đứa cháu đang ngày đêm mong mỏi được gặp mẹ. Bà đã nhiều lần mong muốn Cơ quan điều tra cho mình được gặp lại con gái. Bà năm lần bảy lượt lên cơ quan  Công an địa phương làm thủ tục xin các cán bộ đóng cho cái dấu xác nhận hòng mang lên Hà Nội để được gặp con gái.

Được sự tạo điều kiện của các cơ quan bảo vệ pháp luật, tháng 4-2014, Thảo đã được gặp mẹ và hai con. Cuộc gặp lại sau song sắt vô cùng xúc động, bà Đ. đã vô cùng xúc động, khóc hết nước mắt vì thương con gái. Trông bà thêm tiều tụy, gầy ốm đi rất nhiều sau lần gặp con gái. Thảo trùm biết mình có lỗi lầm rất lớn với gia đình, với chị gái, với mẹ và đặc biệt là với hai con.

Tâm sự với vị luật sư bảo vệ quyền và nghĩa vụ cho mình, Thảo từng nhiều lần rơi nước mắt: “Vì miếng cơm manh áo, cần tiền nuôi hai con, em đã mở quán bên đường để bán hàng mưu sinh. Nhưng, do trời đất run rủi thế nào, em lại lao vào con đường mua bán ma túy. Sau đó đã tiếp cận với ông trùm ma túy Tráng A Tàng mà người ta vẫn gọi là Tàng Keangnam. Em biết lỗi của mình đã trực tiếp và gián tiếp gieo rắc “cái chết trắng” cho bao nhiêu người dân vô tội. Em hối hận lắm”.

Do đã nhận ra lỗi lầm, Thảo luôn tỏ ra rất thành khẩn, hợp tác với Cơ quan điều tra để mong chuộc lại lỗi lầm của mình. Có lẽ vì điều đó mà khi lượng hình, HĐXX đã tuyên án nhẹ hơn đề nghị của VKS. Thảo chỉ bị phạt mức án tù chung thân. Như vậy cô ta vẫn còn hy vọng một ngày nào đó sẽ được trở về với người mẹ già và 2 đứa con thơ…

Minh Minh
.
.
.