Vì sao cựu Tổng thống Lee Myung-bak phải nhận án tù 15 năm?

Thứ Tư, 10/10/2018, 15:29
BBC ngày 6-10 đưa tin, Ông Lee Myung-bak, Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008đến 2013, bị truy tố vào tháng 4 vừa qua với 16 tội danh bao gồm hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực.

Các công tố viênđã từngđề xuất mứcán 20 năm tù vớiông Lee. Tòa án cũngđã chỉ ra hành vi tiếp nhận bất hợp pháp 5,85 triệu USD củaông Lee Myung-bak do tập đoàn Samsung hối lộ vào năm 2009 nhằm đổi lấy lệnh ân xá cho chủ tịch Samsung lúc ấy là Lee Kun-hee, người bị kết tội trốn thuế. 

Trước cựu Tổng thống Lee Myung-bak, Tòa án Quận trung tâm Seoul của Hàn Quốc hồi tháng 4 cũng đã tuyên án cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye 24 năm tù giam và phạt hành chính 18 tỷ won (tương đương 17 triệu USD) vì tội tham nhũng.

Ông  Lee Myung-bak khi đương chức.

15 năm tù cùng số tiền phạt 13 tỉwon

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 6-10 đã bị Tòa án Trung tâm quận Seoul tuyên án 15 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Trong phiên tòađược truyền hình trực tiếp, tòaánđã kếtán cựu Tổng thống Lee Myung-bak 15 năm tù cùng số tiền phạt 13 tỉwon, tương đương 11,5 triệu USD, khiếnông trở thành cựu Tổng thống thứ 4 của Hàn Quốc bị truy tố. Theo đó,ông Lee Myung-bak, 76 tuổi, bị phát hiện là chủ sở hữu thực sự của công ty sản xuất linh kiện ô tô DAS vốn được đăng ký dưới tên anh trai ông. Tòa án cho biết vị cựu tổng thống này đã ra lệnh cho ban lãnh đạo của DAS tạo ra các "quỹ đen", đồng thời chịu trách nhiệm cho một loạt hoạt động đáng ngờ của công ty này

Trong số 35 tỷ won (khoảng 31 triệu USD) mà các công tố viên cáo buộc ông Leebiển thủ, tòa án chỉ thừa nhận 24 tỷ won vì thiếu bằng chứng. Ông Lee Myung-bak từ chối xuất hiện tại phòng xét xử như một cách phảnđối phán quyết của tòaán.  

Ông Lee Myung Bak còn đối mặt với cáo buộc bỏ túi 1,7 tỷ won từ quỹ bí mật của Cơ quan Tình báo Hàn Quốc, nhận 400 triệu won tiền hối lộ của một nhà lập pháp và hàng trăm nghìn won từ một công ty xây dựng vì đã giúp họ có được một dự án của chính phủ. Cuộc điều tra đối với ông Lee có nghĩa là tất cả 4 cựu tổng thống Hàn Quốc trước đây đã bị kết án, buộc tội, hoặc bị lôi kéo vào các vụ điều tra hình sự. 

"Tôi đứng đây với một trái tim nặng nề", ông Lee nói khi đến văn phòng của công tố viên ở Seoul. Ông Lee nói: "Tôi rất xin lỗi vì đã gây ra sự lo lắng cho người dân". Ông cũng nói thêm sinh kế của người Hàn Quốc rất "khó khăn"... 

Ông Lee cùng với luật sư của mình đã được một công tố viên cấp cao đưa vào phòng 1001, nơi người kế nhiệm ông - cựu Tổng thống Park Geun-hye - đã trải qua cuộc thẩm vấn dài. Ông bị 3 công tố viên thay nhau thẩm vấn trong khoảng 20 giờ đồng hồ, và Hãng tin Yonhap cho biết câu hỏi sẽ được ghi lại. 

Các công tố viên đã chuẩn bị khoảng 120 trang câu hỏi liên quan đến 20 cáo buộc vi phạm.Trước đó, các công tố viênđã khám xét nhà riêng và văn phòngcủa ông Lee Sang-joo, con rể của ông Lee Myung-bak với nghi vấn người này đã thay mặt cựu Tổng thống Lee nhận tiền hối lộ. Hai cựu trợ lý thân cận của ông cũng đã bị bắt. 

Ông Lee Byung-mo, Thư ký điều hành Quỹ Cheonggye đã bị bắt vì phạm tội phá hủy chứng cứ, cản trở quá trình điều tra bê bối tham nhũng có liên quan tới ông Lee Myung-bak. Ông Lee Byung-mo từng phụ trách việc quản lý tài sản của ông Lee Myung-bak, bị tình nghi tiêu hủy sổ cái ghi chép chi tiết các tài khoản của cựu Tổng thống, có thể được đăng ký dưới tên người khác và các giao dịch của các tài khoản này.

Cựu Tổng thống nhận án tù 15 năm.

Tổng thống thứ 4 "nghỉ hưu" trong nhà giam

 "Chúng tôi sẽ tôn trọng cựu Tổng thống nhưng chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra thông suốt và minh bạch", một công tố viên cao cấp nói với các nhà báo. Trước đó, cựu Tổng thống tố cáo cuộc điều tra là "trả thù chính trị" và ông hy vọng đây sẽ là "lần cuối cùng trong lịch sử" các cựu lãnh đạo Hàn Quốc bị triệu tập. Người tiền nhiệm của ông Lee, cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, đã tự tử sau khi bị thẩm vấn về các cáo buộc tham nhũng năm 2009.

Trước đó, cựu Tổng thống độc tài Chun Doo-Hwan và người kế nhiệm Roh Tae-Woo đã bị tuyên án tử hình vì liên quan đến cuộc đảo chính quân sự năm 1979 và nhận hàng trăm triệu đô la tiền hối lộ từ các doanh nghiệp.

Nguyễn Lai
.
.
.