Vì sao ông Kevin McAleenan từ chức?

Thứ Ba, 22/10/2019, 15:57
Không giống như cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly và Kristjen Nielsen, cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Kevin McAleenan là một thành viên quan trọng của bộ máy di trú rộng lớn của Mỹ.


Trước khi làm người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa (DHS), McAleenan đã dành hơn một thập kỷ làm việc cho Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) cho đến năm 2014, khi Barack Obama bổ nhiệm ông làm Phó Ủy viên của CBP.

“McAleenan là một chuyên gia về chính sách nhập cư và bảo vệ biên giới, nhưng rõ ràng ông ta là một người của Obama”, ông Ali Ali Noorani, Giám đốc điều hành của Diễn đàn Nhập cư quốc gia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Boston Public Radio.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố hôm 11-10 rằng McAleenan đang từ chức. Vào tháng 4, sau sự ra đi của Nielsen, McAleenan, người được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm người đứng đầu tạm thời của CBP, đã trở thành quyền Bộ trưởng của DHS. 

Vào thời điểm đó, McAleenan đã tạo ra một giai điệu khác với Kelly và Nielsen. Là một thành viên sự nghiệp của CBP, ông có cái nhìn sâu sắc hơn về hệ thống nhập cư so với những người tiền nhiệm và đã công khai chỉ trích quyết định của chính quyền về việc cắt viện trợ cho các quốc gia Trung Mỹ.

Tuy nhiên, ông Noorani cho biết, trong khi McAleenan có thể không thẳng thắn nói về quan điểm của ông Donald Trump về nhập cư, ông là công cụ trong việc xây dựng một số chính sách khắc nghiệt nhất của chính quyền như trục xuất người tị nạn tới Guatemala và hàng ngàn người khác tới Mexico.

Tổng thống Donald Trump tin vào McAleenan, cũng như những người tiền nhiệm của ông, trong việc giải quyết vấn đề biên giới phía Tây Nam. Mặc dù bộ phận này được thành lập sau ngày 11-9-2001 với nhiệm vụ chính là bảo vệ đất nước khỏi các mối đe dọa khác nhau, ông Donald Trump đã biến DHS thành "Bộ Thực thi Biên giới phía Nam". Đối với ông, thước đo thành công chính là ngăn chặn tất cả những người di cư đến từ biên giới phía Nam.

Theo số liệu đó, McAleenan đã được định sẵn để thất bại. Không bộ trưởng nào của DHS có thể kiểm soát số lượng người tuyệt vọng đến biên giới, cho dù là xin tị nạn hay mong muốn cuộc sống tốt hơn cho bản thân và gia đình họ. Ngay cả khi các bộ phận này và bộ phận khác nhau của DHS tiếp tục thực hiện sứ mệnh rộng lớn hơn, thời gian và sự chú ý của McAleenan vẫn liên tục hướng về biên giới phía Tây Nam. 

Giống như cựu Bộ trưởng Kirstjen Nielsen, người đã bị buộc rời khỏi cuộc họp chống khủng bố và các cuộc họp trên mạng với các đối tác châu Âu để quay lại chuyến thăm biên giới, McAleenan thường bị kéo ra biên giới. Đó không phải là một cách hiệu quả để điều hành cơ quan lớn thứ hai trong chính phủ liên bang và nó báo hiệu cho lực lượng lao động rằng các nhiệm vụ khác không phải là ưu tiên.

Mặc dù đúng là McAleenan trở thành quyền bộ trưởng giữa cuộc khủng hoảng nhân đạo ở biên giới, và sự e ngại ở biên giới đã giảm trong vài tháng qua, con số vẫn còn tương đối cao. 

Không giống như Tổng thống và một số cố vấn cứng rắn của mình, McAleenan dường như hiểu được sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ với Mexico, Guatemala, Honduras và El Salvador để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng di cư. 

Tuy nhiên, liệu một số thỏa thuận gần đây đạt được với các quốc gia đó có được thực hiện đầy đủ hay không cũng sẽ được xác định. Những thỏa thuận này là thiếu sót theo nhiều cách khác nhau. Người kế vị của McAleenan nên làm việc để đảm bảo các chính phủ của khu vực được cung cấp các tài nguyên và công cụ họ cần để giải quyết "di cư bất thường" khi nó bắt đầu.

Cuối cùng, liệu bất kỳ hành động nào trong số những hành động này góp phần làm giảm bớt cuộc khủng hoảng biên giới sẽ không phụ thuộc vào một Bộ trưởng An ninh nội địa, mà là liệu Quốc hội và chính quyền có tìm ra điểm chung để khắc phục hệ thống nhập cư bị phá vỡ hay không.

Gia Hân
.
.
.