Viên chức nhà tù bị bắt vì bán ma túy và quan hệ với tù nhân

Chủ Nhật, 12/08/2018, 10:11
Eastern Correctional Institution (ECI) - nhà tù lớn nhất trong hệ thống cải huấn của Mỹ ở Maryland. Tại đây có mức an ninh trung bình, là nơi giam giữ 3.300 tù nhân.


Trao đổi như ngoài chợ

Mới đây, nhà tù trên đã trở thành tâm điểm sau khi một vụ bê bối tình dục và ma túy được tiết lộ. Ở ECI ma túy, thuốc lá và điện thoại di động được tuồn vào phòng giam và tiền mặt được tuồn ra ngoài. Tất cả là nhờ sự tiếp tay của 18 viên chức cải huấn, vài người trong số đó thậm chí còn quan hệ tình dục với tù nhân, theo báo USA Today. 

Trong số 18 viên chức nhà tù bị bắt, nhiều người bị cáo buộc quan hệ tình dục với tù nhân. Một trong số đó là Jocelyn Byrd, người làm việc trong hệ thống cải huấn của Maryland từ tháng 7.2007. Trong khi làm việc với tư cách là nữ sĩ quan cải huấn, Byrd đã buôn lậu ma túy thay mặt cho tù nhân Maurice Fox, người đang thụ án 30 năm tù giam. Trong 5 năm, Byrd bán ma túy hộ Fox với giá 500 USD/lần.

Nhiều quản giáo quan hệ tình dục với phạm nhân.

Cô ta cũng là một trong những viên chức có quan hệ tình dục với tù nhân. Ít nhất ba tù nhân giấu tên khai nhận đã quan hệ tình dục với Byrd trong phòng giam hoặc phòng tập gym của ECI. Một tù nhân khác tên Joseph "Sandtown" Branch và sĩ quan cải huấn Kimberly Rayfield cũng có quan hệ hợp tác tương tự trong nhiều năm, theo hồ sơ của tòa án. 

Trong khi thụ án 25 năm vì tội giết người, Branch là tù nhân được chỉ định làm thư ký trong nhà tù. Hắn được đặt mục tiêu kiếm ít nhất 50.000 USD trước khi được thả. Và Rayfield giúp Branch bằng cách buôn lậu thuốc lá, cần sa và DVD khiêu dâm trong ECI. 

Theo các nhà điều tra, đổi lại, Branch giúp Rayfield thanh toán khoản nợ thẻ tín dụng với số tiền thu được từ buôn lậu. Trong hầu hết các trường hợp, các tù nhân sử dụng điện thoại di động được cai ngục tuồn vào để liên lạc với người thân ở bên ngoài: bố, mẹ hoặc bạn gái. Đây là những "người điều phối", trực tiếp xử lý tiền của tù nhân bằng cách tải lên các tài khoản thanh toán điện tử như PayPal hoặc MoneyGram. 

Khi nhận được yêu cầu mua hàng lậu, người điều phối sẽ gặp cai ngục tại địa điểm bí mật. Hàng hóa sau đó được cai ngục vận chuyển vào trong tù. Nhưng mọi chuyện không phải lúc nào cũng diễn ra như vậy, cuộc điều tra cho thấy. Sĩ quan cải huấn David Hearn thường xuyên nhận hàng thay cho các tù nhân Michael Counts và Travis Gie từ hộp thư của bưu điện. 

Lúc đó, Counts đang thụ án 30 năm tù vì tội giết người trong khi Gie thụ án 15 năm tù vì tội liên quan đến ma túy. Gie đã sắp xếp với "người điều phối" để đặt hộp thư và để lại chìa khóa cho Hearn. Còn Counts đã phát triển mối quan hệ tình bạn với Hearn trước khi hợp tác buôn lậu hàng vào ECI. "Trước khi bất cứ điều gì xảy ra, tôi và anh ấy thường xuyên nói chuyện", Counts khai báo. 

"Anh ấy thường mang thức ăn ở nhà đến cho tôi. Đó giống như thức ăn vợ anh ta nấu". Hearn tuồn điện thoại di động, thuốc lá và ma túy vào tù 2 lần/tuần, theo hồ sơ liên bang. Một ounce (28 gr) ma túy, có thể được bán với giá 1.500 USD (35 triệu đồng) bên trong nhà tù, theo ước tính của liên bang.

Tù nhân nam đòi nữ quản giáo bồi thường 600 triệu USD do cưỡng bức nhiều năm

Các nữ quản giáo thường dụ dỗ bằng những "quyền lợi đặc biệt" như đồ ăn hoặc điện thoại di động để cưỡng hiếp nạn nhân... Theo thông tin từ vụ kiện gần đây, tù nhân nam tại một trại cải tạo vị thành niên thuộc thành phố New York thường xuyên bị các nữ quản giáo lạm dụng tình dục. Người làm đơn kiện là cậu thanh niên Franklin Maldonado, 18 tuổi. Năm 15 tuổi, cậu đã phải vào trại cải tạo Horizon tại quận Bronx, New York trong vòng một năm.

Trong đơn kiện, Maldonado nói rằng, một nữ quản giáo tên Natalie Medford đã ép buộc cậu phải quan hệ tình dục với cô ta. Khi đó, những quản giáo khác sẽ lờ đi, một số người thậm chí còn ủng hộ nữ quản giáo này cưỡng hiếp cậu. 

Quản giáo Medford khi ấy đã hơn 40 tuổi. Bà ta đã sắp xếp gặp riêng Maldonado và nói rằng nếu cậu "phục tùng bà ta", thì cậu sẽ không phải chịu phạt, và hơn nữa còn được hưởng "những quyền lợi đặc biệt khác" như sử dụng điện thoại di động của bà ta, có thêm đồ ăn và kẹo, hoặc được xem phim. Maldonado nói rằng quản giáo Medford đã bắt cậu quan hệ tình dục 3 đến 4 lần trong buồng giam của cậu hoặc trong phòng làm việc của bà ta. Bà ta còn vuốt ve cậu, hay bắt cậu hôn và nắm tay.

Khi quản giáo Medford tiếp cận Maldonado tại phòng giam, bà ta sẽ đuổi các tù nhân xung quanh đi để cô lập cậu. Theo thông tin của tòa án, bà ta thậm chí còn đe dọa cậu rằng "Nếu mày dám hé răng, tao sẽ "xử đẹp" mày." Trong những lần quan hệ tình dục tại phòng làm việc, Medford thường sai một quản giáo khác đến phòng giam để dẫn Maldonado tới.

Nguyễn Minh
.
.
.