Việt kiều chết già trong tù Mỹ

Thứ Ba, 03/01/2017, 09:57
Tham Bui, 46 tuổi, đối mặt với chuyện chết già trong tù, khi đối mặt bản án từ 203 năm tù đến chung thân ở Mỹ, vì tội thuê người giết người tình.


Dự kiến đầu năm 2017 án sẽ được tuyên. Trước đó, một đoàn bồi thẩm ở Tòa án Santa Clara đã tuyên Bui phạm tội thuê một người đàn ông dùng gậy bóng chày đánh chết người tình, nhưng án mạng không xảy ra. Và vì người tình sống sót, đích thân Bui đốt xe và nhà của bà này.

Nhưng đoàn bồi thẩm cho bị cáo trắng án tội thuê một người đàn bà đi vào văn phòng của nạn nhân để tạt axit người tình, khiến nạn nhân bị biến dạng khuôn mặt vĩnh viễn. Cảnh sát không bắt được thủ phạm nữ. Công tố viên cho biết Bui vẫn đối mặt bản án tù chung thân vì đã có tiền án ở tù nhiều lần vì tội trộm cướp.

Bui, 46 tuổi, sống ở thành phố San José (bang California) quen nạn nhân thông qua vợ cũ. Họ hẹn hò với nhau một thời gian ngắn rồi chia tay. Bui từng tặng một xe môtô cho con trai nạn nhân.

Chiếc xe bị trộm, nạn nhân ghi âm Bùi với hy vọng hắn thừa nhận biết chuyện xe bị trộm lấy, để bà chứng minh với cảnh sát rằng con bà vô tội. Trong đoạn băng ghi âm, Bui vô tình nói chuyện tống tiền một người phụ nữ để lấy 75.000 USD. Nạn nhân dọa tố cáo vụ này nếu Bui không thừa nhận vai trò trong vụ trộm chiếc xe môtô.  

Tháng 11-2013, nạn nhân bị đánh gần chết. Thủ phạm là Robert Styre, kẻ bị bắt và bị buộc tội nhưng không hề nhận việc Bui thuê hắn. Công tố viên nói thực tế là Bui trả công 20.000 USD và cho Styre ma túy đá để hắn “phê”.

Tháng 12-2014, nhà của nạn nhân bị đốt, rồi một tháng sau đến lượt chiếc xe của bà bị đốt, rồi bà bị tạt axít. Từ đó, công tố viên nghi ngờ vì nạn nhân lại bị bạo lực sau khi Styre thú tội. Cảnh sát San José mở lại vụ án và bắt giữ Bui.

Anh Thao (theo Newsweek)
.
.
.