Vinh dự gặp, sẽ gặp vinh dự mời?

Thứ Sáu, 12/05/2017, 16:55
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngỏ lời sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un là động thái mới nhưng không mấy bất ngờ. Ngay trước đó, ông Trump đã tung lời khen ông Un “khá thông minh”, như một vuốt ve mở đường.


Dù sao, lần ngỏ lời này, ông Trump cũng kèo theo “điều kiện thuận lợi” để giữ thể diện ông trùm, nhưng chẳng nói rõ đó là điều kiện gì, mặc ai đoán già đoán non…

Thời gian gần đây, nhiều động thái được đẩy nóng tại khu vực Đông Bắc Á này. Nào là CHDCND Triều Tiên cứ cố thử tên lửa, cứ như tăng thách thức trước những lời hăm dọa. Nào là tàu Mỹ lượn lờ rồi áp sát Triều, rồi Mỹ triển khai tên lửa khủng tới Hàn Quốc…

Căng, nóng, nhiều người hung hăng nhưng thiển cận non hột bảo đánh nhau đến nơi rồi, và nếu xảy ra, rất có thể là một cuộc đấu hạt nhân…

Vào lúc căng thẳng ấy, những người điềm tĩnh đã nhận thấy chỉ là những đòn gió, cứ đẩy lên để lấy thêm thế oai. Các bên đều đã có cái mong muốn rồi, đánh nhau chỉ có mất chứ chẳng có thêm được gì.

Mỹ oai rồi, làm Bá Kiến giữa làng, nhá thêm vụ biểu diễn ra roi với Syria đòn đau. Ở cuối xóm, Triều Tiên bị coi là Chí Phèo bất chấp mọi lời khuyên can, cứ mài dao rèn kiếm, oai phong vuốt râu hùm, chưa bị đánh đã nói lớn không sợ rơi vào cảnh như Syria…

Nga - Trung bắt tay nhau khuyên giải kiềm chế, tàu Mỹ rút đi, ngòi nổ được tháo. Trump đang lo kiếm việc về cho người Mỹ, kiếm lợi nhuận về cho nước Mỹ, chưa thấy lợi gì nếu thổi lửa ở Triều Tiên. Để nổ ra can qua, vừa mang tiếng can thiệp, vừa cô đơn đối đầu, biết đâu lại rơi vào thế lằng nhằng hồi những năm 50 thế kỷ trước khi chí nguyện quân Trung Quốc phải vượt sông Áp Lục giải phóng Triều Tiên. Nếu chuyện này một lần nữa xảy ra, việc thống nhất hai miền sẽ diễn ra theo cách tàn khốc hơn, tốn nhiều xương máu hơn.

Người “khá thông minh” Kim Jong-un, từng học ở châu Âu, cũng thừa tính toán để không biến đất nước thành bãi chiến trường cho các ông lớn “thử vũ khí”. Có vẻ ông Un biết tính đẩy căng thẳng lên mức cần, rồi lại xả xúp páp khi đầy hơi, giữ thế đủ nhùng nhằng để đủ thế mọi bề.

Ông lớn nào cũng tính như vậy, giằng co sao có lợi cho mình, thò tay vào vừa khổ vừa đau, có khi lại mất trắng. Lợi ích, như lòng tham vô đáy, nhưng trong tương quan lực lượng hiện nay, bên nào cũng đã tạm có đủ cái mình cần, tham nữa có ngày thâm.

Sức mạnh Bá Kiến đập Chí Phèo lúc nào cũng được, nhưng quy tụ được mới cao cờ. “Nếu hoàn cảnh thích hợp, tôi sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tôi thấy vinh dự khi làm việc đó”, Tổng thống Mỹ Donald Trump bắn tin như vậy với Hãng tin Bloomberg ngày 1-5 vừa qua.

Quả bóng đang trong chân ông Kim Jong-un, “người khá thông minh” hẳn sẽ hiểu ông Trump đã nhún nhường, xuống nước, tôn ông Un lên bậc VIP. Có thể một chút khó, nhưng nếu không tạo điều kiện thuận lợi, trao “vinh dự làm việc đó” cho ông Trump, sẽ khó diễn tiếp thế nào giữa đời, nơi nhất cử nhất động có “quan trên trông xuống người ta trông vào”.

Đời vẫn thế và phải biết cách sống chung với đời. Rồi đây, có thể vẫn có lúc căng, rồi lại lúc chùng, chùng rồi lại căng cũng mấy hồi. Quan trọng là ai rồi cũng phải đều tính căng - chùng tới đâu để tạo ra môi trường thuận lợi cho nước nhà phát triển. Lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia không thể quăng theo hứng, mà đặt cẩn trọng trên bàn cân quốc tế.

Hai Hứng
.
.
.