Vợ triệu phú Anh bị sát hại trong tuần trăng mật

Thứ Ba, 24/07/2012, 17:44
Ngay sau lễ cưới truyền thống theo kiểu Ấn Độ, cặp vợ chồng triệu phú người Anh đi đến Nam Phi để hưởng tuần trăng mật. Nhưng tại đây, trong những ngày hạnh phúc nhất của đời mình, cô vợ Anni đã bị sát hại bởi những phát súng. Và khi gia đình nạn nhân đang bàng hoàng đau đớn trước cái chết của con gái họ, thì một sự thật còn đau đớn hơn được phơi bày.

Cái chết bí ẩn và sự thật được phơi bày

Nửa đêm ngày 12/11/2010, Cảnh sát Nam Phi nhận được cuộc điện thoại của một du khách từ London báo vừa có một vụ cướp xe taxi và bọn cướp mang theo cả người vợ mới cưới của anh ta đi. Người đàn ông đó là Shrien Dewani - con trai của một triệu phú người Anh gốc Ấn. Shrien là chủ của chuỗi viện dinh dưỡng và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng – chồng của Anni Dewani, cô gái được thông báo bị mất tích trong đêm. Điều đáng nói là họ đang đi hưởng tuần trăng mật sau một đám cưới linh đình theo truyền thống của Ấn Độ.

Shrien kể lại với cảnh sát rằng, vào lúc 8h30 hôm đó anh ta gọi một chiếc taxi đến khách sạn để đưa hai vợ chồng tới một nhà hàng thuộc khu nghỉ mát sang trọng ở Strand, cách 31 dặm về phía Nam. Người lái xe tên Zola Tongo đã đưa họ đến khu vực có nhiều dân gốc Phi sinh sống để thưởng thức ẩm thực địa phương và họ đã ăn tối ở đó.

“Lúc 10h30, chúng tôi rời nhà hàng để trở về khách sạn ở Cape Town, trên đường đi Anni nói cô ấy muốn đi xem cuộc sống thật sự của người dân Nam Phi nên người lái xe đã đưa chúng tôi đi qua Gugulethu. Nhưng khi đi được nửa đường thì xe của chúng tôi bị tấn công bởi hai kẻ bịt mặt có vũ khí”, Shrien kể lại sự việc với dáng vẻ đau khổ và sợ hãi: “Tôi không muốn nhớ lại những gì đã xảy ra, nó thật là khủng khiếp. Bọn chúng gí khẩu súng vào đầu tôi và nói sẽ không giết chúng tôi mà chỉ lấy chiếc xe. Chúng tôi đã van xin chúng thả chúng tôi”. Sau một hồi vật lộn với bọn cướp, chúng đã đẩy Shrien và gã tài xế ra khỏi xe rồi phóng đi cùng với Anni trên xe.

Cảnh sát đã phát lệnh tìm kiếm rộng rãi và điều trực thăng để tìm kiếm dấu vết chiếc xe bị đánh cắp. Vào sáng hôm sau một người dân đã báo với cảnh sát rằng họ nhìn thấy chiếc xe mà cảnh sát đang tìm kiếm, có xác một người phụ nữ chết ở ghế sau xe và xác chết đó chính là Anni Dewani. Cảnh sát công bố kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy Anni không bị hãm hiếp, nhưng theo nguồn tin rò rỉ thì trên người Anni có nhiều vết bầm tím, và chính người đã thông báo cho cảnh sát về chiếc xe và thi thể đã xác nhận họ nhìn thấy Anni nằm chết ở ghế sau trong trạng thái quần áo bị phanh ra.

Một tuần sau khi Anni bị sát hại, gã thanh niên 26 tuổi Xolile Mngeni bị bắt khi đang lẩn trốn tại nhà bà ngoại tại Lingelethu. Tại đây cảnh sát đã thu giữ được rất nhiều tang vật của vụ án như chiếc đồng hồ đeo tay, vòng tay kim cương, túi xách. Tất cả là tư trang của Anni trước khi bị bắt cóc. Hai ngày sau đó, hai tên khác cũng bị bắt giữ. Chúng là Mziwamadoda Qwabe, 25 tuổi và Zola Tongo, 31 tuổi - kẻ đã lái chiếc xe taxi đến khu vực vắng vẻ để đồng bọn thực hiện vụ cướp xe.

Theo lời khai của Tongo, lần đầu tiên hắn gặp vợ chồng Dewani là khi hắn chở họ từ sân bay Cape Town về khách sạn vào ngày 12 tháng 11. Sau đó họ thuê hắn đưa họ đi tham quan. Nửa giờ sau, hắn đã đưa vợ chồng Dewani tới Cape Grace, và chờ ở bên ngoài để phục vụ trong trường hợp vợ chồng họ muốn đi tham quan ngay lập tức. Trong khi chờ đợi, Shrien đã đi đến chỗ Tongo và hỏi hắn xem có biết ai đó có thể đưa một “khách hàng” của anh ấy đi “chụp ảnh” không. “Sau một hồi nói chuyện thì tôi hiểu “khách hàng” mà anh ta muốn đưa đi là Anni và anh ta muốn có một vụ cướp taxi giả để sát hại cô ấy”, Tongo cho biết và anh ta nói rằng Shrien đã đồng ý chi trả 5.000 USD cho vụ việc. Sau đó Tongo đã tìm đồng bọn để thực hiện vụ ám sát vào ngày hôm sau, tức là thứ 7 ngày 13/11/2010.

Hung thủ mang giới tính thứ 3 hay chỉ là sự ngụy biện?

Trước những cáo buộc về việc liên quan đến cái chết của vợ mình, Shrien Dewani đã ra sức bảo vệ mình. Anh ta nói với các nhà báo Anh: “Những lời khai của Tongo là hoàn toàn bịa đặt và nực cười khi nói tôi liên quan đến vụ việc. Anni không tham gia bảo hiểm, vì thế tôi không thể có động cơ tài chính hay bất kỳ mục đích nào khác. Tôi yêu cô ấy và vẫn còn yêu cô ấy”. Nhưng khi Cảnh sát Nam Phi đề nghị Shrien quay trở lại Nam Phi để hợp tác trong việc điều tra, anh ta đã từ chối và cử luật sư của mình đại diện.

Về phía gia đình Anni, họ đã rất đau buồn và phẫn nộ muốn biết thực sự thì kẻ nào đã giết hại con gái họ và vì mục đích gì. Chia sẻ với tờ nhật báo London - The Mirror, ông Vinod Hindocha, cha của Anni cho biết: “Có điều gì đó không ổn, các tiếp viên hàng không cho chúng tôi biết dường như đã có một cuộc cãi vã giữa Shrien và Anni. Họ thấy con gái của chúng tôi khóc và không muốn ngồi cùng hàng ghế với chồng mình trên chuyến bay từ London tới Nam Phi”.

Chị gái của Anni là Ami Denborg lại tiết lộ, trước lễ cưới Anni đã gọi điện cho cô khóc lóc và nói muốn hủy lễ cưới, nhưng sau đó cô đã trấn an Anni rằng có thể cô ấy bị stress từ việc chuẩn bị cho lễ cưới. Ami cũng nói rằng: “Nếu Shrien vô tội thì tại sao không quay lại Nam Phi để giúp cảnh sát nhận dạng những kẻ giết người?”

Shrien Dewani.

Giới truyền thông Nam Phi và Anh rất quan tâm đến vụ án trên. Họ cũng rất tích cực phối hợp với cảnh sát trong việc điều tra. Theo các biên tập viên thì ai đó đã gửi cho họ một cuộn băng ghi lại cảnh Shrien đưa cho Tongo một túi đen tại khu vực nhà vệ sinh của khách sạn Cape Grace. Đó là cảnh được ghi lại hai ngày sau cái chết của Anni. Và cảnh sát tin rằng đó chính là số tiền thỏa thuận cho vụ giết người.

Một số thông tin rò rỉ cho biết công việc kinh doanh của nhà Dewani đang gặp khó khăn và họ đang mang một khoản nợ lên tới 10,3 triệu đô la. Shrien và Anni kết hôn không phải vì tình yêu mà do sự sắp đặt của gia đình họ, và thực sự thì Shrien là một gã thuộc giới tính thứ ba.

Trước khi gặp Anni, Shrien đã đính hôn với con gái Giám đốc tài chính hãng hàng không Ấn Độ - Bhupendra Kansagra nhưng sau đó mọi chuyện lại chấm dứt. Cô Kansagra đã lên tiếng về việc này, cô cho biết chính Shrien đã hủy hôn và nói với cô rằng anh ta bị chứng bệnh yếu sinh lý và vì thế không thể cưới cô ấy.

Ngay sau đó Cảnh sát Anh lại có thêm một nhân chứng nữa, đó là một gã người Đức hành nghề mại dâm, tên này cho biết vào tháng 4/2010 trước đám cưới Shrien và Anni 7 tháng, Shrien và hắn đã qua đêm với nhau, sau đó Shrien nói với hắn rằng: “Mặc dù Anni là một cô gái xinh đẹp và đáng yêu nhưng tôi cũng không muốn cưới cô ấy. Cần phải có cách nào đó để tôi thoát khỏi cuộc hôn nhân này”. Và có lẽ lối thoát mà anh ta chọn chính là giết chết người vợ mới cưới của mình.

Sự trả giá

Trước những nhân chứng và chứng cứ rõ ràng, ngày 7/12/2010, Shrien Dewani ra tự thú tại Sở cảnh sát ở Briston. Hôm sau hắn được đưa đến Tòa án Westminster Magistrates ở London. Gia đình đã phải trả 388.000 USD để bảo lãnh cho hắn được tại ngoại với một con chip gắn trên người. Vào giữa tháng 2, Shrien được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện sau khi tự tử không thành. Luật sư của hắn cho biết hắn bị chứng rối loạn tâm thần và được chuyển đến Bệnh viện tâm thần Blackberry Hill gần Briston.

Ngày 19/7, phiên tòa sơ thẩm xét sử Shrien Dewani bị hoãn tuy nhiên người thân, bạn bè và hàng chục nghìn người từ khắp nơi trên thế giới biết đến vụ việc cô dâu Anni bị sát hại dã man trong tuần trăng mật vẫn muốn Shrien Dewani phải trả giá.

Ngày 10/8, gia đình và bạn bè của Anni lặng lẽ ngồi ở hàng ghế sau để nghe phán quyết của tòa án. Một không khí ngột ngạt và nặng nề bao trùm cả bên trong lẫn bên ngoài tòa án quận Howard Riddle, thẩm phán bác bỏ báo cáo tình trạng tâm thần của Shrien từ phía luật sư và tuyên bố Shrien sẽ bị dẫn độ sang Nam Phi. Tất cả những người dự khán trong phòng xử án đều hài lòng với quyết định của thẩm phán. Tuy nhiên, bà Ken Salazar - thư ký của Bộ trưởng Bộ Nội vụ lại nói với báo chí rằng, Shrien Dewani hoàn toàn có thể nộp đơn kháng cáo tại Tòa án tối cao London.

Gia đình Shrien đã không bỏ lỡ cơ hội này và nộp đơn kháng cáo. Phát ngôn viên của công ty luật nói rằng thân chủ của họ vô tội và việc tới Nam Phi là quá nguy hiểm cho sức khỏe của Shrien. Động thái này của Shrien khiến cho gia đình Anni, bạn bè và những người ủng hộ Anni hết sức bức xúc. Họ đã làm một bản kiến nghị có chữ ký của hơn 11.000 người gửi đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị dẫn độ Shrien sang Nam Phi.

Nhưng tất cả đều vô ích bởi vào ngày 30/3, Tòa án tối cao Anh ra quyết định cuối cùng sẽ hoãn dẫn độ Shrien với lý do “sẽ là bất công và áp bức khi chúng ta cố dẫn độ Shrien trong tình trạng sức khỏe như hiện nay”. Và họ hy vọng Shrien sẽ đủ khả năng tham gia phiên tòa trong thời gian tới. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế nghi ngờ rằng sẽ chẳng bao giờ Shrien có thể hồi phục được để đối mặt với công lý .

Cuối cùng thì thi thể của Anni cũng được đưa về nước và được chôn cất ở Mariestad, Thụy Điển, nơi cô đã sinh ra và lớn lên. Nỗi đau mất mát của gia đình cô vẫn còn đó và kẻ thủ ác Shrien Dewani, tuy tạm thời chưa phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, nhưng bệnh lý tâm thần và những giày vò lương tâm cũng chính là cái giá mà hắn phải trả cho tội ác của mình

Ngọc Mai
.
.
.