Vụ án con giết cha mẹ chấn động nước Mỹ

Thứ Năm, 20/08/2020, 07:40
Năm 1995, phiên tòa cuối cùng về vụ án 2 anh em giết cha mẹ khép lại. Nhưng gần đây, trên ABC News, Diane Vander Molen, người em họ của anh em nhà Lyle và Erik Menendez đã chia sẻ những câu chuyện xảy ra trong quá khứ và khẳng định hành động của Lyle và Erik Menendez bắn chết cha mẹ là để tự vệ lại càng khiến dư luận dậy sóng và đau đớn vì tính chất vụ án có một không hai này.


Tội ác chấn động

Vào ngày 20-8-1989, José và Mary Kitty Menendez đã bị bắn chết tại chính ngôi nhà của họ ở Beverly Hills.

Theo kết quả điều tra, José và Kitty bị giết bởi 15 viên đạn bắn ra ở cự ly gần. Nó tàn bạo đến mức cảnh sát nghĩ rằng các vụ giết người là một đòn tấn công của đám đông, và các cuộc điều tra ban đầu tập trung vào các đối thủ kinh doanh và một giám đốc điều hành phim khiêu dâm, người có quan hệ với José.

Gia đình Menendez dường như là một hình mẫu hoàn hảo của giấc mơ Mỹ, ít nhất là theo tiêu chuẩn những năm 1980. José sinh ra ở Cuba, di cư đến Mỹ sau Cách mạng Cuba những năm 1950, sống trên gác mái của nhà một người anh họ cho đến khi anh kiếm được học bổng đại học về bơi lội. Anh kết hôn với Kitty, một nữ hoàng cuộc thi sắc đẹp và sau đó vươn lên từ việc rửa bát để trở thành một giám đốc điều hành công ty giải trí.

José dành những năm đầu thập niên 80 với tư cách là người đứng đầu RCA Records và có tay trong việc ký hợp đồng với các ban nhạc như Duran Duran và The Eurythmics. Ngôi nhà mà José và Kitty bị giết nằm trong một trong những khu nhà độc nhất ở Beverly Hills. Gia đình Menendezes đã chuyển đến Los Angeles chỉ vài năm trước khi xảy ra vụ án mạng để José có thể nhận một công việc kinh doanh điện ảnh.

Erik (bên phải) và Lyle Menendez trong một lần hầu tòa năm 1992, ở Los Angeles.

Hai con trai của họ là Lyle, 21 tuổi, và Erik, 18 tuổi. Lyle là một vận động viên quần vợt ngôi sao từng theo học tại Princeton và dường như được định sẵn cho sự nghiệp kinh doanh giống như người cha mà anh công khai tôn thờ. 

Erik hóa ra còn chơi quần vợt giỏi hơn, nhờ sự hướng dẫn của cha mình, và trở thành một tay vợt được xếp hạng quốc gia trong độ tuổi của mình. Theo một nghĩa nào đó, họ không có lựa chọn nào khác ngoài thành công; José được biết đến như một người cha chăm chỉ, người luôn rèn luyện con cái của mình trong các môn điền kinh và mọi thứ khác.

"Có vẻ như José rất cạnh tranh, anh ấy đang làm mọi cách để cố gắng khiến anh ấy tốt hơn", cựu huấn luyện viên đội bơi của họ nói với Los Angeles Times vào năm 1990. "Nhưng anh ta hoàn toàn hống hách, nó có tác dụng ngược. Erik đã thiếu tự tin hơn rất nhiều vì mọi thứ anh ấy làm chưa bao giờ đủ tốt".

Khi họ chuyển đến California, Erik bắt đầu chạy theo một số tên du côn tuổi vị thành niên, khiến bản thân gặp rắc rối vì một chuỗi các vụ trộm. Lyle đăng ký vào Đại học Princeton nhưng bị đình chỉ một năm vì đạo văn và sẽ gặp rắc rối trong vài năm tới.

Những dấu hiệu khác thường

Khi cảnh sát thẩm vấn anh em nhà Lyle và Erik, họ nhận được những lời khai ngoại phạm ban đầu. Vào đêm xảy ra án mạng, họ đã đi ra ngoài để xem phim nhưng phải quay về để tìm và lấy ID của Erik. Sau đó họ phát hiện ra thi thể của cha mẹ mình và gọi 911. Các cảnh sát đã trả lời cuộc gọi 911 và đã tìm thấy Erik đang khóc nức nở trên bãi cỏ trước khi bước vào hiện trường vụ án.

Nhưng sau khi xảy ra cái chết của bố mẹ, hai anh em nhà Menendez đều không tỏ vẻ đau buồn. Thay vào đó, họ hành động như hai anh chàng vừa trúng số. José có 14 triệu USD vào thời điểm bốqua đời, và trong vòng sáu tháng, hai anh em đã tiêu khoảng 700.000USD.

Lyle mua một chiếc Rolex, một chiếc Porsche, rất nhiều quần áo và một nhà hàng ở Princeton, nơi anh ta đã sống trước khi xảy ra vụ án mạng, trong khi Erik thực dụng hơn, chọn một chiếc xe Jeep Wrangler, một huấn luyện viên quần vợt cá nhân trị giá 50.000USD và đầu tư 40.000USD vào một buổi hòa nhạc rock chưa bao giờ diễn ra.

Những bức ảnh chụp năm 2002 của Lyle và Erik Menendez.

Năm 1988, sau khi vướng vào một chuỗi các vụ trộm, Erik được tòa án yêu cầu gặp một nhà trị liệu tên là Tiến sĩ Jerome Oziel. Nhà trị liệu đã liên hệ với Erik ngay sau vụ giết người và bắt đầu gặp gỡ với người em trai Menendez, và chẳng bao lâu sau, Erik thú nhận đã giết cha mẹ mình. Oziel đã tâm sự với tình nhân của mình là Judalon Smyth về câu chuyện trên. Sau này Judalon Smyth là người đóng vai trò quan trọng của vụ án và dẫn đến việc anh em nhà Menendez bị án chung thân như hiện nay.

Một thời gian sau khi mối quan hệ của Smyth và Oziel rạn nứt, bởi cô cho rằng bị anh ta đang kiểm soát và lạm dụng, Smyth đã liên lạc với Cảnh sát Beverly để tiết lộ rằng anh em nhà Menendez đã thú nhận tội giết cha mẹ của họ. Cô thậm chí còn có một đoạn băng ghi âm những lời thú tội.

Lyle bị bắt ngay sau đó. Erik, người đang ở Israel vào thời điểm đó, bay đến Miami và sau đó là Los Angeles, nơi anh ta tự nộp mình cho cảnh sát. Việc tìm hiểu xem liệu các đoạn băng có lời thú tội thuộc đặc quyền của bác sĩ, bệnh nhân hay được chấp nhận làm bằng chứng trước tòa mất hai năm, với các vụ kiện và kháng cáo qua lại giữa cơ quan công tố và luật sư của Menendez. Cuối cùng, Tòa án Tối cao California đã ra phán quyết rằng hai trong số ba đoạn băng đủ điều kiện để sử dụng trong phiên tòa, trong đó có một đoạn băng ghi lời nhận tội của Lyle.

José và Kitty Menendez trong bức ảnh gia đình không ghi ngày tháng.

Những đứa con bất hiếu bị trả giá

Phiên tòa bắt đầu vào năm 1993. Cả Lyle và Erik đều kể về sự khủng bố của cha họ đã vượt xa sự lạm dụng tình cảm và áp lực của kỳ vọng cao.

Luật sư Leslie Abramson, người đã trở thành ngôi sao trong phiên tòa, lập luận rằng cả hai thân chủ của ông đã hành động tự vệ sau khi lớn lên trong một ngôi nhà bạo lực và đau thương như vậy. Lyle đưa ra lời khai bằng hình ảnh để chứng minh cho lời bào chữa của luật sư. 

Họ còn nói rằng mẹ mình là một phụ nữ nghiện rượu, nghiện ma túy, một người vợ tan nát và một người mẹ vô dụng, người đã bị tàn phá bởi nhiều cuộc tình của José. Phiên tòa đầu tiên kéo dài bốn tháng rưỡi vì hai bồi thẩm đoàn mâu thuẫn, không thể thống nhất xem họ phạm tội giết người hay hành động tự vệ.

Phiên tòa thứ hai diễn ra vào năm 1995. Lần này Judalon Smyth đã làm chứng cho lời bào chữa, khẳng định Tiến sĩ Oziel đã lôi kéo hai anh em thú tội. Điều này đã khiến cho mâu thuẫn của bồi thẩm đoàn không còn nữa. Cả Lyle và Erik đều bị kết tội giết người cấp độ 1 vào năm 1996. Họ bị kết án chung thân không ân xá và đưa đi thi hành án tại 2 nhà tù riêng biệt.

Hiện nay, cả hai chàng trai ngày nào đều kết hôn trong tù với phụ nữ ở bên ngoài. Erik kết hôn với người bạn của mình là Tammi Saccoman vào năm 1999, trong khi Lyle đã tìm thấy hai người phụ nữ sẵn sàng kết hôn với anh ta: Anna Eriksson, một cựu người mẫu đã ly hôn anh ta sau một năm khi cô phát hiện ra anh ta đã viết thư cho phụ nữ khác, và sau đó là Rebecca Sneed, một nhà báo mà anh ta kết hôn vào năm 2003.

Giờ đây, đã 25 năm kể từ khi vụ án xảy ra, đã có không ít nhà biên kịch, đạo diễn và nhà văn lợi dụng câu chuyện này để viết kịch bản, dựng thành các phim, viết truyện và tiểu thuyết. Tuy nhiên, tội ác của hai anh em Lyle và Erik vẫn hết sức khó hiểu cho dù có người ra sức bảo vệ và cho rằng họ vô tội.

Mạnh Thắng
.
.
.