Vụ án nữ tu đánh cắp hàng ngàn trẻ sơ sinh

Thứ Ba, 24/04/2012, 15:55

“Con sơ sinh của tôi đâu rồi?", tiếng sản phụ Luisa Torres vang lên hoảng hốt sau khi tỉnh dậy từ việc gây mê vào ngày 31/3/1982. "Con bà đã chết rồi!", tiếng nữ tu Maria Gómez Valbuena thì thào vào tai Luisa Torres. Nhưng đó là một lời nói dối.  "Mafia", các bác sĩ và các nhân viên khác có thể đã bán con cái của các sản phụ nhằm một mục đích lợi nhuận nào đó.

Ông Enrique Vila, một luật sư đến từ Barcelona, người chuyên môn thực hiện các thủ tục nhận con nuôi, đã ước tính rằng có khoảng 300.000 vụ đánh cắp trẻ sơ sinh như thế, chiếm khoảng 15% tổng số các trường hợp nhận con nuôi diễn ra khắp đất nước trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến năm 1989. Toàn Cầu có bài viết đầu tiên về hàng loạt trẻ sơ sinh bị đánh cắp vào năm ngoái 2011 thì số lượng các vụ này đã được các công tố viên xử lý đã tăng từ 900 lên 1.500 trường hợp.

Giống như phim kinh dị

Giống như hàng trăm bà mẹ, những người tin rằng con cái của họ đã bị đánh cắp tại Nhà hộ sinh Santa Cristina, bà Luisa Torres đã gặp nữ tu Maria, một người làm công tác xã hội, trong tháng thai kỳ thứ 5 của mình sau khi xem một tạp chí quảng cáo có mục giúp đỡ cho những bà mẹ mang thai có nhu cầu cần được trợ giúp.

Bà mẹ Luisa Torres nhớ lại: "Tôi ngờ rằng bọn người xấu này đã xâm nhập vào các vườn trẻ và các nhà nuôi dưỡng và rằng ả sẽ chăm sóc lũ trẻ cho đến lúc chúng tôi có đủ nguồn lực để chăm sóc các con bằng chính khả năng của mình. Tôi đã đi cùng mẹ đẻ để gặp bà ấy, khi đó bà ấy (nữ tu) rất xinh đẹp, mà chúng tôi cũng chẳng nghi ngờ được điều gì sất". Về phía nữ tu, ả khai rằng mình được phát một "tấm thẻ đặc biệt", và "lá bùa" này sẽ được xoè ra mỗi khi ả đi vào nhà hộ sinh làm việc. "Hoàn cảnh trông không khác mấy so với một bộ phim kinh dị", Luisa nói thêm.

Sau lần đầu tiên nói rằng đứa con gái của bà đã chết, nữ tu Maria đã thay đổi câu chuyện của mình. Nữ tu thừa nhận rằng đứa bé gái ấy vẫn còn sống, và nói với người phụ nữ 24 tuổi (Luisa khi đó) rằng đứa bé đã được trao làm con nuôi cho một gia đình người Pháp. Nữ tu cũng khôn khéo đánh lạc hướng rằng sản phụ Luisa Torres đã sinh ra một đứa con ngoài giá thú và việc làm mẹ đứa trẻ ấy quả là không thích hợp cho lắm. Ả nữ tu nói với sản phụ Luisa Torres rằng ả muốn đặt tên bé gái sơ sinh là Sheila, một cái tên không phải "Kitô giáo" và đứa bé gái sẽ được gọi là Maria.

Bà Luisa Torres kể từ khi biết đứa con gái sơ sinh bị đánh cắp và ngờ đoán được hành vi của ả nữ tu, bà đã trở nên cuồng loạn và bắt đầu chửi rủa ả tu sĩ. Luisa lọ dọ đến lồng ấp và nhìn vào trong đó: một đứa bé gái đang nằm, trên ngực nó có tấm thẻ đề chữ Maria. Nữ tu Maria sau đó đã kéo Luisa Torres trở về phòng và giúp sản phụ khó nhọc nằm lên giường. Ả nữ tu độc ác khi đó chỉ tay vào mặt Luisa và nói: "Bà đừng làm ầm ĩ mất công vô ích, tôi sẽ báo cáo tội của bà với nhà chức trách như là một dâm phụ và bà sẽ bị đi tù. Sau đó tôi sẽ lấy đi đứa con gái bé bỏng của bà".

Hàng ngàn bà mẹ Tây Ban Nha đã bị đánh cắp con sơ sinh bởi những câu chuyện tương tự nhau.

Đứa con thứ hai của Luisa được sinh ra hơi sớm lúc mẹ nó mang thai mới 8 tháng và vướng phải một số trục trặc về sức khoẻ. Đứa trẻ sơ sinh được đưa đến một tầng khác để nhận được sự chăm sóc đặc biệt và sản phụ Torres không được phép thăm nom con bởi vì bà không được công nhận chính thức là mẹ đẻ của đứa trẻ. Luisa dường như mất hẳn việc thăm nom đứa bé sơ sinh và quá sợ hãi khi đối mặt với nữ tu Maria một lần nữa.

Luisa Torres kiệt quệ cả thể xác và tinh thần nằm bẹp suốt 9 ngày tại nhà hộ sinh với "vòng tay trống rỗng", núm vú giả và cái chăn cho trẻ sơ sinh mà bà đã mua để dùng cho bé Sheila. Luisa đã giữ những kỷ vật nhỏ bé đó suốt 3 thập kỷ và chưa bao giờ mất hy vọng rằng một ngày nào đó hai mẹ con sẽ được toàn tụ.

Nỗi ám ảnh suốt 3 thập kỷ của cô gái mong mỏi tìm mẹ đẻ

Nhiều tháng trước khi đứa con gái của Luisa Torres lọt lòng mẹ, ông Alejandro Alcalde và vợ mình biết rằng hai vợ chồng mình không thể có con với nhau và ông bà bắt đầu tìm kiếm cơ hội được nhận một đứa con nuôi. Tuy nhiên quá trình nhận con nuôi xem ra quá khó khăn. Hai vợ chồng đã gần như mất hy vọng cho đến khi họ nghe nói đến hội đồng vùng Madrid, chuyên xử lý các trường hợp nhận con nuôi, và liên hệ với một người phụ nữ chính là nữ tu Maria.

Hai vợ chồng Alejandro Alcalde phải trả 200.000 peseta (tiền Tây Ban Nha) cho việc nhận nuôi bé gái sơ sinh Maria Pilar, số tiền này tương đương 6.600 USD ngày hôm nay. Nữ tu Maria nói với họ rằng số tiền này dùng để đóng các khoản phí nhà hộ sinh và cho người mẹ của đứa trẻ phục hồi ở nhà sau khi sinh. Qúa trình này diễn ra tại một bệnh viện công, đó là lý do giải thích tại sao hai ông bà Alejandro Alcalde không một chút nghi ngờ gì về động cơ phạm tội của ả nữ tu "ân nhân".

Cô bé Maria Pilar Alcalde bị đánh cắp ngày nào nay đã là một phụ nữ 30 tuổi, cô nói rằng năm 15 tuổi, cô đã đau đáu việc tìm kiếm nguồn gốc người mẹ đẻ của mình, đặc biệt là sau khi cha mẹ nuôi của cô ly dị. Maria Pilar Alcalde từng một thời gian có "tuổi thơ cô đơn" đã nhớ lại: "Tôi khóc sướt mướt hằng đêm, cố gắng tìm kiếm các tài liệu về trường hợp nhận con nuôi của mình ngày này sang ngày khác và luôn trong trạng thái làm cách nào đó để tìm kiếm mẹ đẻ của mình".

Maria Pilar Alcalde mô tả rằng người mẹ nuôi của cô là một "người đàn bà rất khô khan" và nói rằng những người họ hàng của cha mẹ không hề đem đến cho cô một cảm xúc ấm áp của tình thân gia đình đúng nghĩa. Người phụ nữ trẻ tội nghiệp từng dằn vặt: "Tôi luôn trống vắng tình yêu gia đình. Khi tôi bước vào tuổi thanh thiếu niên, tôi luôn tự hỏi: "Tôi sẽ ra sao nếu thực sự có một gia đình đúng nghĩa?".

Sau khi cha mẹ nuôi ly dị, Maria Pilar Alcalde sống với người cha nuôi, chính ông là người đã giúp đỡ cô tìm kiếm lại người mẹ đẻ của mình. Người cha nuôi đã bỏ ra cả gia tài để thuê các thám tử tư và luật sư. Cách đây 7 năm, hai cha con cùng xuất hiện trong cuộc nói chuyện trên truyền hình El Diario TV về câu chuyện tìm kiếm mẹ đẻ của Maria Pilar Alcalde. Nhưng kết quả chẳng đi đến đâu.

Maria Pilar Alcalde nói: "Nếu cha nuôi tôi nghĩ rằng mình đã làm điều gì đó phạm pháp thì có lẽ ông ấy sẽ không giúp đỡ tôi tận tình đến thế". Dù cha nuôi tốt đến thế song một thực tế rằng mẹ nuôi của Maria Pilar tỏ ra lạnh nhạt khi cô con gái nuôi muốn tìm kiếm cha mẹ đẻ của nó. Khi bắt đầu tìm kiếm, Maria Pilar và cha nuôi đã đến gặp nữ tu Maria khi ả luôn giữ liên lạc với cha mẹ nuôi của cô trong suốt một thời gian dài.

Nhưng ả nữ tu đã thẳng thừng từ chối nguyện vọng của cô, ả nói: "Tôi đã thề trước Chúa và trước mẹ đẻ của cô rằng tôi sẽ vĩnh viễn không bao giờ tiết lộ danh tính của bà ấy. Vì bà ta là một con nghiện ma tuý hay một thứ gái mại dâm nào đó, bà ta không tốt để làm mẹ của cô. Đừng tìm kiếm mất công vô ích!" Trong khi đó, cách đó 10 dặm đường, bà Luisa Torres ngày đêm sụt sùi khóc nhớ con gái.

Lúc lắc bờ vai gầy, bà Luisa thảng thốt nói: "Tôi bị ám ảnh suốt 30 năm qua… Tôi luôn nhìn chằm chằm vào những đứa bé sơ sinh trên đường phố và liên tưởng đến đứa con gái bé bỏng của mình… nỗi buồn luôn đeo đẳng tôi, đặc biệt rơi vào các dịp sinh nhật của con bé".

Một thời điểm "không thể tin được"

Đó là ngày 30/6/2011, bà Luisa Torres khi đó đã 54 tuổi và Maria Pilar cùng xuất hiện trên El Diario TV, sau khi hai mẹ con đã cùng trải qua việc xét nghiệm ADN. Hai người có mặt nguyên một ngày tại phòng thu và mỗi người thực hiện một cuộc phỏng vấn riêng biệt. Họ ngồi trong tâm trạng căng thẳng cho đến khi các máy quay phim chĩa về phía mình, kết quả ADN của hai người là trùng khớp.

Qúa sung sướng, hai mẹ con nhảy bổ về phía nhau. Bà Luisa Torres hạnh phúc trong nước mắt giàn giụa: "Con yêu, hãy tha lỗi cho mẹ". Maria Pilar Alcalde khóc nức nở, đáp: "Mẹ không làm điều gì sai cả". Nhiều tháng sau đó, hai mẹ con cảm tưởng cái ngày ấy như mới xảy ra vào hôm qua. Bà Luisa Torres nói: "Tôi gần như ngất đi, đôi chân oằn xuống… Đó là một ngày tươi đẹp và hạnh phúc nhất đời tôi nhưng cũng quá căng thẳng". Còn Maria Pilar Alcalde nói: "Tôi chỉ muốn nhảy ngay vào lòng mẹ. Thực sự tôi không thể tin những gì đang xảy ra trước mắt mình. Qua thời gian, tôi cảm nhận một sự ấm áp rõ nét của tình mẫu tử với mẹ và các chị gái, một cảm giác thân thuộc tự nhiên không điều gì phải bàn cãi".

Ngày phán xét

Hàng trăm bà mẹ đều đồng loạt chỉ đích danh nữ tu Maria kẻ đã trắng trợn đánh cắp hàng trăm đứa con sơ sinh bé bỏng của họ. Ả nữ tu Maria cũng là người đã thực hiện thành công khoảng 3.000 trường hợp nhận con nuôi từ năm 1967 đến năm 1983, theo ông Guillermo Peas, luật sư đại diện cho hai mẹ con bà Luisa Torres và Maria Pilar cũng như 50 gia đình nguyên đơn khác.

Tên của ả nữ tu độc ác còn liên quan đến vụ đánh cắp các trẻ sơ sinh vào năm 1982, khi tạp chí điều tra Interviú phát hiện ra một vài trường hợp trẻ sơ sinh mất tích tại một phòng khám khác ở Madrid nơi nữ tu Maria đã làm việc. Nhà chức trách đã đóng cửa phòng khám này nhưng sau đó không ai bị truy tố. Cuộc đoàn tụ của Luisa Torres và Maria Pilar đã cung cấp bằng chứng đầu tiên và có thể cáo buộc kẻ bắt cóc, đồng thời có thể truy tố nữ tu. Ả nữ tu Maria hiện tại bị buộc tội giam giữ người bất hợp pháp, giả mạo tài liệu các sản phụ, giả mạo tài liệu cá nhân và công cộng, hành vi đe dọa và ép buộc người khác.

Cho đến nay, ả tu sĩ Maria vẫn ngoan cố không trả lời bất kỳ cáo buộc nào từ phía toà án. Mẹ con bà Luisa Torres sẽ lần đầu tiên xuất hiện trước Thẩm phán toà án vào ngày 3/4/2012. "Đây là một bước rất quan trọng bởi vì nó đã đưa chân vào Giáo Hội khi mà nữ tu Maria là người đại diện cho Giáo hội, và đó là sự thiêng liêng ở Tây Ban Nha", dẫn lời của ông Flor Diaz, một trong những đại diện của tổ chức SOS đánh cắp trẻ sơ sinh

Thanh Hải (theo GOP)
.
.
.