Vụ án phá đường dây ma túy xuyên Việt, thu giữ 60 bánh heroin và chuyện bây giờ mới kể

Thứ Tư, 27/03/2013, 08:41
Những ngày cuối năm 2012, đầu Xuân mới Quý Tỵ, lực lượng phòng chống ma túy Công an Nghệ An và Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp, phá đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam, bắt giữ tổng cộng 9 tên liên quan ở địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh và TP Hồ Chí Minh, thu 60 bánh heroin và 200 viên hồng phiến.

Chiến công này được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay song, ít ai biết rằng để cất vó thành công mẻ lưới này, lực lượng phòng chống ma túy hai tỉnh đã mất cả năm trời để lần theo dấu vết, sang tận nước bạn Lào phối hợp điều tra. Đặc biệt, chi tiết sâu về cuộc rượt đuổi chiếc xe khách chở số “hàng khủng” trên đường trốn chạy với sự hộ tống của 4 chiếc ôtô khác lần đầu được tiết lộ.

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An cho biết, đây là một trong những chuyên án tốn nhiều công sức cũng như thời gian nhất kể từ khi ông ngồi vào vị trí “ghế nóng” trong gần 15 năm qua.

Đặc biệt, trong quá trình theo dấu chân những tên gieo rắc cái chết trắng, sự trùng hợp tình cờ là Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cũng đang lập án để theo dõi chính các đối tượng mà lực lượng phòng chống ma túy Công an Nghệ An đã đưa vào tầm ngắm từ trước. Thế gọng kìm ngay sau đó đã được xác lập để phối hợp đấu tranh, làm rõ chân tướng của các đối tượng trong đường dây ma túy cỡ bự này.

Công an và Bộ đội Biên phòng phối hợp đánh án

Thời gian vừa qua, trên địa bàn các tỉnh miền Trung nói chung và hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng, tại khu vực tiếp giáp với biên giới nước bạn Lào tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới rồi phân phối cho các tỉnh từ Bắc chí Nam diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi.

Ngay từ tháng 12/2011, lực lượng phòng chống ma túy thuộc Phòng PC47 Công an Nghệ An đã phát hiện có những dấu hiệu bất thường của một số đối tượng từ Việt Nam sang Lào làm ăn buôn bán nên đã hết sức lưu tâm, cử cán bộ trinh sát sang phối hợp với Công an nước bạn Lào để nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đấu tranh, ngăn chặn.

Qua đó, sự không bình thường của những ông chủ gỗ, thương gia và cả doanh nhân trong những chuyến qua lại giữa hai nước đã không qua khỏi con mắt nghiệp vụ của các trinh sát ma túy.

Sau khi thông tin được báo về, nhận thấy có khả năng các đối tượng này vờ làm ăn để thiết lập đường dây buôn bán ma túy trái phép, ngay lập tức cơ quan Công an đã ráo riết vào cuộc.

Đến đầu tháng 6/2012, thông qua công tác nắm tình hình ngoại biên, lực lượng trinh sát đã phát hiện một số đối tượng người Lào câu móc với một số đối tượng người Việt Nam thường xuyên qua bên Lào dưới danh nghĩa là làm ăn nhưng thực chất là vận chuyển ma túy về nước. “Hàng” sau khi đưa qua cửa khẩu trót lọt sẽ được hệ thống chân rết vận chuyển đến các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và thậm chí là sang cả Trung Quốc để tiêu thụ.

Sau khi thẩm định nguồn tin, lãnh đạo Phòng PC47 đã xin ý kiến lãnh đạo Công an Nghệ An xác lập chuyên án mang bí số 126-T để đấu tranh. Thật tình cờ, ngay khi chuyên án vừa xác lập xong, phía Công an Nghệ An làm việc với Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh để nắm tình hình (vì địa bàn cửa khẩu Cầu Treo nằm trong phạm vi quản lý của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) thì cũng được biết, đơn vị này cũng đang xác lập Chuyên án 445-L để đấu tranh, triệt phá đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu này.

Điều đáng nói là các đối tượng đều nằm trong cùng một chuyên án nên lãnh đạo hai lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh và Công an Nghệ An đã quyết định phối hợp để đấu tranh, làm rõ.

Từ tháng 6/2012 đến đầu năm 2013, qua công tác nắm tình hình và theo dõi mọi di biến động của các đối tượng tình nghi đã được đưa vào tầm ngắm, Ban chuyên án của cả hai lực lượng đã nắm được quy luật hoạt động của một số tên cộm cán, cầm đầu. Theo đó, lộ trình mà chúng thực hiện là thường xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo, sau đó đến thị trấn Lạc Xao (Lào) gom ma túy rồi tìm cách đưa vào Việt Nam. Đối tượng cầm đầu đường dây này là Nguyễn Trọng Tuấn, 44 tuổi, quê xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn (Nghệ An).

Núp bóng là một ông chủ buôn gỗ, tên Tuấn lúc nào cũng tỏ ra là một thương gia giàu có, thành đạt. Hắn đi lại bằng xế hộp sang trọng, ở quê nhà hắn cho xây dựng một biệt thự bằng gỗ có giá trị hàng tỷ đồng. Núp đằng sau vẻ hào nhoáng ấy lại là một con người rất khôn ngoan, ranh ma và quỷ quyệt. Dù vậy, sau nửa năm cùng ăn, cùng ở với cán bộ và nhân dân Lào, các trinh sát ngoại biên đã nắm được quy luật hoạt động cũng như lịch trình của tên này lẫn đàn em thân tín của hắn.

Những ngày áp Tết Nguyên đán, xác định thời điểm này nhu cầu về “hàng” rất lớn nên không ngoại trừ khả năng bọn chúng sẽ đánh quả lớn. Do vậy, kế hoạch phá án đã được bàn đến.

Lật mặt ông trùm ma túy núp bóng thương gia buôn gỗ

Quả đúng như dự đoán, đến tối ngày 27/12/2012, theo nguồn tin được báo về, tên Tuấn đang chỉ đạo đàn em chuẩn bị vận chuyển một số lượng ma túy rất lớn từ Lào về Việt Nam. Ngay lập tức, Ban chuyên án của hai lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng quyết định hội ý chớp nhoáng, triển khai các phương án phá án.

Nhiều chiến sĩ có kinh nghiệm được điều động để chốt chặn dọc từ cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo trên Quốc lộ 8A thuộc địa bàn Hà Tĩnh đến trạm thu phí Hoàng Mai ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) để chốt chặn mọi ngả đường có thể đối tượng bỏ chạy khi bị phát hiện.

16h cùng ngày, một chiếc xe ôtô mang biển kiểm soát Lào, do Trần Văn Tú, 32 tuổi, trú xã An Phước, huyện Long Thành (Đồng Nai) chở theo sau Thái Thị Hường (29 tuổi), quê xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu (Nghệ An) sau khi làm thủ tục qua cửa khẩu đã lao vun vút theo hướng về TP Vinh. Chúng về đến Vinh nhưng không dừng lại mà tiếp tục nhằm hướng Hà Nội.

Nhận định chúng vận chuyển hàng ra phía Bắc nên kế hoạch chặn bắt tại trạm thu phí Hoàng Mai đã được triển khai. Song, khi đến địa phận huyện Diễn Châu, một tình huống bất lợi đã xảy ra khiến cho Ban chuyên án phải thay đổi kế hoạch. Ấy là lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ trên cung đường này phát hiện chiếc xe biển Lào chạy quá tốc độ nên đã đuổi theo để chặn bắt.

Phát hiện bị bám đuôi, tên Tú gọi điện xin ý kiến của đàn anh Nguyễn Trọng Tuấn. Lập tức, Tuấn điều đàn em đưa 3 chiếc xe khác, bao gồm Toyota Venza BS 37S - 2438; Toyota Hilux BS un - 9977 và xe bán tải biển số giả 37C - 054.35 đến cung đường này để ứng cứu, cắt mặt lực lượng chức năng cho đồng bọn bỏ trốn. Trong đó, chiếc xe mang biển kiểm soát Lào un - 9977 được chúng gia cố một bình xăng phụ dùng để cất giấu ma túy với sức chứa khoảng 100 bánh heroin.

Tang vật thu được.

Tên Tú sau khi cắt đuôi được lực lượng Cảnh sát giao thông đã vứt chiếc va li chứa “hàng” bên trong vào bụi cây ven đường rồi điện thoại cho đồng bọn đánh xe đến lấy. Trên cung đường dài khoảng 100km từ Diễn Châu về Hà Tĩnh, để vận chuyển thành công 60 bánh heroin được giấu trong chiếc va li này, bằng cách trao từ xe này sang xe khác, bọn chúng đã đem số hàng này đi cất giấu được trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi thấy đã an toàn, tên Tú quay lại TP Vinh đón đồng bọn đang ẩn nấp tại đây song chính hắn không ngờ rằng, trong lúc bọn chúng đang hí hửng vì vẫn bảo toàn nguyên vẹn được số hàng “khủng” kia thì Ban chuyên án đã tiến hành hội ý nhanh, quyết định tạm giữ một số đối tượng liên quan đã lọt vào tầm ngắm trước đó.

Do vậy, đến khoảng 24h cùng ngày, trong lúc Tú quay lại đón Bùi Ngọc Tình (35 tuổi), quê ở xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, một trong những mắt xích quan trọng trong vụ án khi y đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở thị trấn Quán Hành thì đã bị lực lượng chức năng nhanh chóng ập đến, bắt gọn cả hai. Đối tượng cùng đồng hành với Trần Văn Tú là Thái Thị Hường cũng phải chấp nhận tra tay vào còng khi thị đang chờ đồng bọn ở một khách sạn trên địa bàn TP Vinh.

Xác định số hàng mà bọn chúng cất giấu chưa thể đi xa được, việc truy tìm đã được triển khai ngay trong đêm. Mọi nghi vấn được tập trung vào xưởng gỗ do Nguyễn Trọng Tuấn đứng tên, tại xã Đức Trường, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

2h30 phút sáng ngày 28/12/2012, qua khám xét khẩn cấp nơi này, ban chuyên án phát hiện trên chiếc xe khách loại 47 chỗ mang BKS 37B - 005.23 do Trần Văn Tú làm chủ, đang đậu trong khuôn viên xưởng gỗ này. Đây là chiếc xe khách đường dài y vẫn thường sử dụng để chở khách ra Bắc, vào Nam trong thời gian dài. Khám xét chiếc xe, Cảnh sát phát hiện ở phía dưới, sau hàng ghế thứ 3 có một chiếc va li, bên trong chứa 60 bánh heroin (tương đương hơn 20kg ma túy). Tang vật ngay lập tức được thu giữ cùng hai tên đàn em của Tuấn khi chúng được giao nhiệm vụ trông giữ hàng cho đàn anh lánh nạn.

Sau khi bắt được đối tượng và tang vật liên quan, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay sau đó, chủ hàng Nguyễn Trọng Tuấn cùng một đàn em là Trần Văn Lưu (25 tuổi, trú xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã bị bắt khi đang trốn tại một khách sạn ở TP. Vinh.

Tiếp tục mở rộng vụ án, Ban chuyên án đã truy bắt thành công thêm hai đối tượng người Lào là Nhúa Xồng (24 tuổi, trú bản Huội Kẹo, huyện Khăm Cợt) và Nỏ Chá Xồng (34 tuổi, trú Nọong Póong, huyện Lạc Xao, tỉnh Bolykhamxay); đồng thời bắt thêm một số đối tượng khác tại Hà Tĩnh, Bắc Ninh và TP Hồ Chí Minh, thu thêm 200 viên ma túy tổng hợp.

Nguyễn Trọng Tuấn khai nhận, số hàng này đã được đối tượng người Trung Quốc đặt cọc trước với số tiền 4 tỷ đồng. Nếu đưa ra giao nhận tại Lạng Sơn, số hàng trên sẽ gần 10 tỷ đồng. Trước đó, trong thời gian núp bóng ông chủ buôn gỗ ở đất nước Triệu Voi, hắn đã móc nối với các đối tượng người Việt Nam và người Lào buôn bán, vận chuyển trót lọt khoảng 250 bánh heroin.

Được biết, đây là chuyên án mà lần đầu tiên Công an tỉnh Nghệ An và Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp đấu tranh thắng lợi với số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay. Sau khi đấu tranh thành công chuyên án, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã trực tiếp về tặng hoa biểu dương chúc mừng và trao thưởng số tiền 10 triệu đồng

Thành Sen
.
.
.