Vụ cướp tiền lớn thứ nhì nước Mỹ

Thứ Hai, 07/12/2020, 20:33
Giữ kho tiền cho một hãng có vốn quay vòng nhiều triệu USD mà chỉ nhận mức lương còm, nên tức khí cuỗm đi hơn 17 triệu (tương đương 25,9 triệu USD hiện nay), rồi chi tiêu vung phí. Vụ cướp lớn thứ nhì nước Mỹ đã được FBI điều tra tỉ mỉ...


Vào lúc 7 giờ 15 ngày 5-10-1997, có một người đàn bà tự xưng là Tammy Kent gọi điện đến cảnh sát Bắc Carolina báo tin mình có chồng là David Ghantt - phụ trách kho tiền của hãng Loomis Fargo & Co - đi làm ở nhiệm sở nhưng tối qua không về nhà. Cảnh sát thành phố Charlotte liền cử ngay sĩ quan đến Loomis Fargo, thấy cả cổng lẫn cửa ra vào tòa nhà đều mở và phát hiện chiếc xe hòm của David Ghantt vẫn đỗ ở đấy, họ liền triệu tập đại diện của hãng để nắm bắt sự việc.

Không thấy David Ghantt ở đâu, mà tất cả các chìa khóa cửa đều biến mất, riêng nhà kho chứa tiền thì đóng kín, không có dấu hiệu cạy phá cửa. Đại diện của Loomis Fargo & Co thông báo rằng hôm trước đúng vào phiên trực của David Ghantt cùng với người bảo vệ mới được tuyển về thực tập. Bóc băng từ camera quan sát, cảnh sát thấy David Ghantt mất hàng tiếng đồng hồ để dọn kho chứa tiền. Bởi vì hãng Loomis Fargo & Co vận hành bằng tiền của các nhà băng Bắc Carolina nên vụ cướp được coi là tội phạm cấp liên bang và FBI phải vào cuộc. Chính quyền thì hy vọng rằng dù sớm dù muộn thì bọn tội phạm vẫn lộ nguyên hình khi chúng bắt đầu chi tiêu bừa bãi khoản tiền mặt lớn như thế. 

Hình ảnh kẻ cuỗm tiền ở Loomis Fargo & Co 1997.

Lên kế hoạch

David Ghantt cho rằng hãng của gã có số vốn quay vòng nhiều triệu USD mà trả công cho gã chẳng sòng phẳng tí nào. "Tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện đó cho đến một ngày, có thể nói là tôi tối sầm mặt mũi. Tôi làm việc nhiều khi đến 75-80 giờ trong tuần. Tôi gần như không muốn xuất hiện ở nhà và tự coi mình là đồ bất hạnh. Dường như bị dồn đến chân tường, cho nên một lần nghe thấy câu chuyện đùa về một vụ cướp, tôi thấy không có gì là lạ cả".

Gã thân với một cô đồng nghiệp tên là Kelly Campbell, đã có chồng hẳn hoi, nhưng người ta đồn rằng mối quan hệ ấy dễ trở thành mối tình lãng mạn. Ngay khi Kelly Campbell phải thôi việc, hai người vẫn tiếp tục bí mật gặp nhau. Mùa hè năm 1997, Kelly Campbell bắt được liên lạc với Steve Chambers là bạn thân hồi học phổ thông, và họ nảy ra ý định cướp Loomis Fargo. Kelly Campbell bèn chia sẻ ý tưởng với David Ghantt và trong tháng 8, hai người cùng với Steve Chambers lên kế hoạch cướp kho tiền. Ngày 4-10, theo đúng kế hoạch, David Ghantt bỗng dưng cho người bảo vệ về nhà trước, còn mình thì nán lại sau và cuỗm từ nhà kho 17,3 triệu USD tiền mặt (tương đương 363,8 tỷ VND). Gã cho số tiền đó vào bao tải, đút vào chiếc xe bọc thép đậu cạnh tòa nhà Loomis Fargo, còn Kelly Campbell, Steve Steve Chambers và những đồng bọn khác chờ gã ngoài phố. Chúng phóng xe về phía tây bắc thành phố Charlotte, đến nhà in Reynolds & Reynolds rồi chuyển tiền sang xe cá nhân.

Sau đó thì David Ghantt lấy 50 nghìn USD tiền mặt - đấy là số tiền tối đa có thể chuyển qua biên giới mà không cần nhà chức trách cấp phép bổ sung - và gã chuồn sang đảo Cozumel ở Mexico. Steve Chambers được giao giữ số còn lại và chuyển đều đều cho David Ghantt những khoản tiền không lớn lắm để chi tiêu. Theo thỏa thuận, David Ghantt phải sống ở Mexico chờ đến khi "tình hình yên ắng" gã mới có thể trở về nước Mỹ để nhận phần tiền còn lại theo thỏa thuận của mình.

David Ghantt.

Săn tìm manh mối

Công tố viên Ìà Calloway đã dùng những hình ảnh trích từ camera quan sát làm bằng chứng và ký quyết định khởi tố David Ghantt trong vụ cướp 17 triệu USD. Thế là ảnh của David Ghantt in trên khắp các báo quốc tế, bắt đầu cuộc săn tìm.

Vụ cướp Loomis Fargo & Co 1997 ở thời điểm đó được coi là lớn thứ nhì về quy mô xảy ra trên lãnh thổ nước Mỹ, còn vụ lớn nhất - xảy ra vài tháng trước cũng tại hãng này, khi đó một trong số nhân viên của hãng đem khỏi kho 18 triệu USD tiền mặt. Nghiên cứu hồ sơ, FBI đặt giả thiết rằng David Ghantt đi theo con đường của bọn cướp trước, phải tìm ngay chỗ giấu tiền, lần trước chúng giấu ở nhà kho nên hy vọng lần này David Ghantt cũng làm thế. Nhưng rà soát tất cả các kho ở Bắc Carolina chẳng thấy được gì.

Trong khi đó David Ghantt đã ung dung ở trong một khách sạn Mexico sang trọng, ăn uống trong những nhà hàng xa xỉ và rải tiền vào những cuộc giải trí. Nhưng khi dự trữ đã hết mà Steve Chambers chỉ chuyển sang cho David Ghantt có 8 ngàn USD thì gã bắt đầu tiết kiệm hơn…

Có lần, một người dân sở tại tiến đến gần David Ghantt và bảo "nom bác giống hệt một người Mỹ đã cướp nhà băng 20 triệu USD" thì gã đâm chờn và quyết định cạo sạch râu ria để thay hình đổi dạng.

Hai ngày sau vụ cướp, các điều tra viên của FBI phát hiện ra chiếc xe bọc thép của Loomis Fargo, trong xe có gần 3,3 triệu USD - số tiền đó Steve đã không kịp chuyển vào xe riêng của chúng. Ngoài ra, các nhà điều tra còn thu được từ chiếc xe hòm của David Ghantt cái gạt tàn thuốc lá có nhẫn đính hôn của gã và suy ra: gã này có ngụ ý tuyên bố muốn ly hôn với Kent. Nhưng người vợ khẳng định không nhận thấy ở David Ghantt điều gì khả nghi và cho rằng chồng mình làm việc nhiều để trang trải chi tiêu nhưng tiền bao giờ cũng thiếu, chắc là bị ép buộc hoặc bắt cóc, thậm chí có thể bị giết bỏ.

Các nhà điều tra của FBI cũng thẩm vấn nhiều đồng nghiệp của David Ghantt và biết gã thân với cô Kelly Campbell. Người đàn bà này khẳng định rằng sau khi thôi việc hầu như không gặp và không duy trì liên lạc với David Ghantt, tức là khác hẳn những điều đã được kể bởi nhân viên Loomis Fargo & Co.

Kelly Campbell.

Những khoản chi tiêu vô ý

Đại diện Loomis Fargo & Co treo thưởng nửa triệu USD cho bất cứ người nào cung cấp thông tin hữu ích về vụ cướp, và ít lâu sau, một cư dân địa phương giấu tên báo cho cảnh sát biết: có một người tên là Eric Payne đang chi tiêu nhiều tiền mặt, rất đáng ngờ. Hắn sắm ôtô và đi máy bay ghế hạng nhất trong kỳ nghỉ phép. Theo như các đồng nghiệp của Eric Payne kể chuyện thì hắn bắt đầu tung tiền sau khi nhận được món thừa kế khủng. Các điều tra viên lấy làm lạ vì Eric Payne làm việc ở nhà in Reynolds & Reynolds gần chỗ tìm thấy chiếc xe bọc thép của Loomis Fargo & Co, nên chờ lúc hắn trở về sau kỳ nghỉ sẽ thẩm vấn.

Trong thời gian đó, xuất hiện một mắt xích khác: cách Charlotte vài cây số, Steve Chambers cùng Michelle vợ hắn vừa tậu một ngôi nhà, trả 600 nghìn USD tiền mặt một cách dễ dàng và trong mấy tuần gần đấy hai vợ chồng sắm nhiều món hàng lớn, kể cả ôtô tải và chiếc xe thể thao BMW Z3 hai chỗ ngồi.

Ban đầu, bọn cướp thỏa thuận với nhau là trong hai năm đầu phải chi tiêu chừng mực, vì chúng hy vọng chính quyền không theo dõi những khoản tiền lớn trong khoảng thời gian đó. Nhưng Steve Chambers bất cần và vẫn đinh ninh rằng FBI chẳng thể khám phá ra là hắn đã tham gia vụ cướp.

Thời gian đầu, quả là chính quyền không thấy mối liên hệ giữa gia đình Steve Chambers và bọn cướp, nhưng vẫn luôn luôn theo dõi vì nghi họ tiêu thụ ma túy. Michelle Chambers khoe với hàng xóm mới của mình là chồng làm cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp, đã giải nghệ, và đang sở hữu một số cửa hàng giặt là ở Texas. FBI bèn cử một điều tra viên truy tìm tung tích và biết chắc Steve Chambers chẳng phải cầu thủ bóng chày nào cả, mà hắn lộ nguyên hình là tên lừa đảo đã từng tiêu thụ ma túy.

Một lần Steve Chambers quậy phá dữ dội một quán bar ở địa phương, để dàn xếp êm thấm, hắn đề nghị mua lại cơ sở này với giá 400 nghìn USD, trả bằng tiền mặt. Mối nghi ngờ của FBI càng tăng nhưng họ không thể chứng minh rằng Steve Chambers tiêu bằng những đồng tiền do David Ghantt cướp được. Đi sâu vào lý lịch Steve Chambers, họ phát hiện là hắn học cùng trường với Kelly Campbell, bạn gái của David Ghantt. FBI bèn quyết định thẩm vấn lại cô ta, có sử dụng máy phát hiện nói dối. Cho đến phút cuối Kelly Campbell vẫn chối, nhưng chung cuộc là thừa nhận. Thêm nữa - ba tháng sau, các nhà điều tra phát hiện Kelly Campbell đang cầm lái một chiếc ôtô đa dụng mới toanh nên chụp được biển số và xác định: người chủ xe chính là Steve Chambers.

Steve Chambers.

FBI theo dõi rất sát những giao dịch tài chính qua nhà băng. Michelle Chambers chỉ khép mình trong những khoản tiền không lớn để khỏi gây nghi ngờ, nhưng có lần cô ta hỏi nhân viên nhà băng là có thể gửi vào bao nhiêu tiền mặt mà không cần trình báo, có cam đoan tiền đó không phải từ buôn bán ma túy. Câu hỏi chơi chơi của cô khách hàng khiến nhân viên nhà băng cẩn thận và chuyển ngay thông tin đó đến FBI.

Tháng 1-1998, Michelle Chambers lại đến nhà băng để nhập vào tài khoản số tiền mặt 8 ngàn USD. Mọi hành động của cô đều không qua mắt FBI. Cô ta chuyển cho người thu ngân bọc tiền gói bằng dải băng của Loomis Fargo & Co, thế là FBI xác định được sự tham gia của vợ chồng Steve Chambers vào vụ cướp năm 1997. Tuy nhiên họ không vội bắt, mà thay vào đó, ngày 10-2, các điều tra viên được phép đặt thiết bị nghe trộm ở mọi chỗ có gia đình Steve Chambers xuất hiện và thấy đúng Steve Chambers và  Kelly Campbell là đồng lõa, còn David Ghantt vẫn ẩn nấp ở đâu đó.

Trong một cuộc điện thoại, David Ghantt thú nhận tình yêu với Kelly Campbell và nói rằng gã rất nóng lòng đợi cô ở đảo Cozumel, Mexico. Các nhà điều tra cũng biết là Steve Chambers đã cử một sát thủ tên là Mike McKinney sang Ìexico để thanh toán David Ghantt - kẻ phá hoại hạnh phúc gia đình của hắn. FBI cần phải hành động gấp.

Hình phạt

Ngày 1-3-1998, năm tháng sau vụ cướp, các điều tra viên của FBI và cảnh sát Mexico đã bắt giữ David Ghantt tại thành phố Playa del Carmen, hôm sau thì tóm vợ chồng Steve Chambers, Kelly Campbell và 4 tên đồng lõa, đồng thời, giữ 13 người khác là chỗ thân thích họ hàng với bọn cướp.

Cảnh phim dựng theo vụ cướp.

Ngày 12-3, căn cứ vào luật pháp nước Mỹ, tòa án thành phố Charlotte kết tội 8 tên trong vụ cướp và rửa tiền. Tất cả đều thú nhận tội của mình, chỉ trừ có Jeff Guller - luật sư bào chữa cho Steve Chambers - vẫn ngoan cố không chịu thừa nhận và phải tù 8 năm về tội rửa tiền. Eric Payne thì bị tước quyền tự do 6 năm rưỡi, hóa ra hắn ta đã giúp cất giấu số tiền cướp được và nhận từ Steve Chambers 100 nghìn USD. Những họ hàng thân thích dính tội rửa tiền phải chịu một thời hạn thử thách.

Tòa kết án Steve Chambers 11 năm 3 tháng tù giam và buộc phải trả lại 3,5 triệu USD, hắn đã ra tù tháng 11-2006. David Ghantt bị tước quyền tự do trong 7 năm 6 tháng và phải nộp phạt 26 nghìn USD, năm 2006 gã cũng đã được thả. Michelle Chambers - do đã vi phạm nhiều điều khoản khi còn được tự do vì nộp tiền tại ngoại - nên nhận mức án khắc nghiệt hơn David Ghantt: cô ta bị tù giam 7 năm 8 tháng. Kelly Campbell bị kết án 5 năm 10 tháng tù giam, còn sát thủ Mike McKinney phải ngồi tù 11 năm 6 tháng vì tội mưu sát David Ghantt.

Theo tài liệu của FBI, 95% số tiền mang khỏi kho của Loomis Fargo & Co đã được FBI thu hồi, còn hơn 2 triệu USD thì không tìm ra.

Vụ cướp kho tiền của Loomis Fargo & Co năm 1997 lớn thứ nhì nước Mỹ sau này trở thành cơ sở để đạo diễn Jared Hess xây dựng thành bộ phim hình sự pha lẫn yếu tố hài hước MasterMinds (Kẻ chủ mưu) do Hollywood sản xuất và đã được công chiếu trong các rạp ở nước ta. Phim này khá nổi đình nổi đám (từng được liệt vào danh sách 13 bộ phim trộm cướp xuất sắc nhất trong lịch sử của Hollywood). Phim được coi là "hình sự" vì tái hiện khá rõ cuộc điều tra tỉ mỉ, ly kỳ của FBI, còn "hài hước" vì những kẻ bị kết án đã trở thành câu chuyện đàm tiếu của không chỉ cư dân Charlotte mà của toàn nước Mỹ. Họ cười cái kế hoạch ngây thơ ấu trĩ, cách tiêu tiền ngu ngốc và xa hoa của bọn cướp "đầu đất" - chúng bị coi là "nhà quê", bởi vì hầu như tất cả những tên tội phạm chủ yếu đều đến từ những điểm dân cư nhỏ ở vùng ven Charlotte.

Đăng Bẩy (tổng hợp)
.
.
.