“Vũ khí bí mật” số 10 phố Downing rút lui

Thứ Tư, 10/05/2017, 17:54
Từng được mệnh danh là “vũ khí bí mật” của số 10 phố Downing (Phủ Thủ tướng Anh), nhưng Thư ký báo chí của Thủ tướng, Lizzie Loudon, đã tuyên bố rút lui vào ngày 21-4 vừa qua.


Một tuần mất 2 cộng sự

Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần Thủ tướng Theresa May phải chứng kiến sự “ra đi” gây nhiều chú ý trong đội ngũ trợ lý của mình. Loudou xin rút lui sau Giám đốc truyền thông Katie Perrior - người đã xác nhận từ chức trước đó 3 ngày, tức ngày 18-4 - đúng vào ngày bà May kêu gọi một cuộc bầu cử sớm.

Sự ra đi của bà Perrior, theo một số báo cáo là do bất đồng với Trưởng trợ lý của bà May là Fiona Hill -  người cùng phe với đồng Trưởng trợ lý Nick Timothy. Và họ là những người được dự đoán sẽ giữ chức quản lý vận động trong cuộc bầu cử.

Thủ tướng Anh - bà Theresa May.

Trước đó, người phát ngôn chính thức của Thủ tướng, bà Helen Bower và cấp phó Greg Swift, cũng rời khỏi số 10 phố Downing cách đây vài tháng. Bà Bower rời Phủ Thủ tướng để gia nhập Văn phòng Đối ngoại, trong khi Swift chuyển sang làm việc cho Ủy ban Brexit (DEEU).

Thông báo bầu cử sớm đã gây ra một loạt động thái ở các cấp chính quyền cao nhất và trong nội bộ đảng Bảo thủ. Người phát ngôn trước đây của tờ The Sun, Dylan Sharpe, đã gia nhập Bộ Lao động và Hưu trí, với vị trí thay thế cho cố vấn đặc biệt Lottie Dexter nghỉ sinh. Sharpe là nhân vật nổi tiếng mới đây nhất, từ một tờ báo ủng hộ đảng Bảo thủ, gia nhập chính phủ, động thái này có khả năng làm dấy lên những cáo buộc khác về sự thiên vị từ đảng Lao động.

Giã từ vũ khí

Bà Loudon từng là cố vấn đặc biệt cho cựu Bộ trưởng Lao động và Hưu trí Iain Duncan Smith, người đã rời bỏ chính phủ của (cựu) Thủ tướng David Cameron hồi tháng 3-2016. Sau đó, bà gia nhập chiến dịch Vote Leave (kêu gọi bỏ phiếu ủng hộ Brexit). Kế đến, bà ủng hộ sự lãnh đạo của Theresa May và gia nhập đội ngũ của Phủ Thủ tướng Anh.

Từ trái sang: Katie Perrior, Lizzie Loudon và Fiona Hill.

Loudon đã xác nhận về sự ra đi của mình với các nhà báo, nhưng bà nói thêm rằng rất "vinh dự" khi làm việc với bà May. Giải thích về động cơ ra đi, Loudon cho biết chỉ đơn giản vì muốn "chuyển sang lĩnh vực khác". Theo báo PRWeek, Loudon có ý định ra đi trước khi tổng bầu cử tiến hành.

Một số nhà quan sát cho rằng, sự ra đi lần lượt của đội ngũ trợ lý Phủ Thủ tướng cho thấy phong cách lãnh đạo của bà May quá cứng nhắc. Các quan chức chính phủ cho biết sẽ thường xuyên kiểm soát các cơ quan thông tin và chiến lược truyền thông của chính phủ, thông qua 2 “Trưởng trợ lý” Hill và Timothy. Do đó, nhiều thành viên mới sẽ bị hạn chế quyền tự do hoạt động.

Trần Duy Thành (theo Politico)
.
.
.