Vu khống trên mạng, lãnh án 8,4 triệu USD

Thứ Hai, 28/08/2017, 11:29
Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, đặc biệt là các mạng xã hội như trăm hoa đua nở, thì việc người sử dụng nó đăng tải các thông tin thất thiệt là cực kỳ nguy hiểm.


Ðặc biệt với tốc độ của Internet ngày nay, ngay cả một bài đăng trên blog hay tweet cũng có thể đi khắp thế giới và có thể có tác động to lớn: nó có thể gây ra thiệt hại cho chủ đề của một câu chuyện sai lệch và trách nhiệm liên đới của tác giả.

Mới đây, một bồi thẩm đoàn ở Mỹ yêu cầu một nữ blogger, bà Susan Shannon, 52 tuổi, hiện đang sống ở Everett, Washington đền bù số tiền 8,4 triệu USD (hơn 190 tỷ đồng) cho Đại tá quân đội David Riggins, người đã bị bà cáo buộc sai tội hiếp dâm trên trang blog cá nhân của mình.

Rớt lon vì tin đồn

Đại tá David Riggins, với sự nghiệp quân sự đang rộng mở trước mắt, có thể thăng chức lên tướng trong tháng 7-2013. Nhưng tất cả đã sụp đổ khi ông nhận được tin từ Phòng Điều tra tội phạm của quân đội: một blogger ở tiểu bang Washington đã buộc tội ông hãm hiếp bà ta, khi cả hai là bạn học ở West Point năm 1986. Và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Ðại tá David Riggins.

Shannon đã đăng trên blog bài viết có tiêu đề: "Hiếp dâm một thiếu nữ ở West Point: Tôi". 

Bà lưu ý các báo cáo gần đây về bạo lực tình dục trong quân đội và viết rằng: "Tôi và bạn cùng phòng đều bị hãm hiếp tại West Point - và chúng tôi chưa bao giờ nói về điều đó. Người đàn ông cưỡng hiếp tôi, David Riggins, học khóa 1987, bây giờ là đại tá trong quân đội. Vụ hiếp dâm là lý do tôi rời West Point. Vì vậy, trong khi sự nghiệp quân sự của ông ta thăng tiến, tôi đã phải để lại tương lai ở đằng sau”.  

Shannon còn cho biết thêm: "Những con yêu râu xanh đã ám ảnh tôi trong nhiều năm", và “ Tôi đã đợi 3 thập kỷ mới dám lên tiếng vì “quy định im lặng" của quân đội”…

Mặc dù khó có thể xác định chuyện này là thật hay giả và cũng không thể “chứng minh hay bác bỏ cáo buộc của bà Shannon rằng bà bị hãm hiếp”, báo cáo của CID kết luận. Nhưng ngay sau đó, Bộ trưởng Lục quân Mỹ John McHugh vẫn đề nghị loại bỏ Riggins khỏi danh sách thăng chức.

Shannon và Riggins là bạn học chung tại Học viện Quân sự Mỹ ở New York và vụ cưỡng hiếp được Shannon nói là xảy ra vào năm 1986. Nhưng Riggins, 52 tuổi, cho biết vào thời điểm đó: "Tôi không cưỡng hiếp Susan Shannon. Tôi cũng không tấn công tình dục Susan Shannon. Mọi khía cạnh trong câu chuyện của cô ta đều là giả dối. Tôi phải chịu sự ô nhục sau khi “Susan Shannon quyết định tự đóng vai thẩm phán và bồi thẩm đoàn”.

Ông Riggins đã phủ nhận tất tật những cáo buộc trên, và nói rằng các cáo buộc "giả dối" khiến ông mất sự nghiệp. Sau đó, ông đã kiện Shannon tội phỉ báng, tuyên bố rằng những khía cạnh vụ cưỡng hiếp của bà trong khuôn viên trường West Point là hoàn toàn bịa đặt, và bài viết trên blog và cũng như trên Facebook của bà nhằm cố tình hạ uy tín khiến ông bị hạ bệ, không được phong tướng và phải nghỉ việc.

Lấy lại danh dự

Riggins tốt nghiệp West Point năm 1987, được phân công vào Phòng Không chiến 82, và được trao tặng một ngôi sao đồng cho vai trò chiến đấu của mình trong cuộc chiến tranh Vịnh Ba Tư năm 1991. Ông gia nhập lực lượng biệt kích Rangers, bắt đầu được thăng chức qua các cấp bậc chỉ huy, phục vụ ở Afghanistan từ năm 2003 và được thăng Đại tá vào năm 2007. Sau đó, ông làm việc tại Lầu Năm Góc như người chịu trách nhiệm các hoạt động đầu tư hệ thống vũ khí của quân đội khi ông được đề cử xem xét phong tướng 1 sao vào ngày 2-7-2013. 

Susan Shannon, 52 tuổi, cáo buộc đại tá David Riggins tấn công tình dục mình.

Trong một phiên tòa kéo dài 6 ngày kết thúc ngày 1-8 vừa qua, sau khi nghe đối chất từ cả Riggins và Shannon, và sau 2 tiếng rưỡi thảo luận, bồi thẩm đoàn tại quận Fairfax, bang Virginia, đã đưa ra kết luận: Những gì Shannon đã viết là hoàn toàn “bịa đặt” và bà phải bồi thường thiệt hại cho ông Riggins số tiền 8,4 triệu USD. Trong đó 3,4 triệu USD (gần 77,3 tỷ đồng) tiền bồi thường thiệt hại danh tiếng và tiền lương đã mất của Riggins; 5 triệu USD (hơn 113 tỷ đồng) tiền phạt vì hành vi của mình, “để đảm bảo không có chuyện tương tự xảy ra lần nữa".

Riggins cho biết bồi thẩm đoàn đã có những bước đi đúng hướng phục hồi danh dự cho cuộc đời của ông. "Hành trình này chúng ta đã trải qua trong 4 năm ", Riggins nói, "đó là một cơn ác mộng... Số tiền lớn cũng vô nghĩa. Tất cả những gì tôi đang tìm kiếm là cơ hội được chứng minh, để lấy lại danh tiếng của tôi như khoảng thời gian trước ngày 15-7-2013”.  

Về phần Shannon, nói rằng bà đã bị điêu đứng bởi bản án và sợ hãi cho tương lai của gia đình mình. "Tôi cảm thấy mình là một nô lệ tài chính trong suốt quãng đời còn lại của tôi", Shannon nói và cũng cho biết có ý định kháng cáo.

Trọng Nhân
.
.
.