Vụ khủng bố tại London: IS thừa nhận trách nhiệm

Thứ Tư, 07/06/2017, 16:14
Giới chuyên môn coi vụ tấn công ở London là bằng chứng cho thấy, những kẻ khủng bố đã có khả năng "lọt qua mạng lưới tình báo".


Đêm 4-6, Tháp Eiffel đã tắt đèn để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở trung tâm Thủ đô London của Anh.

Cũng trong tối 4-6, an ninh đã được thắt chặt tại buổi hòa nhạc "One Love Manchester" ở sân vận động Old Trafford Cricket, với sự tham gia của ca sỹ nhạc pop người Mỹ Ariana Grande (ngoài ra còn có Justin Bieber, Miley Cyrus, Katy Perry, Take That...), người đã trải qua giờ khắc kinh hoàng khi buổi hòa nhạc của cô tại Manchester bị tấn công hôm 22-5.

Buổi hòa nhạc gây quỹ cho các nạn nhân trong vụ đánh bom ở Manchester và cảnh sát đã khuyến cáo khán giả tới sân không nên mang theo túi xách hay balô nếu không cần thiết.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố, nước Anh đang phải đối mặt với "xu hướng đe dọa mới" và đến lúc phải nói "đã đủ rồi" với chủ nghĩa cực đoan.

"Khủng bố đang sản sinh ra khủng bố và những kẻ thủ ác đang được truyền cảm hứng để tấn công, qua việc sao chép từ một vụ tấn công khác và thường sử dụng cách tấn công thô bạo nhất", bà Theresa May nhấn mạnh trước tòa nhà số 10 phố Downing sau cuộc họp khẩn với Ủy ban khẩn cấp Cobra.

Bà Theresa May còn cho biết, 3 kẻ tấn công (vẫn chưa được nhận diện) đã mặc áo cài thuốc nổ giả để gieo rắc sự hoảng loạn và kinh hãi. Đồng thời khẳng định, cuộc tổng tuyển cử tại Anh vẫn diễn ra vào ngày 8-6 theo kế hoạch.

Đây là vụ tấn công khủng bố thứ 3 trong vòng chưa đầy 3 tháng qua ở Anh, kể từ sau vụ đánh bom liều chết ở thành phố Manchester hôm 22-5 khiến 22 người chết và 59 người bị thương.

Cảnh sát vũ trang đã phong tỏa hiện trường sau vụ tấn công trên cầu London.

Trước đó, hơn 50 người thương vong trong vụ tấn công tương tự do IS tiến hành tại khu vực cầu Wesminster và gần tòa nhà Quốc hội Anh. Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd cho rằng, những kẻ gây ra vụ tấn công tối 3-6 có thể là phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan. Hãng tin Amaq của IS cho biết, một biệt đội IS đã tiến hành vụ tấn công ở London.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, vụ khủng bố mới tại Anh cho thấy, đã đến lúc bắt tay bảo vệ an ninh cho người dân. Bởi nếu không làm như vậy, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn. Và khẳng định, các vụ việc này một lần nữa cho thấy sự cần thiết của việc siết chặt lệnh cấm nhập cảnh nhằm đảm bảo an ninh cho người Mỹ.

Đồng thời chỉ trích Thị trưởng London Sadiq Khan khi ông này nói "không có lý do để báo động", để trấn an người dân sau khi vụ tấn công xảy ra.

Giới chức Mỹ cho biết, dù không có mối đe dọa an ninh rõ ràng nào, nhưng Washington vẫn tăng cường an ninh tại các thành phố lớn sau các vụ tấn công ở London.

Về phần mình, Thị trưởng Sadiq Khan lên án đây là những vụ tấn công hèn hạ, nhưng đã được tính toán kỹ, nên kêu gọi người dân cùng du khách bình tĩnh và thận trọng, khai báo với cảnh sát mọi thông tin có được để phục vụ điều tra.

Cảnh sát trưởng London Cressida Dick nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của cảnh sát là phối hợp với đồng nghiệp thuộc cơ quan cảnh sát chống khủng bố dựng lên chân dung chi tiết của những kẻ khủng bố.

Ông Cressida Dick còn cho biết, cảnh sát mất 8 phút (kể từ khi nhận tin báo đầu tiên) để tiêu diệt những tên khủng bố ở London. Còn theo người đứng đầu lực lượng chống khủng bố Anh Mark Rowley, cảnh sát nhận được thông tin về vụ lao xe trên cầu London vào khoảng 22h ngày 3-6 (theo giờ địa phương).

Vụ khủng bố bằng hình thức đâm xe và tấn công bằng dao đêm 3-6 trên cầu London và khu Borough Market ở trung tâm London đã khiến 7 người chết (không kể 3 tên khủng bố) và gần 50 người bị thương.

Cảnh sát London thông báo, sẽ xem xét lại các kế hoạch an ninh và có thể triển khai thêm nhân viên trên khắp thủ đô. Tính đến hết ngày 4-6, cảnh sát đã bắt 12 đối tượng liên quan đến vụ khủng bố ở Thủ đô London và trong số những đối tượng bị bắt có 4 phụ nữ.

Hãng Sky News dẫn lời người phát ngôn cảnh sát cho biết, cảnh sát London vẫn chưa thể khẳng định có bao nhiêu tên tham gia vụ tấn công và liệu chúng đã được nhận diện hết hay chưa.

Giới chuyên môn coi vụ tấn công ở London là bằng chứng cho thấy, những kẻ khủng bố đã có khả năng "lọt qua mạng lưới tình báo".Bởi trước đó, MI5 cho biết, đã phát hiện khoảng 500 âm mưu tấn công tại Anh và Giám đốc MI5 từng cảnh báo về việc có thể một trong những âm mưu đó "lọt lưới".

Ngày 2-6, Bộ Ngoại giao Anh khẳng định, người nước ngoài tại Maroc có thể trở thành mục tiêu của các vụ tấn công khủng bố, đồng thời khuyến cáo công dân Anh cần cảnh giác khi đến nước này. Bộ Ngoại giao Anh cũng kêu gọi công dân nước này muốn đến hoặc đang lưu trú tại Maroc phải có những biện pháp an ninh phù hợp, tránh mọi cuộc biểu tình đang diễn ra ở các thành phố miền Bắc như Al-Hoceima, Tangier và Nador.

Anh Phương
.
.
.