Vụ khủng bố tại Manchester: Sát thủ không hành động một mình

Thứ Hai, 29/05/2017, 10:00
Cơ quan điều tra Anh cho biết thủ phạm vụ đánh bom đẫm máu tại thành phố Manchester vừa qua có nhiều đồng phạm.


Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd, sau khi cảnh sát xác định Salman Abedi, 22 tuổi, người Anh gốc Libya là kẻ đánh bom liều chết tại buổi biểu diễn âm nhạc ở Manchester khiến ít nhất 22 người chết và 64 người bị thương (20 người đang trong tình trạng nguy kịch) đêm 22-5.

"Có khả năng tên này không hành động một mình nên các cơ quan tình báo và cảnh sát đang lần theo dấu vết của chúng để thu thập mọi thông tin cần thiết", bà Amber Rudd còn thừa nhận, Salman Abedi từng nằm trong danh sách theo dõi của các cơ quan an ninh Anh.

"Đây là một vụ tấn công khủng khiếp, nó phức tạp hơn một số vụ chúng ta từng thấy trước đó, và có thể kẻ đánh bom không thực hiện một mình", bà Amber Rudd nhấn mạnh.

Đồng thời tuyên bố, không ngạc nhiên khi IS nhận thực hiện vụ tấn công, nhưng hiện chưa có thông tin để xác nhận điều này. Bộ trưởng Nội vụ Anh cũng chỉ trích Mỹ sau khi các thông tin mật về vụ tấn công ở Manchester xuất hiện trên truyền thông.

Theo bà Amber Rudd, hành động của Mỹ thực sự gây tức giận và yêu cầu Washington chấm dứt kiểu rò rỉ này.

Theo tờ The Independent, một số chi tiết về vụ tấn công ở Manchester đã xuất hiện trên NBC và CBS, trước khi cảnh sát Anh công bố cho giới truyền thông địa phương. Thậm chí tờ The New York Times còn đăng các bức ảnh chụp hiện trường với những dấu vết còn sót lại của vụ đánh bom.

Cảnh sát trưởng hạt Greater Manchester Ian Hopkins cho biết, sát thủ không hành động đơn độc và hắn thuộc một mạng lưới đang bị cảnh sát điều tra. Đồng thời thông báo, hơn 400 nhân viên đã được huy động để phục vụ điều tra.

Lực lượng chống khủng bố của Anh.

Về phần mình, Thủ tướng Theresa May đã quyết định nâng mức đe dọa khủng bố tại Anh từ "nguy hiểm" lên "nguy cấp" và cho biết, quân đội có thể được triển khai để hỗ trợ cảnh sát vũ trang tại các sự kiện công cộng. Và điều này đồng nghĩa với nguy cơ một cuộc tấn công mới có thể xảy ra.

Bà Theresa May lo ngại một vụ khủng bố có thể "sắp xảy ra" và không thể loại trừ khả năng có một nhóm gồm nhiều thành viên có dính líu đến vụ tấn công ở sân vận động Manchester Arena.

Được biết, cảnh sát được tăng cường trên các tuyến đường tại Thủ đô London và quân đội cũng đã xuất hiện tại những địa điểm quan trọng như Cung điện Buckingham, phố Downing, các đại sứ quán và Cung điện Westminster.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb cho biết, các nhà điều tra Anh đã thông báo với giới chức nước này về việc Salman Abedi có thể đã tới Syria và liên hệ với IS.

Theo giới truyền thông Salman Abedi được cho là sinh ra ở Manchester và có gốc ở Libya, từng học về kinh doanh tại Trường Đại học Salford, nhưng bỏ dở giữa chừng.

Theo tờ Daily Mail, Salman Abedi là con trong gia đình của người tị nạn Libya tới Anh để trốn chạy chế độ của cố Tổng thống Gaddafi. Được biết, Salman Abedi thực hiện vụ đánh bom tự sát chỉ vài ngày sau khi trở về từ Libya (đã ở lại khoảng 3 tuần).

Cảnh sát cho biết, Salman Abedi đã chết trong vụ đánh bom tự sát, nhưng nhân viên điều tra vẫn chưa thể nhận dạng chính thức được hắn - quả bom phát nổ khi buổi trình diễn vừa kết thúc, lúc khán giả bắt đầu rời Manchester Arena.

Giới chức Anh cho rằng, Salman Abedi mới bị cực đoan hóa, nhưng thời gian cụ thể chưa rõ. Chỉ biết hắn thường sinh hoạt tại một nhà thờ Hồi giáo địa phương, nơi từng bị cáo buộc gây quỹ cho các phần tử cực đoan.

Theo lời Mohammed Saeed El-Saeiti, người đứng đầu nhà thờ Didsbury, Salman Abedi đã thể hiện "thái độ căm ghét" khi ông cảnh báo về mối nguy hiểm của IS.

Cảnh sát vũ trang Anh đã phong tỏa phố Elsmore ở khu vực Fallowfield, phía Nam thành phố Manchester và lục soát căn nhà của Salman Abedi sau khi dùng thuốc nổ phá cửa vào nhà. Cảnh sát đang làm rõ việc sát thủ đã có được thiết bị gây nổ như thế nào - được dạy cách làm bom, tự học cách chế bom hoặc được ai cung cấp.

IS cho biết, vụ tấn công được thực hiện bằng một thiết bị nổ được đặt tại buổi biểu diễn. Nhưng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats cho biết, Washington chưa xác nhận IS có liên quan đến vụ khủng bố ở Manchester. 

Cảnh sát đã bắt một đối tượng tình nghi mang theo vũ khí tại trung tâm thành phố Birmingham, thuộc vùng West Midlands - đối tượng bị bắt tại khu vực vừa diễn ra hoạt động cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ đánh bom liều chết ở sân vận động Manchester Arena. Cảnh sát cũng đã bắt một người đàn ông gần nơi gia đình của Salman Abedi cư trú trước đây.

Trong khi đó, nhân viên chống khủng bố của cảnh sát London đã bắt một người đàn ông 37 tuổi bị tình nghi đang chuẩn bị tấn công khủng bố tại sân bay Stansted. Cảnh sát Anh thông báo, đã bắt 7 đối tượng tình nghi, còn lực lượng chống khủng bố Libya đã bắt cha và em trai của Salman Abedi. 

Trịnh Huyền My
.
.
.