Vụ khủng bố tại Thụy Điển: Nhiều nghi phạm đã bị bắt

Thứ Tư, 12/04/2017, 10:36
Đây là nhận định của giới chuyên môn sau tuyên bố của Ủy viên cảnh sát quốc gia Dan Eliasson, vẫn chưa biết có bao nhiêu đối tượng liên quan đến vụ tấn công hôm 7-4 và cảnh sát đang điều tra theo mọi dấu vết.


Điều này đồng nghĩa với việc cảnh sát chưa thể khẳng định vụ tấn công  khiến 4 người chết và 15 người khác bị thương, là hành vi đơn lẻ hay nằm trong kế hoạch lớn hơn.

Ông Dan Eliasson cho biết, nghi phạm  Rakhmat Akilov trong vụ khủng bố bằng xe tải trên tuyến phố Drottninggatan, ở thành phố Stockholm từng có tên trong tài liệu tình báo, nhưng lại được coi là "đối tượng không nguy hiểm".

Đồng thời tuyên bố, cảnh sát đang tập trung điều tra nghi phạm (là đàn ông, 39 tuổi đến từ Uzbekistan đang bị tạm giam để điều tra) đã nhập cảnh Thụy Điển bằng cách nào, cư trú tại đâu và có những mối liên hệ như thế nào.

Ngoài ra, ông Dan Eliasson còn nói, cảnh sát đã tìm thấy một thiết bị (đặt dưới ghế của lái xe) trong chiếc xe tải tấn công.

Theo ông Dan Eliasson, cảnh sát có cơ sở để tin nghi phạm chính là người thực hiện vụ tấn công tại phố Drottninggatan, khu phố đi bộ lớn nhất của Stockholm.

Cảnh sát hỗ trợ người dân sau khi xảy ra vụ tấn công ở Stockholm.

Công tố viên Hans Ihrman cho biết, nghi phạm là người Uzbekistan, không nói gì với cảnh sát từ khi bị bắt. Tờ Aftonbladet cũng đưa tin, đối tượng trong ảnh truy nã là người gốc Uzbekistan, 39 tuổi và ủng hộ IS, sống ở ngoại ô Stockholm, có 4 con và làm trong ngành xây dựng.

Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Thụy Điển Jonas Hysing cho biết, cảnh sát đã thẩm vấn 7 người (có tài liệu nói 3 người bị bắt sau một số cuộc đột kích của cảnh sát ở Stockholm) xung quanh vụ tấn công bằng xe tải hôm 7-4.

Trước đó, cảnh sát thông báo đã bắt đối tượng tình nghi thứ 2 (tại khu ngoại ô Hjulsta), nhưng chưa xác định tên này có liên quan thế nào với tên lái xe trong vụ tấn công hôm 7-4.

Ban đầu cảnh sát cho biết, nghi phạm bị bắt sau vụ tấn công bằng xe tải tại trung tâm Thủ đô Stockholm có thể là tài xế của chiếc xe này.

Ông Jan Evensson, Trợ lý tư lệnh cảnh sát Thụy Điển cho biết, cảnh sát đã kiểm tra mội số người ngay sau khi xảy ra vụ tấn công và bắt giữ 1 nghi can sau đó. Người bị bắt có mô tả giống với bức ảnh.

Còn người phát ngôn cảnh sát thành phố Stockholm Lars Bystrom cho rằng, nghi phạm bị bắt có thể còn có đồng phạm, nhưng chưa rõ nhận định này có chính xác hay không.

Đại diện cảnh sát Thụy Điển cho biết, tháng 6-2016, Cơ quan Nhập cư từng từ chối đơn xin cấp quy chế cư trú dài hạn của đối tượng đến từ Uzbekistan.

Chiếc xe tải màu xanh đã lao vào cửa hàng Ahlens tại phố Drottninggatan, trung tâm Stockholm.

Theo giới truyền thông, nghi phạm đang bị thẩm vấn là người ủng hộ IS và từng "like" một bức ảnh chết chóc trong vụ đánh bom ở Boston. Facebook đã kích hoạt tính năng Safety Check sau vụ khủng bố ở Stockholm.

Cảnh sát cho biết, chiếc xe tải gây án bị cướp bên ngoài một nhà hàng. Công ty bia Spendrups sở hữu chiếc xe tải cho biết, kẻ tấn công đã trộm chiếc xe khi nó đậu bên ngoài một nhà hàng để giao bia.

Thị trưởng Stockholm Karin Wanngard đã cảm ơn lực lượng cảnh sát vì phản ứng nhanh chóng trước vụ tấn công. Bởi ngay sau vụ việc xảy ra, cảnh sát Stockholm đã nhanh chóng được huy động tới hiện trường. Chính quyền thành phố cũng điều động máy bay trực thăng và phong tỏa nhiều tuyến đường chính. Sự xuất hiện của cảnh sát ở khắp mọi nơi sau vụ tấn công hôm 7-4 là điều hiếm gặp ở Thụy Điển.

"Thuỵ Điển bị tấn công", Thủ tướng Stefan Lofven đã tuyên bố như vậy khi đến hiện trường vụ khủng bố. Đồng thời nhấn mạnh, Thụy Điển sẽ không cúi đầu trước khủng bố. Thủ tướng Ste van Lofven đã hủy chuyến đi tới Gothenburg để quay về Stockholm ngay sau khi biết tin dữ.

Ông Stefan Lofven cũng đã chỉ thị cho lực lượng chức năng siết chặt an ninh biên giới. Sau vụ khủng bố hôm 7-4 (là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công sử dụng phương tiện giao thông xảy ra ở châu Âu), Thụy Điển đã nâng mức cảnh báo lên mức 3 (trong 5 mức) và có thể tăng thêm nếu một vụ tấn công tương tự xảy ra.

Giới truyền thông dẫn lời cảnh sát cho rằng, vụ tấn công ở Stockholm có những điểm tương đồng rõ ràng với vụ tấn công tòa nhà Quốc hội Anh hôm 22-3.

Giới chuyên môn cho rằng, vụ tấn công ở Stockholm đã làm gia tăng mối lo về bất ổn an ninh, vấn đề vốn đang trong tình trạng mong manh tại châu Âu. Điều này cũng cho thấy phạm vi hoạt động của bọn khủng bố những năm qua không ngừng được mở rộng từ Tây Âu sang Bắc Âu, nơi được coi là một trong những khu vực an toàn và ổn định nhất thế giới.

Vụ khủng bố hôm 7-4 là dấu hiệu đáng lo ngại vì xảy ra tại Thủ đô Thụy Điển, đất nước hầu như không có dấu hiệu cảnh báo nào về vấn đề an ninh. Giới chuyên môn cho rằng, việc biến phương tiện cơ giới thành vũ khí là hình thức khủng bố khó ngăn chặn.

Phạm Huy Anh
.
.
.