Vụ kiện của vợ chồng tỷ phú Donald Trump

Thứ Năm, 08/09/2016, 10:00
Hãng BBC và tờ The Guardian vừa dẫn lời luật sư của bà Melania Trump, vợ ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, họ đã nộp đơn kiện lên tòa án bang Maryland, yêu cầu tờ Daily Mail và blogger Webster Tarpley phải bồi thường 150 triệu USD do đăng tin sai sự thật về quá khứ của thân chủ. 


"Các bị đơn đã thực hiện nhiều bài viết về bà Melania Trump sai sự thật 100%, gây tổn hại tới uy tín cá nhân và danh tiếng nghề nghiệp của bà. Họ còn gửi các bài viết dối trá của mình tới hàng triệu người trên khắp nước Mỹ và thế giới. Họ đã dối trá khi nói bà Melania Trump là gái gọi vào những năm 1990 trước khi gặp ông Donald Trump. Hành vi của họ rất nghiêm trọng, và gây tổn hại khoảng 150 triệu USD", Charles Harder, luật sư của bà Melania Trump tuyên bố.

Theo tờ The Guardian, trong bài viết hôm 2-9, tờ Daily Mail có nhắc đến việc đã gỡ bài vì không có ý nói những cáo buộc mà họ đăng trước đó là "đúng sự thật", cũng không coi bà Melania Trump từng làm việc như gái gọi hay làm trong lĩnh vực kinh doanh tình dục và lấy làm tiếc khi gây ra sự hiểu lầm như vậy.

Vợ chồng ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tờ Daily Mail đã gỡ bài viết khỏi trang web của mình tối 1-9, nhưng theo luật sư Charles Harder, họ chưa xin lỗi hay chính thức rút lại bài viết. Được biết, blogger Webster Tarpley cũng đã rút lại các bài viết liên quan đến bà Melania Trump tối 1-9.

Tờ Daily Mail cho biết, họ viết bài dựa trên thông tin của nhà báo Slovenia Bojan Pozar khẳng định - bà Melania Trump đã chụp ảnh khỏa thân ở New York năm 1995 và gặp ông Trump trong năm đó. Nhưng luật sư của bà Melania Trump nói thân chủ tới Mỹ năm 1996.

Hơn 1 tháng trước (27-7), trang web www.melaniatrump.com của bà Melania Trump đã bị xóa sau một loạt chất vấn liên quan tới việc vợ tỷ phú Donald Trump có bằng đại học hay không. Trang web biến mất chỉ vài ngày sau khi các hãng thông tấn, trong đó có Huffington Post, nêu chất vấn liên quan tới việc bà Melania Trump có thực sự nhận bằng tốt nghiệp Đại học Ljubljana, chuyên ngành kiến trúc như đã công bố trước đó.

Hãng RT cũng từng dẫn những phản ứng khác nhau sau khi tờ New York Post đăng ảnh khỏa thân của bà Melania Trump (chụp năm 1995, từng đăng trên tạp chí Max Magazine năm 1996). Ngoài ra, tờ New York Post còn đăng bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia Jarl Ale Alexandre de Basseville, người đã chụp bức ảnh khỏa thân bà Melania Trump.

Trong khi đó, ông Donald Trump tuyên bố, không có gì phải xấu hổ. Năm 2000, bà Melania Trump từng chụp một bộ ảnh nude táo bạo cho tạp chí GQ (Anh) và bộ ảnh này là đề tài bàn tán sau khi ông Donald Trump quyết định ra tranh cử Tổng thống.

Melania Trump làm mẫu áo tắm năm 1999.

Theo hãng Bloomberg, tên gọi trước khi lấy chồng của bà Melania Trump là Melania Knauss, sinh năm 1971 tại Svenica, Slovenia, là vợ ba của tỷ phú Donald Trump từ năm 2005. Bà Melania Trump bắt đầu sự nghiệp người mẫu từ năm 16 tuổi, và từng xuất hiện trên trang bìa các tạp chí thời trang nổi tiếng như Vogue, Harper's Bazaar, Ocean Drive, Avenue, InStyle và New York Magazine.

Giới truyền thông từng đưa tin, nếu bà Melania Trump trở thành Đệ nhất phu nhân, Nhà Trắng sẽ chứng kiến nhiều điều lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử. Theo đó, là bà chủ Nhà Trắng được sinh ra ngoài nước Mỹ đầu tiên kể từ thế kỷ XIX, là Đệ nhất phu nhân đầu tiên mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ (nhưng biết 4 ngôn ngữ), là siêu mẫu đầu tiên trở thành vợ Tổng thống, nên sẽ trở thành biểu tượng thời trang mới, nếu ông Donald Trump đắc cử.

Ngoài vụ kiện của bà Melania Trump, ông Donald Trump cũng từng bị kiện. Trang The Real Deal từng dẫn nội dung đơn kiện nộp lên tòa án liên bang ở thành phố New York, cáo buộc ông Donald Trump nhiều lần cưỡng hiếp trẻ vị thành niên hơn 20 năm trước.

Theo tờ Mirror, người tố cáo tên là Kate Johnson đã đòi bồi thường 100 triệu USD. Vụ tấn công tình dục diễn ra năm 1994 tại những bữa tiệc được cựu Giám đốc quỹ đầu cơ Jeffrey Estein, người từng bị kết án phạm tội tình dục có tổ chức.

Kate Johnson gửi đơn tố cáo ông Donald Trump khẳng định, cô và những trẻ vị thành niên khác khi đó bị tỷ phú bất động sản và ông Jeffrey Epstein dụ dỗ đến các bữa tiệc tại khu Upper East Side, Manhattan, New York, với lời hứa biến họ thành những người mẫu nổi tiếng. Người mẫu gốc Jamaica Alexia Palmer, 22 tuổi, từng kiện Công ty Quản lý người mẫu Trump (Trump Model Management LLC) không trả đủ tiền lương cho cô trong 3 năm làm việc.

Hãng Sputnik vừa đưa tin, trong lá thư gửi Hạ viện Mỹ hôm 30-8, 4 nghị sỹ hàng đầu của đảng Dân chủ đã yêu cầu mở cuộc điều tra về những cáo buộc nhằm vào ông Donald Trump. Trước đó (29-8), tờ New York Times cho biết, có ít nhất 110 lãnh đạo của đảng Cộng hòa sẽ không bỏ phiếu cho ông Donald Trump, thậm chí có người còn tuyên bố, sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.