Vụ nổ tại New York là khủng bố

Thứ Năm, 22/09/2016, 10:30
Mặc dù đã lùng sục khắp nơi, nhưng cho đến nay cảnh sát vẫn chưa có kết luận chính xác về những kẻ đánh bom và nguyên nhân đằng sau vụ tấn công xảy ra tại đường số 23 thuộc khu phố Chelsea ở quận Manhattan, thành phố New York (lúc 20h 30 ngày 17/9), khiến 29 người bị thương, trong đó có một người bị thương nặng. 


Vụ tấn công tại Mahattan diễn ra cùng ngày với vụ nổ tại cuộc đua gây quỹ từ thiện của Thủy quân lục chiến Mỹ ở New Jersey và vụ tấn công bằng dao của một người đàn ông ở trung tâm mua sắm ở Minnesota. Cả 3 sự kiện kể trên đều diễn ra trong ngày 17/9 (theo giờ địa phương) và giới chức Mỹ cho rằng, 3 vụ tấn công có thể là hành vi khủng bố.

Tổng thống Barack Obama đã được cập nhật thông tin về vụ nổ ở New York.

Thị trưởng New York Bill de Blasio tuyên bố, vụ nổ là có chủ ý nhưng không liên quan đến khủng bố. Ông Bill de Blasio còn coi đây là một việc nghiêm trọng và cơ quan chức năng đang nỗ lực để xác định nguyên nhân của vụ tấn công.

Vụ đánh bom liệu có xuất phát từ động cơ chính trị hay là kế hoạch của cá nhân? Ngoài ra, ông Bill de Blasio còn cho biết, nhân viên điều tra đã tìm thấy một số điểm tương đồng giữa các chất nổ được sử dụng tại New York và New Jersey, nhưng không có bất cứ bằng chứng cụ thể nào về mối liên hệ giữa 2 vụ nổ kể trên, và không loại trừ bất cứ khả năng nào có thể là nguyên nhân dẫn đến các vụ tấn công.

Cảnh sát Mỹ đang nỗ lực tìm kiếm thông tin liên quan đến kẻ đánh bom tại hiện trường.

Trong khi đó, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo tuyên bố, vụ nổ tại khu phố Chelsea, Manhattan là hành vi khủng bố và đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát địa phương và vệ binh quốc gia triển khai thêm 1.000 nhân viên tham gia vào các cuộc tìm kiếm trên toàn thành phố New York.

Ông Andrew Cuomo còn cho biết thêm, hiện chưa phát hiện bất kỳ mối liên hệ nào giữa vụ nổ với các nhóm khủng bố quốc tế. Đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người dân để thu thập thông tin từ những kẻ khả nghi.

Về phần mình, Cảnh sát trưởng James O'Neill nhấn mạnh, mọi thông tin chỉ mới ở giai đoạn ban đầu và đơn vị chống khủng bố của FBI đã được huy động. Còn thám tử Robert Boyce cho biết, cảnh sát đã thu thập được một số thiết bị liên quan đến quả bom tại hiện trường vụ nổ như nồi áp suất, dây điện nối với nhau bằng băng keo và một điện thoại di động.

"Chúng tôi không có bất cứ manh mối nào về vụ đánh bom và các nhân viên điều tra vẫn đang cố gắng xác định những kẻ đánh bom và nguyên nhân xảy ra vụ tấn công bằng cách kiểm tra những thứ còn lại ở hiện trường", ông Robert Boyce nhấn mạnh. Một số thành viên của lực lượng Đặc nhiệm phối hợp chống khủng bố (JTTF) cũng được điều động tham gia điều tra vụ nổ và họ không loại trừ khả năng vụ nổ có liên quan tới khủng bố.

Giới truyền thông đưa tin, các thành viên thuộc đội phá bom mìn vẫn đang kiểm tra các thiết bị thu được vào chiều 18-9 (theo giờ địa phương). Đội phá bom mìn tìm thấy một vật nổ khả nghi (nồi áp suất) ở đường số 27 cách vụ nổ vài khối nhà.

Tờ Washington Post dẫn lời Sở Cứu hỏa New York cho biết, vụ nổ xảy ra khoảng 21h (theo giờ địa phương), trong một tòa nhà cao tầng ở đường số 23 thuộc khu phố Chelsea, Mahattan, New York, và lính cứu hỏa đã tìm thấy thiết bị gây nổ. Trong khi đó, hãng CNN và tờ Washington Post đều đưa tin, ứng cử viên Tổng thống Donald Trump đã nói với những người thân cận rằng, có đánh bom ở New York trước khi được chính thức thông báo.

Trước đó, tại bang New Jersey, một quả bom tự tạo đặt trong thùng rác ở Seaside Park thuộc hạt Ocean đã phát nổ. Bom đã được hẹn giờ để phát nổ lúc hàng trăm người tham dự cuộc đua chạy bộ do hải quân Mỹ tổ chức chạy ngang qua. Tuy nhiên, vụ nổ không làm ai bị thương và không gây thiệt hại vật chất.

Khoảng 20h ngày 17/9, một người đàn ông mặc đồng phục nhân viên bảo vệ đã dùng dao đâm bị thương 8 người trong Trung tâm Thương mại Crossroads ở thành phố Saint Cloud, bang Minnesota. 

Và hắn đã bị cảnh sát bắn hạ tại chỗ. Cảnh sát trưởng William Blair Anderson cho biết, hung thủ đã nói đến thánh Allah và hỏi một trong số nạn nhân có phải tín đồ Hồi giáo hay không trước khi tấn công họ.

FBI cho biết, đang điều tra xem đây có phải là một hành động khủng bố hay không. Trong khi đó, cơ quan truyền thông RASD có liên hệ với IS cho biết, kẻ đâm bị thương 8 người trước khi bị cảnh sát tiêu diệt là một tay súng của IS. Và hắn đã tiến hành vụ tấn công nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của IS đẩy mạnh các hành động bạo lực nhằm vào dân thường.         

Trọng Hậu
.
.
.