Vụ tấn công tình dục phụ nữ nhiều nạn nhân nhất trong lịch sử nước Pháp

Thứ Hai, 12/03/2018, 09:04
Tờ The Guardian (Anh) mới đây đưa tin, một người đàn ông Pháp đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi thừa nhận đã hãm hiếp và tấn công tình dục khoảng 40 phụ nữ từ những năm 1990 của thế kỷ trước. Đây được coi là vụ tấn công tình dục có số lượng nạn nhân nhiều nhất trong lịch sử nước Pháp.

Thủ phạm với vỏ bọc hoàn hảo

Người đàn ông 57 tuổi bị bắt vào hôm thứ hai tuần trước khi cảnh sát phát hiện chiếc xe ông ta sử dụng có nghi vấn với một vụ hãm hiếp phụ nữ xảy ra gần khu vực biên giới với Bỉ. Kết quả xét nghiệp ADN cho thấy, người đàn ông này chính là thủ phạm của vụ hãm hiếp.

Báo chí khu vực Voix du Nord báo cáo rằng, người đàn ông bị bắt trong xe hơi ngay tại thị trấn quê hương. Từ vụ việc này, manh mối các vụ tấn công tình dục xảy ra nhiều năm trước đã được hé mở.

Để phục vụ quá trình điều tra, tên nghi phạm chưa được cảnh sát Pháp cung cấp với báo giới. Được biết, người đàn ông này đến từ thị trấn Pont-sur-Sambre, phía Bắc nước Pháp, gần biên giới với Bỉ. Công tố viên Jean-Philippe Vicentini cho biết, "ước tính, số nạn nhân bị tấn công tình dục vào khoảng 40 người".

12% trong số 2.167 phụ nữ được thăm dò bởi Fondation Jean Jaures cho biết đã từng là nạn nhân của nạn tấn công tình dục.

Đây được coi là nghi phạm thực hiện nhiều vụ tấn công tình dục nhất trong lịch sử nước Pháp. Vào năm 2015, một người đàn ông 40 tuổi bị cáo buộc đã thực hiện 33 vụ hãm hiếp, tấn công tình dục trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2000. Phần lớn những vụ tấn công tình dục xảy ra ở khu rừng Senart phía Nam Paris.

Công tố viên Jean-Philippe Vicentini cho biết thêm, người đàn ông này có cùng một phương thức khi thực hiện hành vi phạm tội. "Nạn nhân đều bị tấn công từ phía sau vào buổi sáng sớm. Nghi phạm thường đeo găng tay và che toàn bộ hoặc một phần gương mặt, có đội mũ. Người đàn ông này cho rằng, đã thực hiện hành vi phạm tội vì bị ép buộc mà không thể kiểm soát được hành vi", công tố viên Jean-Philippe Vicentini nói.

Một nguồn tin từ cảnh sát cho biết, một nạn nhân chỉ mới 13 tuổi, một số nạn nhân 17 tuổi. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. Khoảng 100 người đã được cơ quan chức năng gọi hỏi và yêu cầu lấy mẫu ADN để phục vụ điều tra. Mã hồ sơ của vụ việc được đặt tên là "Nghi phạm tấn công tình dục Sambre".

Michel Detrait, người đứng đầu thị trấn Pont-sur-Sambre với dân số khoảng 2.500 người nói rằng, "nghi phạm không phải là người thu hút sự chú ý của mọi người. Những gì xảy ra hoàn toàn trái ngược với tính cách của ông ta. Trong cuộc sống, ông ấy rất tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Chúng tôi bị sốc trước thông tin này".

Nghi phạm cũng là người đứng đầu câu lạc bộ bóng đá địa phương. "Ông ấy là một người hòa đồng, cởi mở, được nhiều người xung quanh yêu quý", Willy Lebrun, Giám đốc của câu lạc bộ bóng đá địa phương cho hay.

Hơn 1/10 phụ nữ Pháp từng bị tấn công tình dục?

Một nghiên cứu về bạo lực tình dục ở Pháp mới được công bố cho biết, hơn 1/10 phụ nữ Pháp đã bị hãm hiếp ít nhất một lần. Đây thực sự là con số gây sốc. 12% trong số 2.167 phụ nữ được thăm dò bởi Fondation Jean Jaures cho biết, họ đã bị "buộc quan hệ tình dục bằng bạo lực, hạn chế hoặc bất ngờ" - định nghĩa của pháp luật Pháp về nạn hãm hiếp. 5% nói rằng, tình trạng này xảy ra nhiều lần.

Trong số những người tham gia khảo sát, 31% nói rằng bị chính người bạn đời cưỡng hiếp, 19% bị người quen cưỡng hiếp và 17% bị người lạ thực hiện hành vi tấn công tình dục. Một nửa nạn nhân là trẻ em hoặc thanh thiếu niên tại thời điểm xảy ra vụ tấn công tình dục. Những vụ tấn công tình dục xảy ra tại nhà chiếm tỷ lệ 42%.

Tuy nhiên, chỉ có 15% trường hợp nộp đơn khiếu nại chính thức đến các cơ quan chức năng. 1/5 nạn nhân đã cố gắng tự sát. Fondation Jean Jaures cho biết, một số nạn nhân tham gia khảo sát quyết định lên tiếng sau thời gian dài im lặng do ảnh hưởng từ làn sóng đấu tranh chống lạm dụng tình dục được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội sau vụ bê bối tình dục rúng động Hollywood. Tháng trước, Bộ Nội vụ Pháp cho biết, báo cáo về những vụ tấn công tình dục trong quý IV/2017 tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.