Vụ thảm án ở Bình Phước - Chuyện bây giờ mới kể

Chủ Nhật, 26/07/2015, 10:30
Giờ đây, sau hơn 2 tuần thảm án xảy ra, khi hai kẻ sát nhân đã bị tra tay vào còng, chờ ngày bị đưa ra xét xử trước pháp luật, cuộc sống của những người dân xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành) đang dần trở lại bình thường...

Không như 4 ngày chúng tôi bám "điểm nóng", thời điểm mà hai nghi can Nguyễn Hải Dương (SN 1991, quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (SN 1991, quê Bình Phước) chưa bị bắt: Người dân sống trong hoang mang lo sợ, họ đứng thành hàng dài cả cây số hai bên đường gần hiện trường vụ án, theo dõi các cán bộ chiến sĩ Công an làm nhiệm vụ. Trên khuôn mặt những con người hiếu kỳ ấy, gần như đều có chung một vẻ mặt căng thẳng, lo âu…

Mặt trời vừa khuất bóng, đường sá đã vắng tanh

Cụ Năm Hương sống khu chợ Minh Hưng, nay đã ở tuổi gần đất xa trời kể lại, từ thuở các cụ từ tứ xứ như vùng núi đá Cao Bằng, từ mảnh đất miền Trung nắng gió… vào đây làm kinh tế, xây dựng xã Minh Hưng trù phú như ngày hôm nay, gần như chưa từng xảy ra một vụ án nào liên quan đến tính mạng con người, chứ đừng nói là thảm án kinh hoàng như thế.

Lực lượng Công an bảo vệ hiện trường vụ án trong cơn mưa.

"Sau này khi tỉnh Bình Phước mở khu công nghiệp trên địa bàn, dân cư đông đúc, lao động khắp nơi đổ về, thì nơi đây tình hình cũng trở nên phức tạp hơn. Nhưng cùng lắm cũng chỉ có xô xát, trộm chó, bắt gà vặt vãnh thôi. Đùng một cái xảy ra vụ thảm án, 6 người trong gia đình  bị sát hại. Tất cả chúng tôi biết tin đều sững sờ, run rẩy. Như tôi biết, đây là vụ thảm án kinh hoàng nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam. Những kẻ giết người này say máu quá và tàn nhẫn quá", cụ Năm Hương lắc đầu tỏ vẻ ngao ngán.

Một điều nữa khiến cho cụ Hương và những người dân sợ hãi, đó là hành động truy cùng giết tận của các hung thủ. Thời điểm đó, đã xuất hiện nhiều nghi vấn về hung thủ và động cơ gây án, được dư luận đồn thổi, càng khiến cho mọi người thêm hoang mang hơn.

"Có người bảo hung thủ là những kẻ giết người cướp tài sản, có người lại bảo gia đình ông Mỹ bị trả thù, thanh trừng trong cạnh tranh làm ăn. Nhưng con số 6 mạng người và phương thức ra tay thì quá tàn nhẫn. Chúng xuống tay với nạn nhân một cách lạnh lùng, chỉ có ác thú mới làm được những chuyện như vậy, chúng không phải là con người nữa. Chúng vào rồi đi ra như một bóng ma như thế ai mà không kinh hãi cơ chứ", Cụ Hương nói tiếp.

Tang thương u ám bao trùm cả khu vực, những cơn mưa nặng hạt cuối chiều đã không ngăn được dòng người đổ về xã Minh Hưng để chia sẻ nỗi đau mất mát với thân nhân người xấu số. Mặc những cơn mưa như trút nước, các cán bộ điều tra vẫn tận tụy, tỷ mỷ khám nghiệm hiện trường để truy tìm dấu vết của kẻ sát nhân. Còn những người dân địa phương cũng gác lại công việc, họ dành thời gian đứng như chôn chân trước hiện trường vụ án, dõi theo từng hành động của các điều tra viên, mặc cho những cơn mưa xối xả, trắng trời.

"Tất cả đều 'nín thở' dõi theo công tác khám nghiệm hiện trường. Từ ngày 7 đến 10/7, đó là chuỗi ngày u ám, nặng nề và hoang mang nhất", anh Nguyễn Văn Tâm, chủ quán cà phê Gia Hân nhớ lại.

Ông Nguyễn Hữu Phương, cậu họ của vợ ông Mỹ, chia sẻ với phóng viên.

Khắp nơi, từ trong nhà đến các điểm đông người, vụ thảm án là đề tài nóng bỏng nhất. Người dân tự đặt ra nhiều câu hỏi về hung thủ, cách thức gây án, làm sao có thể giết 6 người… "Ma trận" thông tin, phỏng đoán khiến người dân càng thêm lo lắng. Công an tỉnh Bình Phước và Công an huyện Chơn Thành đã phải công bố đường dây nóng và trực tiếp xuống đường phát thư kêu gọi người dân cung cấp thông tin liên quan đến vụ thảm án. Có không ít người lao động, vì hoang mang quá đã bỏ việc về quê. Những tiểu thương buôn bán tại chợ Minh Hưng cũng đóng cửa sớm hơn thường lệ. Những con đường liên xã, mới 19h tối đã vắng bóng người qua lại.

"Nghe thì cứ như trong phim ấy, nhưng đúng là chúng tôi đã sống những ngày như vậy. Mặt trời vừa khuất núi, người dân đã vội vã về nhà, cửa đóng then cài thật kỹ. Đám thanh niên trước còn hẹn hò đón đưa, nhưng khi thảm án xảy ra cũng không dám bước ra đường vào buổi tối nữa", anh Tâm cho biết. Nhà anh Tâm ở ấp 2, anh thuê mặt bằng ven quốc lộ 13 để mở quán cà phê kinh doanh. Mọi đêm anh ngủ ngay tại quán, nhưng khi vụ thảm án nhà ông Mỹ xảy ra, cứ 17h chiều anh đã đóng cửa về nhà với vợ con.

Cửa hàng bán khóa cửa luôn cháy hàng

 Mỗi một ngày trôi qua, nỗi hoang mang, lo sợ ấy lại được nhân lên. Lực lượng Công an thức trắng đêm để truy tìm thủ phạm một cách nhanh nhất, thì cũng từng ấy đêm người dân gần như mất ăn mất ngủ.

Theo lời kể của anh Tâm thì khi vụ án xảy ra, mọi người có cảm giác đây giống như một bộ phim được dàn dựng chứ không nghĩ lại có một vụ án ghê rợn, nhiều bí ẩn ở vùng quê yên bình này. "Sáng 9/7, tôi thấy Công an kêu gọi người dân cung cấp thông tin đến vụ thảm án, lúc đó tôi rất lo lắng vì nghĩ rằng có thể lực lượng Công an đã bí đường điều tra, không có thông tin, dấu vết gì về hung thủ nên mới phải trực tiếp phát thư kêu gọi người dân như vậy", một người dân địa phương cho biết. Ba ngày đã qua đi, những kẻ sát nhân vẫn là một ẩn số chưa có lời đáp.

Sự hoang mang của người dân được phản ánh trong việc, người người nhà nhà đổ xô đi mua khóa để chống kẻ ác đột nhập vào nhà. Các công ty doanh nghiệp trên địa bàn huyện Chơn Thành cũng tăng cường thêm lực lượng bảo vệ và lắp hệ thống camera an ninh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại chợ Minh Hưng có hơn 10 cửa hàng bán khóa cửa, trong ngày 8/9 đến ngày 10/9, những cửa hàng này luôn trong tình trạng cháy hàng. Riêng cửa hàng V.T, có ngày cao điểm bán được cả mấy trăm chiếc khóa các loại. "Những ngày bình thường chúng tôi chỉ bán được cao lắm là vài chục chiếc khóa là cùng. Tuy nhiên khi vụ thảm án xảy ra, lúc hung thủ vẫn chưa bị bắt khiến tâm lý người dân lo lắng nên họ đổ xô đi mua khóa, trang bị cho cửa, cổng nhà mình. Có những người mua liền một lúc mấy chiếc khóa", bà N.T.H., chủ cửa hàng cho biết.

Việc mua khóa chống trộm của những người dân cũng không phải là chuyện đơn giản. Vì cửa hàng vật tư thì luôn trong tình trạng khan hàng. "Con gái tôi phải chạy xuống tận Bến Cát (Bình Dương) mới mua được khóa cửa như ý. Đêm ngủ gia đình tôi khóa mấy lần cửa nhưng cả nhà vẫn thấp thỏm lo âu. Nhà ông Mỹ cũng cửa đóng then cài, cũng có camera an ninh đó thôi, nhưng tên sát nhân vẫn đột nhập vào được", ông Nguyễn Văn Năm, một người dân địa phương chia sẻ.

Chợ Minh Hưng có ngày "cháy hàng" khóa cửa.

Ông Năm không buôn bán, kinh doanh, gia cảnh của ông cũng không khá giả là mấy. Nhưng sau khi mua khóa chống trộm cũng chưa khiến cho ông cảm thấy yên tâm hơn. Ông Năm đã mua thêm một chú chó giống Đức và lắp đặt thêm camera an ninh cho ngôi nhà. "Ở đời chẳng ai biết trước được điều gì, mình cứ cẩn thận, cảnh giác vẫn hơn", ông Năm thật thà cho hay.

Tại thời điểm ấy, những người thân của nạn nhân cũng đau đớn và hoang mang tột cùng. "Khi mà kẻ thủ ác chưa lộ mặt, gia đình cũng sợ hãi, vì không biết mục đích động cơ chính của những kẻ đó là gì. Sáu người thân của tôi bị truy cùng giết tận, chết một cách đau đớn như vậy. Chúng tôi cũng không thể lý giải được chúng vào ra như thế nào, cứ như một bóng ma ấy. Lúc ấy, chúng tôi cho rằng hung thủ phải là những sát thủ chuyên nghiệp và rất có thể chúng sẽ tiếp tục ra tay. Do vậy ngay trong tối hôm ấy, tôi đã nhắc con cháu phải cảnh giác, nhà cửa phải khóa cẩn thận, đề phòng bất trắc xảy ra", ông Nguyễn Hữu Phương (ngoài 50 tuổi, cậu họ của vợ ông Mỹ) lộ rõ sự hoang mang…

Ngày đưa tang các nạn nhân đến gần, ai cũng nghĩ, thời điểm đưa 6 người nhà ông Mỹ tất cả sẽ ngậm ngùi vì việc truy tìm hung thủ vẫn chưa có lời giải. Bất ngờ, chiều tối 10-7, thông tin bắt được một nghi phạm hé lộ, cả vùng quê như vỡ òa. Mọi người khi ấy đều thốt lên: "Cảm ơn các anh Công an đã nỗ lực ngày đêm để phá án". Các nạn nhân đã được an ủi khi các nghi can bị bắt, nhưng thật không ngờ kẻ đó lại là người mà ông Mỹ đã giúp đỡ rất nhiều, và từng là bạn trai cũ của con gái vị đại gia này…

Giờ đây, cảnh yên bình đã trở lại vùng quê này. Mọi người quay về với công việc thường ngày. Căn biệt thự nơi xảy ra vụ trọng án cũng không còn lực lượng chức năng canh giữ, các quán cà phê, tiệm tạp hóa… đã bớt đi nhiều những gương mặt căng thẳng lo âu.

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự và tâm lý người dân trên địa bàn huyện Chơn Thành trước và sau khi vụ án xảy ra, Thượng tá Nguyễn Huy Hải - Trưởng Công an huyện Chơn Thành cho biết: "Trước khi vụ án mạng 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ bị sát hại, tình hình an ninh trật tự tại địa phương được đảm bảo, không có gì bất thường. Tuy nhiên, khi vụ án xảy ra, người dân cũng có chút hoang mang, lo lắng nhất định. Nhưng sau khi cơ quan điều tra tìm ra được nghi phạm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn hiện tại đã trở lại bình thường. Người dân rất phấn khởi và càng thêm tin tưởng vào cơ quan chức năng. Sự phối hợp và những thông tin hữu ích từ quần chúng cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng để tìm ra hung thủ của vụ án này…".
Lê Nguyễn - Ánh Xuân
.
.
.