Trung Quốc:

‘Vua mại dâm Đông Quản’ hầu tòa

Thứ Năm, 04/06/2015, 11:00
Vì là đại biểu quốc hội (2 khóa liền của tỉnh Quảng Đông), là chủ khách sạn Crown Prince 5 sao tại thành phố Đông Quản, nơi được mệnh danh "kinh đô tình dục", "Amsterdam phương Đông" ở Trung Quốc nên phiên tòa xét xử Lương Diệu Huy được dư luận đặc biệt quan tâm, theo dõi. 

Giới luật gia cho rằng, Lương Diệu Huy, người được giới giang hồ đặt cho biệt danh "vua mại dâm Đông Quản" sẽ phải đối mặt với mức án chung thân, thậm chí tử hình bởi ông trùm khách sạn ở tỉnh Quảng Đông bị cáo buộc tổ chức hơn 100.000 vụ mua bán dâm, trong đó có liên quan đến gái mại dâm vị thành niên.

Ngày 27/5, Lương Diệu Huy cùng 46 người đã bị Tòa án nhân dân thành phố Đông Quản xét xử vì tổ chức và điều hành đường dây mua bán dâm lớn tại đất nước đông dân nhất thế giới, thu về hàng triệu USD. Chỉ riêng cơ sở tắm hơi của khách sạn Crown Prince có thể đã thu về khoảng 8 triệu USD trong năm 2013, nhưng Lương Diệu Huy và 3 bị cáo cương quyết chối bỏ mọi tội lỗi, trong khi những người còn lại đều đã nhận tội trước tòa.

Lương Diệu Huy cùng 46 người xuất hiện tại Tòa án nhân dân thành phố Đông Quản hôm 27/5.

Theo tờ China Business Journal, từ năm 2008, tổng tài sản của Lương Diệu Huy đã được đánh giá ở mức hơn 320 triệu USD. Ngoài việc tổ chức đường dây mại dâm lớn, là chủ của nhiều khách sạn, trong đó có Crown Prince, Lương Diệu Huy còn sở hữu 10 giếng dầu tại Kazakhstan, là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc (Trung Thạch). Dư luận cho rằng, Lương Diệu Huy phất lên sau khi thu của khách mua dâm từ 600 đến 2.000 nhân dân tệ trong một thời gian dài. Tuy là tỷ phú, lại là đại biểu quốc hội, nhưng nếu không có sự nhắm mắt làm ngơ, bảo kê và dung túng của cơ quan chức năng địa phương thì Lương Diệu Huy cũng không thể bá đạo như vậy.

Lương Diệu Huy bị bắt từ tháng 4/2014 sau khi Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) phát phóng sự dài 14 phút chiếu cảnh mại dâm tràn lan ở "kinh đô tình dục", trong đó có tiệc khỏa thân tại khách sạn Crown Prince. Hơn 1 năm trước (tối 9/2/2014), trong chương trình "Tiêu điểm", CCTV đã phát phóng sự mại dâm tại Đông Quản, một trong "Tứ tiểu hổ" của tỉnh Quảng Đông (Quảng Châu, Thâm Quyến, Huệ Châu và Đông Quản). Người ta giật mình với con số "khủng" gái mại dâm hoạt động công khai suốt ngày đêm tại một thành phố 8,3 triệu dân, và gái mại dâm được đánh số cùng giá tiền (từ 600 đến 2.000 nhân dân tệ) tùy theo "hàng và hạng mục" phục vụ.

Ngay sau khi chương trình kể trên được phát sóng, một chiến dịch trấn áp mại dâm đã diễn ra và hơn 900 người đã bị bắt giữ, trong đó trên 670 người đã bị khởi tố. Theo chứng cứ tại tòa, Lương Diệu Huy đã tổ chức đường dây mua bán dâm của mình rất bài bản và chuyên nghiệp - mở các khóa đào tạo, kiểm tra sức khỏe định kỳ và chuẩn hóa quy trình tuyển dụng "nhân viên" trong cơ sở tắm hơi. Và nếu ai phát hiện mắc bệnh truyền nhiễm sẽ được điều trị y tế nên đường dây mại dâm này rất có "uy tín" trong giang hồ.

Người ra lệnh dẹp "kinh đô tình dục" là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa và đích thân Giám đốc công an tỉnh Quảng Đông Lý Xuân Sinh là trưởng ban chiến dịch mang tên "Sấm sét" cùng sự ra quân của hơn 6.500 cảnh sát.

Trong tuyên bố ngày 12/2/2014, ông Lý Xuân Sinh tuyên bố: công an tỉnh sẽ "diệt tệ nạn mại dâm" trong 3 tháng để loại bỏ vấn nạn này; cán bộ, đảng viên, nhân viên công vụ tổ chức, cưỡng bức mại dâm, bảo kê… sẽ bị thông báo tới cơ quan để xử lý trước, không chừa một ai. Ngày 14/2/2014, Phó Thị trưởng kiêm Giám đốc công an thành phố Đông Quản Nghiêm Tiểu Khang đã bị sa thải. Sau đó, Phó Thị trưởng Thường trực thành phố Đông Quản, ông Lương Quốc Anh cũng bị điều tra do liên quan đến các hành vi vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng.

Theo giải trình của quan chức năng địa phương, năm nào cảnh sát Đông Quản cũng tiến hành các đợt vây bắt và truy quét mại dâm, nhưng họ chỉ tới các điểm mát-xa, gội đầu, tắm hơi, không dám bén mảng tới các khách sạn 4 và 5 sao ở "kinh đô tình dục". Bởi đây là nơi quan chức và người có tiền lui tới "nghỉ ngơi" dưới sự bảo đảm của tỷ phú Lương Diệu Huy, cùng sự bảo kê của Giám đốc công an Đông Quản.

Mặc dù khởi nghiệp từ cửa hiệu cắt tóc, nhưng nhờ biết "làm ăn" nên Lương Diệu Huy (sinh năm 1967) nhanh chóng phát tài và lọt vào danh sách top 1.000 người giàu nhất Trung Quốc. Và vì là chủ khách sạn Crown Prince nên Lương Diệu Huy còn có biệt danh "Thái tử Huy". Có tin nói rằng, Lương Diệu Huy có quan hệ thân thiết với nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Thiện Lân
.
.
.