Vua nhạc R&B lộ nguyên hình yêu râu xanh

Thứ Hai, 19/08/2019, 18:13
Ngày 12-7-2019, siêu sao nhạc pop R. Kelly (tên thật là Robert Sylvester Kelly, sinh ngày 8-1-1967) đã bị bắt tại Chicago với cáo buộc phạm tới 10 tội danh, trong đó có những tội: sản xuất phim khiêu dâm trẻ em, cưỡng dâm trẻ chưa thành niên, quấy rối tình dục, gây cản trở trong quá trình điều tra.


"Vua" không ngai

R Kelly, người suốt 13 năm nay luôn luôn ngự trị trên đài cao của một trong những thể loại phổ biến nhất của âm nhạc, thậm chí còn cả quyết rằng mình chính là "vua", kể cũng không thổi phồng nếu gọi R. Kelly là nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử R'n'B hiện đại, một trong số những tác giả nhạc pop uy tín nhất trong vòng 20 năm trở lại đây.

Từ đầu những năm 1990, chính R Kelly, cùng với những Whitney Houston và Mariah Carey, đã biến thể loại New jack swing (hay swingbeat - hợp nhất âm nhạc Phi - Mỹ trở thành một phong cách hoàn toàn mới mẻ.

Siêu sao nhạc pop R. Kelly.

Được chọn làm hình mẫu để thể hiện những ballad về tình yêu, cũng như nhạc sĩ nhạc soul và nhà sản xuất thu âm người Mỹ Marvin Gaye (1939-1984) và Barry White (1944-2003) tiếp thu được phong cách thể hiện mê hoặc của họ. R. Kelly còn tỏ ra rất tinh tế để đóng khung nó bằng những tình tiết hip hop, từ tiết tấu tiêu biểu đến cách hát nói chau chuốt.

R. Kelly không bao giờ ghi lại ca từ trong các ca khúc của mình, mà nghệ sĩ rap này tựa như cứ ngẫu hứng trong quá trình biểu diễn, dùng tài năng của mình cộng với âm vực mạnh mẽ, giàu cảm xúc gửi vào trong từng bài ca để xóa nhòa ranh giới giữa nhạc soul và nhạc hip hop.

Minh họa điển hình cho những nhận xét đó là hai ca khúc nổi tiếng của R. Kelly- "I Believe I Can Fly" trong bộ phim "Space Jam" (kể về những cuộc phiêu lưu của cầu thủ bóng rổ huyền thoại Michael Jordan) và "You Are Not Alone" mà anh ta viết cho giọng hát bất tử Michael Jackson. Cả hai ca khúc được phát hành vào giữa thập niên 1990 nhưng được tác giả tiếp tục hoàn thiện về sau và luôn luôn dẫn đầu danh mục ca khúc được ưa thích nhất trong hai thập niên tiếp theo.

Kẻ bệnh hoạn

Nhưng sự nổi tiếng cũng đi kèm tai tiếng khi hai chữ "cưỡng dâm" đã bám riết R. Kelly suốt 20 năm qua. Nhiều lần anh ta đã bị chính thức kết vào tội này, thậm chí còn phải ngồi ở ghế bị cáo, song, lần nào cũng thoát cảnh cầm tù.

Đã không ít lần R. Kelly thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật một cách lạ lùng. Văn phòng Công tố vùng Bắc bang Illinois từng kết tội R. Kelly sản xuất phim khiêu dâm trẻ con và anh ta đã dùng tiền để đổi lấy sự im lặng của nạn nhân, nếu không thì dùng vũ lực để đe đọa và trả thù.

Aaliyah - nạn nhân đầu tiên.

5 thiếu nữ ở tuổi vị thành niên là nạn nhân của anh ta, sớm nhất là vào năm 1998. Trong bản luận tội của Viện Công tố New York cáo buộc những kẻ dưới trướng đã kiếm cho R. Kelly nhiều bé gái vị thành niên để thực hiện những cơn khát tình dục bất chấp ý chí của họ, trong một số trường hợp chúng còn ghi lại bằng camera.

Đầu tiên R. Kelly lọt vào danh sách trong vụ án mờ ám với nữ ca sĩ Aaliyah khi cô bé mới 14 tuổi và ra album đầu tiên được anh ta sáng tác và ghi âm. Mới 15 tuổi, Aaliyah lấy R. Kelly (khi đó 27 tuổi). Về sau mới vỡ lẽ ra rằng cô gái đã khai gian độ tuổi của mình với nhà chức trách và hôn thú được chính thức đăng ký.

Chuyện này lọt ra báo chí và đăng ký hôn nhân đã bị hủy. Aaliyah phủ nhận là mình đã có quan hệ thân mật với R. Kelly, còn R. Kelly cũng chỉ gọi mối quan hệ đó là "một tình bạn chặt chẽ". Hơn nữa, nữ ca sĩ đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay năm 2001, những người thân thích của cô tiếp tục "bảo vệ di sản của Aaliyah" và bác bỏ mọi lời đồn về mối quan hệ giữa cô với R. Kelly.

Năm 1998, một người phụ nữ tên là Tiffany Hawkins nộp đơn kiện R. Kelly, trong đó có kể rằng đã quan hệ với anh ta từ năm 15 đến 18 tuổi. Cô ta tố cáo R. Kelly đã định ép cô cùng với những cô gái vị thành niên khác quan hệ tình dục với anh ta.

Cô đòi R. Kelly phải chi 10 triệu USD gọi là "bồi thường danh dự" cho mình. Khi đó cả hai bên đã đi đến một thỏa thuận để Tiffany Hawkins nhận một phần tư số tiền cô đòi hỏi và phải rút đơn kiện.

Năm 2001, người lên tiếng là một nữ sinh thực tập tại hãng thu âm Epic Records mà R.Kelly cộng tác, cô tuyên bố rằng năm 17 tuổi mình đã quan hệ tình dục với R. Kelly và bị anh ta "kiểm soát tất cả cuộc sống riêng tư của mình".

Vụ này được hai bên giải quyết trước khi ra tòa. Một năm sau còn hai vụ nữa tố cáo R. Kelly liên quan đến tội cưỡng dâm, và cả hai vụ cũng khép lại nhờ đạt được thỏa thuận trước khi ra tòa.

Sau những scandal đó, R.Kelly có gần 15 năm yên ổn, cứ 2 năm lại cho ra 1 album và thường xuyên bay đi lưu diễn tại các festival âm nhạc lớn mùa Hè. Nhưng sự yên ổn ấy chấm dứt vào tháng 7-2017, khi làn sóng #MeToo (phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục) nổi lên, R. Kelly đã bị những trang "Buzzfeed" liên tiếp đăng bài công kích.

Báo này kể rằng ca sĩ đã tạo nên một chế độ tình dục trong biệt thự của mình, quyến rũ những cô gái trẻ dại và kiểm soát tất cả đời sống riêng tư của họ: được phép giao tiếp với những ai, được phép mặc thứ gì lên người khi đi tắm và khi lên giường ngủ, v.v…

Có 3 người trước đây thuộc giới gần gũi với R. Kelly đã chứng kiến chuyện đó và cả thân thích của những cô được coi là nạn nhân nữa. Nhưng trong trường hợp này chỉ kể đến những người đàn bà đã qua tuổi thành niên, mà không một ai trong số họ chịu phát đơn kiện R. Kelly, bản thân ca sĩ cũng bác lại cho nên sau bài báo đó không có cuộc điều tra hình sự nào đối với R. Kelly.

Mặc dầu vậy, bài báo đăng trên "Buzzfeed" không bị rơi vào im lặng, cụ thể là cô Jerhonda Johnson (Pace) đã lên tiếng. Theo lời cô thì khi mới 16 tuổi cô đã phải quan hệ tình dục với R. Kelly, sau đó cô nhận tiền thay vì im lặng. Còn một người nữa cũng được cho là nạn nhân của R. Kelly: cô Kitty Jones bị ca sĩ cưỡng bức cùng với những cô gái đã tên ca sĩ bệnh hoạn ép quan hệ tình dục.

Trong bài báo do "Buzzfeed" đăng vào tháng 7-2019, những người phụ nữ được che kín mặt đã miêu tả họ đã bị "vua nhạc R&B" làm nhục như thế nào và có chứng cứ cụ thể được. Họ tố cáo R. Kelly ra quy định cho Kitty Jones chỉ được phép giao tiếp với những ai, khi ra công chúng thì được khoác bộ trang phục nào, khi vào phòng tắm mặc gì và làm thỏa mãn hắn phải như thế nào.

Kitty Jones có kể rằng từ năm 2011, R. Kelly đã "huấn luyện" cho cô buộc phải quan hệ với hắn không dưới 10 lần liên tục. Theo lời kể của Kitty Jones thì R. Kelly gọi những người anh ta nuôi giữ trong nhà là "những con thú nhỏ". Một "con thú nhỏ" bò lê trên sàn nhà và cùng Kitty Jones thay nhau quan hệ tình dục với R. Kelly, anh ta bảo "Tôi đã huấn luyện nó như thế đấy, nó sẽ dạy cho cô phải làm thế nào để tôi thỏa mãn".

Đối mặt với án tù 30 năm

Tháng 1-2019, Kênh truyền hình Lifetime phát loạt phim tài liệu "Surviving R. Kelly" kể rất nhiều về tội cưỡng dâm của R. Kelly, trong đó những nạn nhân trước đây từng xuất hiện trên báo chí được che kín mặt kể về họ, những cô gái chưa đến vị thành niên, lên giường với ca sĩ vì được hứa hẹn sẽ có nhiều vinh quang và tiền bạc, rồi sau đó bị cuốn vào chế độ tình dục của anh ta.

Sau bộ phim này, hãng thu âm RCA Records đã từ chối tiếp tục hợp tác với R. Kelly, nhiều ca sĩ, trong đó có Lady Gaga, Céline Dion, Chance the Rapper… đã loại bỏ những tiết mục có dính dáng đến R. Kelly khỏi chương trình của mình.

Tháng 2-2019, Michael Avenatti, Thẩm phán Tòa án Chicago, tuyên bố đã cầm trong tay một đoạn ghi hình cảnh R. Kelly đang quan hệ tình dục với một bé gái 14 tuổi và ông đã chuyển tang vật ấy cho Viện Công tố Chicago. Ngay trong tháng đó, Viện Công tố Chicago cáo buộc R. Kelly cưỡng dâm 4 người phụ nữ, trong đó có 3 người tại thời điểm bị cưỡng dâm còn ở tuổi chưa thành niên. Khi ấy, R. Kelly bị giữ ở đồn cảnh sát sở tại, nhưng rồi được thả ra sau khi nộp khoản tiền tại ngoại 1 triệu USD. Ca sĩ vẫn ngoan cố không nhận tội.

Tháng 5-2019, R. Kelly tiếp tục bị cáo buộc 11 tội nữa vì đã dâm ô với những cô gái chưa thành niên, trong đó có tội cưỡng dâm và làm tình bằng miệng. Trong các biên bản ghi tên những người được cho là nạn nhân có J. P. mà báo chí cho là Jerhonda Johnson (Pace), người đã lên tiếng về chuyện quan hệ với R. Kelly hồi năm 2017.

Giờ đây, với những tội danh bị cáo buộc, R. Kelly có khả năng sẽ bị tù giam 30 năm.

Đăng Bẩy
.
.
.