WikiLeaks minh oan cho Nga

Thứ Năm, 22/12/2016, 09:05
Người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange vừa bác bỏ cáo buộc của tình báo Mỹ, khi cho rằng vụ email bị rò rỉ của bà Hillary Clinton là do Nga thực hiện. Ông Julian Assange còn gọi cáo buộc kể trên là "nguy hiểm và ngu ngốc" để lật đổ chiến thắng của tỷ phú Donald Trump.

Hãng thông tấn TASS vừa dẫn lời cố vấn của Điện Kremlin, ông Yuri Ushakov cho biết, Tổng thống Putin đã giải thích rõ lập trường của Nga về cáo buộc của Washington cho rằng, Moskva can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thông qua hành động tấn công mạng nhằm vào các cơ quan thuộc đảng Dân chủ.

Đồng thời tuyên bố, Tổng thống Putin đã gửi tới Tổng thống Barack Obama "phản hồi thực sự rõ ràng" về vấn đề này.

Trước đó (15-12), Tổng thống Barack Obama tuyên bố, Washington sẽ trả đũa hành động tấn công mạng của Nga. Đồng thời cho biết, đã cho giới chức tình báo Mỹ thêm thời gian để đưa ra báo cáo về vấn đề này trước khi ông rời nhiệm sở ngày 20-1-2017.

Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Barack Obama, ông Ben Rhodes tuyên bố, Tổng thống Nga không thể không biết về những hệ quả của cuộc tấn công mạng và ông Putin là người phải chịu trách nhiệm về hành động của chính quyền Nga. Nhà Trắng cho rằng, Tổng thống Putin liên quan trực tiếp đến các vụ tấn công mạng kể trên.

Trong khi đó, FBI đã ủng hộ quan điểm của CIA - Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Theo đó, các tin tặc Nga đã tấn công vào hệ thống máy tính của đảng Dân Chủ và công bố những tin tức gây bất lợi cho bà Hillary Clinton, gián tiếp giúp ông Donald Trump đắc cử.

Giám đốc CIA John Brennan cho biết, đã gặp Giám đốc FBI James Comey và Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper, và họ đều đồng thuận về "quy mô, tính chất, dự định của Nga trong việc can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ".

Về phần mình, bà Hillary Clinton cũng lần đầu tiên quy thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua cho tin tặc Nga.

Bà Hillary Clinton.

Và việc Giám đốc FBI James Comey mở cuộc điều tra email đã khiến bà thua tại một số bang chủ chốt. Còn khi nói với các nhà tài trợ đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Tổng thống Putin đã bất mãn khi bà mô tả bầu cử quốc hội Nga 5 năm trước là bị dàn xếp.

Nhưng ông Donald Trump đã bác bỏ những tuyên bố kể trên, thậm chí còn gọi đó là "sự ngớ ngẩn" và mang động cơ chính trị.

 Người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange cũng vừa bác bỏ cáo buộc của tình báo Mỹ, khi cho rằng vụ email bị rò rỉ của bà Hillary Clinton là do Nga thực hiện để giúp ông Donald Trump thắng cử. 

Ông Julian Assange còn gọi cáo buộc kể trên là "nguy hiểm và ngu ngốc" để lật đổ chiến thắng của tỷ phú bất động sản Donald Trump.

Ông Julian Assange.

"Nguồn tin của chúng tôi không phải là chính phủ Nga", ông Julian Assange đã tuyên bố như vậy tại chương trình radio hôm 15-12, và đó là cuộc phỏng vấn đầu tiên của người sáng lập WikiLeaks kể từ khi cuộc bầu cử Mỹ kết thúc. 

"Chúng tôi có thông tin chứng tỏ tình báo Mỹ nói họ biết cách mà chúng tôi nhận được những thông tin của chúng tôi, sau khi chúng tôi đã đăng tải chúng. Và tôi nói thẳng rằng chúng tôi không nhận thông tin từ nhà nước", ông Julian Assange tuyên bố.

Đồng thời cho biết, tổ chức của ông có chính sách bảo mật nghiêm túc để bảo vệ các nguồn tin của mình. Người sáng lập WikiLeaks đưa ra tuyên bố kể trên sau khi CIA cho rằng, Moskva đã cung cấp cho WikiLeaks tài liệu mật mà họ có được từ những cuộc tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ và bà Hillary Clinton. Và cho rằng, những người ủng hộ bà Hillary Clinton đưa ra cáo buộc chống Nga để tăng mối nghi ngờ về tính hợp pháp của cuộc bầu cử vừa qua ở Mỹ.

Ông Julian Assange cũng từ chối xác nhận ý kiến của cựu Đại sứ Anh Craig Murray cho rằng, nguồn tin của WikiLeaks là những người ở Mỹ và ông đã gặp một người trong số này tại Washington DC. Có thông tin nói rằng, luật sư của ông Julian Assange có thể kêu gọi ông Donald Trump khép lại cuộc điều tra đối với người sáng lập WikiLeaks.

Gần 1 tháng trước (30-11), Nhóm công tác chống giam giữ tùy tiện của Liên hợp quốc đã bác đề nghị của Anh về việc xem xét lại phán quyết trước đó của họ về việc ông Julian Assange đang phải đối mặt với những lệnh bắt giam tùy tiện.

Nhóm công tác chống giam giữ tùy tiện của Liên hợp quốc khẳng định, đề nghị của Anh không xác đáng, nên họ đã bác đề nghị này. Trong phán quyết đưa ra hồi tháng 2-1016, Nhóm công tác chống giam giữ tùy tiện của Liên hợp quốc nêu rõ, ông Julian Assange đã bị Anh và Thụy Điển ra lệnh giam giữ một cách tùy tiện kể từ khi người sáng lập WikiLeaks bị bắt ở London hôm 7-12-2010. Do đó, việc giam giữ này phải chấm dứt và ông Julian Assange có quyền được đòi bồi thường.

Hơn 1 tháng trước (14-11), cơ quan tư pháp Thụy Điển đã thẩm vấn ông Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London. Đó là lần đầu tiên ông Julian Assange bị thẩm vấn kể từ sau lần lấy lời khai ban đầu của cảnh sát Thụy Điển liên quan đến đơn kiện về cáo buộc cưỡng dâm và tấn công tình dục của 2 người phụ nữ mà người sáng lập WikiLeaks tiếp xúc trong chuyến tới Thụy Điển năm 2010.

PV
.
.
.