William E. Fairbairn: Thầy của các lực lượng đặc nhiệm

Thứ Năm, 02/11/2017, 10:57
Ai là võ sĩ sở hữu những kỹ thuật tay không giỏi nhất? Mọi người nghĩ ngay đến Lý Tiểu Long hay các ahuyền thoại MMA. Nhưng có lẽ William Ewart Fairbairn mới là võ sĩ đáng sợ nhất mọi thời đại, bởi ông đã chiến đấu sinh tử với những tên tội phạm nguy hiểm trên phố mỗi ngày.


Ông là người thành lập và đứng đầu lực lượng đặc nhiệm (SWAT) Thượng Hải. Ông sáng tạo ra môn võ Defendu với kỹ thuật cận chiến hay nhất từ trước đến nay, theo Wikipedia. Ngoài ra, Fairbairn cùng với Eric Sykes đã phát minh ra dao chiến đấu Fairbairn-Sykes, một loại dao găm đã trở thành huyền thoại trên thế giới.

16 tuổi vào Thủy quân Lục chiến

William Ewart Fairbairn sinh năm 1885 tại Hertfordshire, Anh. Khi mới 16 tuổi, chàng thiếu niên Fairbarn thấy một poster tuyển dụng lính Thủy quân Lục chiến Hoàng gia và đã quyết định đăng ký tham gia.

Thật không may cho Fairbairn, vào thời điểm đó nước Anh quy định độ tuổi nhập ngũ là 18, nhưng nhân viên tuyển dụng đã giúp Fairbarn thỏa mãn ước mơ bằng cách giả mạo giấy tờ để cậu được nhập ngũ. Fairbarn đã trải qua một trong những khóa huấn luyện căn bản khắc nghiệt hơn bất kỳ khóa huấn luyện quân sự nào trên thế giới vào năm 1901, và sau đó được chuyển tới doanh trại Thủy quân Lục chiến Hoàng gia Anh tại Triều Tiên.

Fairbairn biễu diễn chỉ với một cái bắt tay đơn giản cũng hạ gục đối thủ Mẫu dao Fairbairn-Sykes huyền thoại.

Fairbairn đóng quân tại Triều Tiên từ năm 1903 đến 1907, và thời gian này ông tập trung nghiên cứu về võ thuật. Ban ngày, Fairbairn luyện tập với Thủy quân Lục chiến Hoàng gia. Ban ðêm, ông học những gì tinh hoa nhất của võ thuật Nhật Bản và Triều Tiên. Sau đó, Fairbairn đến Trung Quốc và gia nhập vào lực lượng Cảnh sát thành phố Thượng Hải.

Thành lập SWAT Thượng Hải

Trong thời gian Thế chiến I và II, Thượng Hải (Trung Quốc) được chia thành nhiều khu riêng biệt dành cho người Trung Quốc và châu Âu. Nơi đây là thiên đường của phố đèn đỏ, nạn buôn lậu, buôn bán ma túy, vũ khí. Và đây còn là địa bàn tranh giành của nhiều băng nhóm xã hội đen khét tiếng, nhất là các bang phái của Hội Tam hoàng.

Bốn tháng sau khi gia nhập lực lượng Cảnh sát Thượng Hải, trong một lần đi tuần tra, Fairbairn bị một băng đảng Hội Tam hoàng đâm hàng chục nhát dao, rồi vứt ông trong một ngõ tối với máu chảy đầm đìa. Thật may mắn, ông đã vượt qua được lưỡi hái của tử thần. Và ông biết được rằng đi dạo ở Thượng Hải với trang phục cảnh sát tuần tra hay thám tử giống như đi dạo trên chiến trường, cái chết luôn rình rập.

Năm 1910, Fairbairn được giao nhiệm vụ đào tạo Cảnh sát thành phố Thượng Hải chiến đấu bằng tay, dao và súng. Đồng thời, để chống lại sự vô luật pháp tại Thượng Hải, Fairbairn đã thành lập và là người đứng đầu của SMP Thượng Hải giai đoạn 1927-1940, một trong những lực lượng SWAT đầu tiên của thế giới.

Ông là người rất “máu chiến”, từng một mình chống lại bọn tội phạm, du côn, bảo kê và thậm chí cả những tay chân sừng sỏ của Hội Tam hoàng. Được biết, Fairbairn đã trải qua hơn 600 cuộc chiến đường phố trong cuộc đời binh nghiệp của mình. Fairbairn cũng chính là người phát minh ra áo vest chống đạn cho cảnh sát, gậy baton chống bạo động và sáng tạo kỹ thuật chiến đấu bằng dao được sử dụng trong lực lượng đặc nhiệm SAS, biệt kích Mỹ Ranger và Thủy quân Lục chiến Mỹ trong Thế chiến II.

Sáng tạo võ phái Defendu

William Ewart Fairbairn được cho là bậc thầy võ thuật cận chiến trên thế giới. Ông được xếp trên Lý Tiểu Long hay huyền thoại MMA Chuck Liddell. Sĩ quan Fairbairn luôn được miêu tả như một người “có kỹ năng võ thuật tinh tế và vượt trội trong cả tay không đối kháng lẫn sử dụng dao găm”.

Theo nhiều giai thoại trong Cảnh sát Thượng Hải, Fairbairn là một nghệ sĩ đường phố, và môn “nghệ thuật” của ông chính là những cuộc chiến sinh tử với tội phạm. Ông còn hơn cả một người yêu võ. Fairbairn học nhiều trường phái võ thuật khác nhau từ Trung Hoa, Nhật Bản, Triều Tiên, châu Âu… và nghiên cứu nó dưới con mắt khoa học. Từ vốn võ học uyên bác tiếp thu được và thực tế huấn luyện cho lực lượng cảnh sát, Fairbairn đã sáng tạo ra môn võ riêng được ông gọi là Defendu. Đây là một hệ thống các tư thế cận chiến dạy cho các nhân viên cảnh sát cách để khóa, tránh các cú đâm bằng dao hay các đòn tấn công nguy hiểm khác.

Fairbairn là một chiến binh thật sự. Ông đã sống trong một giai đoạn lịch sử mà chiến tranh liên tục xảy ra buộc ông phải hoàn thiện kỹ năng chiến đấu để tồn tại. Với hàng trăm vết sẹo trên khắp cơ thể, Fairbairn nhanh chóng thích ứng với các mối đe doạ và trở thành một chiến binh vĩ đại nhất mọi thời đại.

Fairbairn cùng với người bạn - Eric Sykes - đã phát triển loại dao chiến đấu có tên Fairbairn-Sykes. Dao Fairbairn-Sykes với các biến thể đã tạo nên một thời đại của dao quân dụng. Hình dáng con dao huyền thoại này trở thành ý tưởng chủ đạo cho nhiều mẫu dao sau này được phát triển bởi các nước như Mỹ, Hà Lan, Úc, Đức, Bỉ, Pháp, Singapore và Liên Xô.

Thầy của các lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất thế giới

Năm 1940, Fairbairn chuyển công tác sang Cơ quan Mật vụ Anh và bắt đầu huấn luyện biệt kích Anh theo phong cách của môn võ Defendu. Ông được đặt cho biệt danh là "Quý ngài nguy hiểm".

Ngoài ra, Fairbairn huấn luyện cho các lực lượng vũ trang tinh nhuệ nhất trên thế giới lúc bấy giờ, như: Lực lượng biệt kích Mỹ Ranger, Bộ Tư lệnh Anh và Canada, Cơ quan Tình báo chiến lược OSS Mỹ (tiền thân của CIA), Thủy quân Lục chiến Mỹ và Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ SAS.

Bên cạnh biệt danh "Quý ngài nguy hiểm", Fairbairn cũng được đề cập như là một nguồn cảm hứng cho nhân vật chính trong tiểu thuyết James Bond của Ian Fleming. Ông không bao giờ uống rượu, chửi thề, hoặc khoe khoang về khả năng chiến đấu gần vô hạn của mình một lần trong đời.

William Ewart Fairbairn qua đời năm 1960 ở tuổi 75. Thế nhưng, cuộc đời huyền thoại của ông vẫn sống mãi trong tiểu thuyết, phim ảnh và thời gian.

Hoa Nam (Tổng hợp)
.
.
.