Xã hội đen điều hành nhà tù tại El Salvador

Thứ Hai, 21/09/2015, 14:15
Dư luận đang cho rằng, sự nguy hiểm của băng đảng Mara Salvatrucha (MS-13) lớn tới mức nhà tù Penas Ciudad ở El Salvador do chúng điều hành, cảnh sát chỉ đứng ngoài "bảo vệ". Theo nhiếp ảnh gia Adam Hinton, nhà tù Penas Ciudad được xây để giam giữ 800 phạm nhân, nhưng con số này hiện hơn 2.500 người.
Và băng đảng Mara Salvatrucha đang quản lý, điều hành nhà tù này, cảnh sát không can thiệp. Vẫn theo nhiếp ảnh gia Adam Hinton, vì nhiều anh chị của băng đảng Mara Salvatrucha đang bị giam tại nhà tù Penas Ciudad, nên nơi đây trở thành điểm đàm phán giữa 2 băng đảng lớn ở El Salvador là Mara Salvatrucha và 18 Street (còn gọi là B18). Và việc này diễn ra gần một năm nay.

Hơn 5 tháng trước (trung tuần tháng 4), Giám đốc nhà tù Rodil Hernandez từng cho biết, thành viên của băng đảng Mara Salvatrucha và B18 đã được chuyển từ nhà tù Izalco tới nhà tù San Francisco Gotera. Đây là lần đầu tiên giới chức El Salvador quyết định chuyển tù nhân là thành viên của 2 trong số những băng đảng "siêu bạo lực" của nước này sống cùng một nhà tù, hoàn toàn biệt lập với thế giới bên ngoài.

Đây cũng được coi là nỗ lực nhằm ngăn chặn 2 băng đảng kể trên tiến hành những hoạt động tội phạm sau song sắt phòng giam. Đồng thời giảm bớt tình trạng tù nhân bình thường bị giết hại và hành hạ trong thời gian chấp hành án. Nhưng theo giới chuyên môn, việc giam thành viên của băng nhóm B18 với MS-13 sống cùng một buồng, một khu tại nhà tù San Francisco Gotera sẽ khiến chúng tái diễn cảnh tranh hùng.

Theo giới truyền thông, B18 và MS-13 là 2 băng đảng mafia khét tiếng nhất châu Mỹ và danh tiếng của chúng liên quan tới các cuộc thanh trừng đẫm máu vì tranh chấp lợi nhuận và địa bàn làm ăn. Và nay chúng được nhốt chung tại nhà tù San Francisco Gotera, nơi được mệnh danh là trại giam tàn khốc nhất Nam Mỹ và nguy hiểm nhất thế giới.

Những tù nhân kể trên được xếp phòng giam tùy theo mức độ nguy hiểm chứ không phải theo băng đảng như trước. Và chính sách này được thực hiện sau khi cơ quan chức năng cho rằng, thủ lĩnh của MS-13 và B18 vẫn hoạt động cho dù đang ngồi tù, và ra lệnh cho đàn em tấn công nhân viên chính phủ. Theo tài liệu của FBI và cảnh sát El Salvador, MS-13 là băng đảng tội phạm nguy hiểm nhất không chỉ ở Mỹ, mà còn ở nhiều nước khác.

Trong khi đó, B18 là đối thủ từng có thành tích bất hảo không kém. Bộ Tài chính Mỹ từng cho biết, MS-13 có dính líu tới các hoạt động buôn người, bắt cóc, giết người, ma túy, ám sát và các tội ác khác ở Mỹ và nhiều nước khác như Guatemala, Honduras và Mexico, nên đã liệt MS-13 vào danh sách các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.

Một thành viên của băng đảng Mara Salvatrucha.

Cách đây mấy tuần (29/8), Tổng thống El Salvador Sanchez Ceren đã đánh giá cao quyết định của Tòa án Tối cao khi liệt các thủ lĩnh, các thành viên và các tổ chức bảo trợ cho những băng nhóm tội phạm tại nước này vào dạng khủng bố. Bởi theo Tổng thống Sanchez Ceren, quyết định của Tòa án Tối cao sẽ giúp trừng trị những kẻ phạm tội và đồng lõa với chúng hiệu quả, và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, ông Sanchez Ceren cũng hối thúc các nhà lập pháp thông qua dự luật về hỗ trợ pháp lý đối với những đối tượng muốn rời khỏi các băng nhóm tội phạm. Trước đó, Tổng thống Sanchez Ceren từng tuyên bố tại một cuộc tuần hành về chủ đề này: đây là cuộc chiến mà chúng ta sẽ chiến thắng, bởi chúng ta chấp nhận thử thách, tiếp tục làm việc vì cuộc sống, vì hòa bình, và đảm bảo công lý được thực thi.

Gần 1 tháng trước (19/8), Phó Giám đốc Sở Cảnh sát quốc gia Howard Cotto cho biết, có 40 người bị giết ngày 16/8, 42 người chết ngày 17/8 và 43 người thiệt mạng ngày 18/8; đồng thời thừa nhận tình trạng bạo lực tiếp tục gia tăng khi 125 người chết chỉ trong 3 ngày. Ông Howard Cotto khẳng định, hầu hết người chết đều là thành viên của các băng đảng - bị giết khi phản bội băng nhóm của chúng.

Bộ trưởng Tư pháp và An ninh Công cộng Benito Lara cho biết, cuộc chiến chống tội phạm khiến các băng đảng gia tăng tình trạng bạo lực. Đồng thời cảnh báo, El Salvador đang phải đối mặt với "tình huống rất phức tạp". Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, cuộc chiến giữa lực lượng chức năng với các băng đảng, cũng như giữa các băng đảng đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Giới truyền thông cũng đưa tin, nhiều phụ nữ El Salvador đã phải nhuộm tóc đen vì sợ bị giết. Bởi có tin đồn cho rằng, những cô gái tóc đỏ hoặc vàng không phải là bạn gái của thành viên băng đảng xã hội đen, nên dễ bị giết. Ngoài ra, nhiều chị em còn tránh mặc áo đỏ hoặc vàng để khỏi rơi vào vòng xoáy bạo lực đang bủa vây nước này. Bởi riêng tháng 5 đã có tới 635 vụ giết người ở El Salvador.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.