Xác định đối tượng làm giả hồ sơ vay tiền ngân hàng

Thứ Tư, 02/12/2020, 11:00
Câu kết với một số đối tượng am hiểu về dịch vụ ngân hàng, Lưu Văn Cường (SN 1993, HKTT tại xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà, Thái Bình) cùng đồng bọn đã làm giả hồ sơ và chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều ngân hàng trên địa bàn Hà Nội.

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lưu Văn Cường; Phạm Văn Hảo (SN 1988, HKTT phường Dương Nội, quận Hà Đông); Đồng Thị Thu Hằng (SN 1980; HKTT tại thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội); Nguyễn Thị Phương Nga (SN 1986, HKTT tại xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, Bắc Giang) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Vay tiền xong rồi mất hút

Ngày 1-4-2020, một phụ nữ gọi điện đến ngân hàng hỏi thủ tục vay mua xe ôtô. Sau đó, anh Nguyễn Quang Anh gọi lại thì có giọng nam giới, tự xưng tên Nguyễn Văn Tâm xin tư vấn vay tiền mua xe. Ngày 8-4, Nguyễn Văn Tâm đến ngân hàng gửi hồ sơ vay tín dụng cho anh Nguyễn Tùng Anh là nhân viên tín dụng gồm giấy CMND và hộ khẩu (bản photo); giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ cấp ngày 8-4; hợp đồng mua bán xe ô tô giữa Công ty TNHH ôtô Nisun với Nguyễn Văn Tâm; hợp đồng lao động số 221 ký ngày 15-9-2019 giữa Nguyễn Văn Tâm với Công ty TNHH MTV Kinh doanh thương mại xăng dầu Mipec (bản sao) cùng sao kê tài khoản của một ngân hàng từ ngày 29-11-2019 đến ngày 25-3-2020 (bản gốc).

 Sau khi tiếp nhận hồ sơ, ngày 14-4, anh Quang Anh và Tùng Anh đã đến căn hộ 308, tòa nhà Rice City, phường Linh Đàm, quận Hoàng Mai (Hà Nội), do ông Tâm khai đứng tên sở hữu. Tại đây, Tâm giới thiệu mình là Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH MTV Kinh doanh thương mại xăng dầu Mipec, mức lương trên 30 triệu/tháng; Tâm có nhu cầu mua chiếc xe ôtô Nissan Terra với giá hơn 1 tỷ đồng và muốn được vay 700 triệu đồng.

Từ trái qua phải: Đối tượng Phạm Văn Hảo và đối tượng Lưu Văn Cường.

Ngày 15-4, một phụ nữ tự nhận là Thư, nhân viên Công ty TNHH ôtô Nisun, gọi cho anh Tùng Anh hỏi thủ tục giấy tờ đề nghị giải ngân vay mua xe ôtô của Tâm. Ngày 16-4, ngân hàng yêu cầu anh Quang Anh bổ sung tài liệu về hợp đồng lao động và giấy chứng nhận sở hữu căn hộ số 308 toà Rice City và giảm hạn mức cho vay còn 600 triệu đồng; đồng thời yêu cầu Tâm chuyển sổ lương hàng tháng về cho ngân hàng. Cùng ngày, anh Trần Hoàng Long, nhân viên tín dụng yêu cầu Tâm thực hiện những yêu cầu trên của ngân hàng. Tâm đã gửi bản sao hợp đồng lao động cho anh Tùng Anh; tuy nhiên Tâm không cung cấp được sổ lương. Ngày 20-4, Tâm chụp ảnh giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và gửi qua zalo cho anh Long cùng lời giải thích sổ gốc đang cất ở quê.

Tin tưởng vào khách hàng, chiều 21-4, anh Quang Anh thông báo với ngân hàng là Tâm đáp ứng đủ yêu cầu bổ sung trước đó, còn sổ bảo hiểm thì Tâm có lý do chưa cung cấp được và hồ sơ vay sau đó đã được ngân hàng duyệt.

Chiều 23-4, Tâm đã đến ngân hàng ký thỏa thuận cấp tín dụng, hợp đồng thế chấp và các giấy tờ liên quan, xuất trình CMND bản gốc và mở tài khoản tại ngân hàng. Ngày 24-4, ngân hàng đã duyệt giải ngân cho vay 600 triệu đồng và chuyển tiền đến tài khoản của Tâm  mở tại Ngân hàng SeaBank mà Tâm cung cấp. Ngày 28-4, anh Long nhiều lần liên hệ với Tâm và Thư để hẹn đi lấy đăng ký xe nhưng đều không liên lạc được, tài khoản Zalo liên hệ với đối tượng đã bị xóa. Anh Long đã gọi điện cho Công ty TNHH ô tô Nisun và được trả lời không hề có hợp đồng mua bán xe của công ty với người nào tên Nguyễn Văn Tâm và công ty không hề có số tài khoản tại ngân hàng...

Chiều 28-4, anh Quang Anh, anh Tùng Anh và anh Long đã đến tìm Tâm tại căn hộ 308, tòa nhà Rice CiTy Trung thì không thấy ai ở nhà. Quá trình tìm hiểu được biết chủ căn nhà, người thuê căn nhà này đã chuyển đi nơi khác. Đến ngày 6-5, anh Nguyễn Quang Anh đến Công an quận Hoàn Kiếm trình báo sự việc, giao nộp các giấy tờ liên quan, cùng với đơn tố cáo của ngân hàng tố giác đối tượng tên Nguyễn Văn Tâm cùng đồng bọn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cuộc truy lùng kẻ lừa đảo

Sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm đã vào cuộc điều tra. Xác minh tại Công ty TNHH ôtô Nisun xác định không có việc mua bán xe với Nguyễn Văn Tâm; Tại Công ty TNHH MTV Kinh doanh thương mại xăng dầu Mipec, xác định Công ty không ký hợp đồng lao động nào đối với người tên Nguyễn Văn Tâm. Đội Cảnh sát hình sự đồng thời đã làm việc với Công an xã Phụng Châu và UBND xã Phụng Châu và làm việc với người tên Nguyễn Văn Tâm. Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Tâm khai không hề biết sự việc trên, qua tiếp xúc làm việc xác định hình ảnh thực tế của anh Tâm khác với hình ảnh đối tượng do ngân hàng cung cấp. UBND xã Phụng Châu cũng khẳng định không cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nào cho Nguyễn Văn Tâm. Tiến hành giám định, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm xác định các tài liệu trong hồ sơ đối tượng sử dụng để vay ngân hàng đều là giả.

Đối với giấy hẹn đăng kí mới chiếc BKS: 30G - 256.79 của xe ôtô Nissan Terra, số khung: MNTJAND23Z0072370, số máy: 005534PQR35, tên chủ sở hữu: Nguyễn Văn Tâm, qua tra cứu tại phòng CSGT xác định cũng là giả.

Về căn hộ 308, tòa nhà Rice City, Phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên - Môi trường xác định không có giấy chứng nhận trên, chủ căn hộ là người khác, anh này cho biết khoảng tháng 3-2020 có cho người tên Nguyễn Tá Thanh (số CMND 142512731) thuê căn hộ trên, đến cuối tháng 4-2020 thì được nhân viên ngân hàng cho biết căn hộ của mình bị đối tượng sử dụng để lừa đảo. Còn số tiền 600 triệu đồng mà ngân hàng đã chuyển khoản vào tài khoản của đối tượng tên Tâm, ngày 27-4, tài khoản này được đối tượng nam giới sử dụng thông tin giả rút tại quầy ngân hàng.

 Vậy kẻ lừa đảo mang tên giả Nguyễn Văn Tâm là ai? Nếu không tìm ra đối tượng này thì vụ án bế tắc. Ngày 22-7, qua công tác trao đổi thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm được Công an quận Đống Đa cho biết đang điều tra một vụ án đối tượng dùng giấy tờ giả mang tên Nguyễn Văn Tâm lừa 700 triệu đồng của ngân hàng. Ngoài ra, Công an quận Đống Đa cũng đang điều tra vụ án lừa đảo xảy ra tại Ngân hàng An Bình; quá trình điều tra, Công an quận Đống Đa đã khởi tố và bắt tạm giam bị can Nguyễn Thị Phương Nga (SN 1986, HKTT xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Từ trái qua phải: Đối tượng Nguyễn Thị Phương Nga và đối tượng Đồng Thị Thu Hằng.

Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm xác định Nga ở cùng với đối tượng Phạm Văn Hảo (SN 1988, HKTT tại Đô thị mới Dương Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội), là đối tượng bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội khởi tố, bắt giữ). Hảo có sử dụng CMND của Nguyễn Tá Thanh, số CMND: 142512731 để thuê ở tại P.1611 CT2B- CC Gelexia River Side 885 Tam Trinh, Hoàng Mai - Hà Nội. Thông tin này trùng khớp với thông tin đối tượng tên Nguyễn Tá Thanh, số CMND: 142512731 thuê căn hộ 308 toà Rice City, phường Linh Đàm, quận Hoàng Mai, trong vụ việc lừa đảo của ngân hàng

Quá trình xác minh hình ảnh đối tượng nam giới sử dụng thông tin giả tên Nguyễn Văn Tâm, ngày 15-7, Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ được Lưu Văn Cường (SN 1993, HKTT: Xã Thái Hưng, Huyện Hưng Hà, Thái Bình; ở tại khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) chính là kẻ dùng giấy tờ của người mang tên Nguyễn Văn Tâm.

Cường khai được Đồng Thị Thu Hằng (khoảng 40 tuổi, từng cư trú tại D8 khu đô thị Đặng Xá - Gia Lâm - Hà Nội) hướng dẫn phương thức thủ đoạn, cung cấp các giấy tờ tài liệu để lừa đảo vay ngân hàng. Đối với căn 308 Rice City Trung Linh Đàm, Cường khai được đối tượng Hằng đưa đến, tại đây Cường có gặp thêm Hảo và Nga và cũng được Hảo và Nga hướng dẫn phương thức, cách thức, cung cấp tài liệu để lừa đảo ngân hàng. Sau khi ngân hàng giải ngân xong thì Cường được Hằng chuyển khoản cho số tiền 30 triệu đồng.

Ngày 29-9, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm triệu tập Đồng Thị Thu Hằng (SN 1980, HKTT tại số 6 Hà Huy Tập- TT. Yên Viên- Gia Lâm- Hà Nội, hiện trú tại phố Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội) về trụ sở làm việc.

Hằng khai quen biết với Nguyễn Thị Phương Nga và Phạm Văn Hảo, Hai người này  rủ Hằng dùng hình ảnh và thông tin cá nhân của người khác đi lừa tiền ngân hàng dưới hình thức vay mua xe ô tô; nếu thành công thì Hằng sẽ được chia tiền. Thấy ngon ăn, Hằng đã rủ Lưu Văn Cường và đưa ảnh của Cường cho Nga để lắp vào CMND giả của người khác để vay tiền ngân hàng.

Hằng và Cường được Nga đưa về căn hộ 308, tòa nhà Rice City Linh Đàm. Tại đây, Nga và Hảo đưa cho Cường thông tin và giấy tờ của người mang tên Nguyễn Văn Tâm, đồng thời hướng dẫn cách thức tiếp xúc, giao tiếp với nhân viên ngân hàng để giả vay tiền mua xe ô tô.

Nguyễn Thị Phương Nga khai: Nga với Hảo có quan hệ tình cảm với nhau. Đầu tháng 3-2020, cặp tình nhân lừa đảo này thuê căn hộ số 308 toà Rice City Linh Đàm với mục đích để sử dụng lừa đảo vay tiền ngân hàng. Hảo chuẩn bị các giấy tờ, thông tin, hồ sơ giấy tờ giả; Nga tìm thuê người sử dụng thông tin giả do Hảo chuẩn bị để vay tiền ngân hàng. Sau khi Hằng giới thiệu Lưu Văn Cường, cả nhóm đã gặp nhau và thống nhất kịch bản lừa đảo. Hảo sử dụng số điện thoại gọi điện với nhân viên ngân hàng giả danh Nguyễn Văn Tâm, còn Cường sử dụng thông tin giả của Nguyễn Văn Tâm tiếp xúc trực tiếp với ngân hàng để lừa đảo vay tiền. Khi Cường đã gửi hồ sơ vay, thực địa với Ngân hàng tại căn 308 toà Rice City thì Nga gọi điện cho nhân viên ngân hàng giả danh là "Thư nhân viên công ty TNHH Ôtô Nisun đề nghị ngân hàng giải ngân theo hồ sơ vay tiền của Nguyễn Văn Tâm.

Xuân Mai
.
.
.