Xâm hại tình dục, Hồng y bị hoàn tục

Thứ Ba, 26/02/2019, 10:48
Ngày 16-2, cựu Hồng y người Mỹ Theodore McCarrick đã bị buộc phải từ bỏ giáo phẩm của mình trong Giáo hội Công giáo Roma sau khi bị kết tội xâm hại tình dục trẻ vị thành niên và người lớn. Đây là Hồng y đầu tiên bị buộc hoàn tục trong lịch sử Giáo hội Roma.


Một thông cáo của Vatican cho biết những tội của ông McCarrick đã trở nên nghiêm trọng hơn bởi “yếu tố tăng nặng của hành vi lạm dụng quyền lực”. Hồi tháng 7-2018, ông McCarrick, 88 tuổi, trở thành giáo sĩ cao cấp đầu tiên của Giáo hội Công giáo Roma, sau gần 100 năm, bị tước danh hiệu Hồng y. Ông tiếp tục trở thành chức sắc cao cấp nhất của Giáo hội Roma bị buộc phải hoàn tục.

Hồng y McCarrick sinh ngày 7-7-1930 tại New York, Mỹ. Sau quá trình tu học dài hạn tại các cơ sở chủng viện theo quy định của Giáo luật Giáo hội Công giáo, ngày 31-5-1958, Phó tế McCarrick, 28 tuổi, đã được thụ phong linh mục bởi Hồng y Francis Joseph Spellman, Tổng giám mục đô thành Tổng giáo phận New York, bang New York. Ông được phong Hồng y vào ngày 21-2-2001.

McCarrick là một trong những Hồng y người Mỹ được công nhận nhất trên thế giới và là một người gây quỹ tài năng, và được coi là một nhà môi giới quyền lực ở Washington, D.C., nơi ông được kết nối với các chính trị gia nổi tiếng. 

McCarrick được biết đến là một trong những giám mục người Mỹ tiến bộ nhất và là một nhà vô địch cho những người Công giáo tiến bộ hoạt động trong các lĩnh vực công bằng xã hội. McCarrick nghỉ hưu năm 2006 ở tuổi 75 nhưng vẫn là một nhân vật nổi bật trong nhà thờ, vẫn là một nhà ngoại giao đi khắp thế giới thay mặt cho Vatican và đôi khi là Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, McCarrick có hành vi tình dục với các chủng sinh nam trưởng thành trong suốt nhiều thập kỷ, và đây được coi là một bí mật mở trong một số giới chức giáo hội. 

Mặc dù nhiều báo cáo về hành vi của McCarrick với các chủng sinh trưởng thành đã được thực hiện bởi các giám mục Mỹ và Vatican từ năm 1994 đến 2008, chi tiết về các vụ lạm dụng tình dục của McCarrick và cáo buộc lạm dụng tình dục đối với trẻ vị thành niên không được công khai cho đến năm 2018. 

Tháng 6-2018, Vatican đã loại McCarrick khỏi bộ công khai vì những cáo buộc sai trái về tình dục đáng tin cậy. 

Tháng 7-2018, Thời báo New York đã đăng một câu chuyện mô tả chi tiết một mô hình lạm dụng tình dục của ông đối với các chủng sinh nam và trẻ vị thành niên. 

Sự xuất hiện của những báo cáo này và sự thiếu hành động từ hệ thống phân cấp giáo hội đã làm cho những người Công giáo trung thành tức giận và làm dấy lên những yêu cầu về hậu quả chống lại những kẻ có thể phạm tội. Giáo hoàng Phanxicô đã chấp nhận việc từ chức của McCarrick khỏi Trường cao đẳng Hồng y vào tháng 7-2018.

Vào tháng 9-2018, McCarrick đang sống tại Tu viện St. Fidelis Capuchin ở Victoria, Kansas. Giáo hoàng Phanxicô đã kết án McCarrick phục vụ đời sống cầu nguyện và đền tội tại địa điểm này trong khi chờ hoàn thành một quy trình kinh điển chống lại ông. Ông McCarrick bị cấm tham gia vào bất kỳ hoạt động nào của bộ công cộng. Giáo phận Salina, nơi đặt trụ sở, sẽ không phải chịu bất kỳ chi phí nào cho nhà ở McCarrick.

Ngày 6-10-2018, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã cho tiến hành một "nghiên cứu kỹ lưỡng" để trả lời cách McCarrick xoay sở trong hàng ngũ Giáo hội mặc dù có báo cáo rằng ông đã lạm dụng với không chỉ các chủng sinh, mà cả các linh mục trẻ.

Kết quả là ông McCarrick bị kết tội phạm tội tình dục đối với người lớn và trẻ vị thành niên, và bị đuổi khỏi hàng giáo sĩ vào tháng 2-2019.

Bảo Anh
.
.
.