“Xăng tặc” hoành hành tại Mexico

Thứ Sáu, 18/01/2019, 12:56
Cuộc chiến chống nạn trộm cắp xăng dầu tại Mexico tuy đã có những kết quả tích cực, nhưng đang khiến người dân phải xếp hàng, thậm chí chờ đến đêm mới mua mấy chục lít nhiên liệu. Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cam kết, tình trạng thiếu hụt chỉ là tạm thời bởi xăng dầu không thiếu - vấn đề nằm ở khâu phân phối, không phải do cung cấp.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tình trạng thiếu nhiên liệu diễn ra tại ít nhất 6 bang trong nhiều ngày qua, trong đó có Guanajuato - trung tâm sản xuất ôtô lớn ở miền Trung Mexico. Theo hãng AP, có tới 84% trạm xăng đóng cửa ở bang Guanajuato. Được biết, số xe chở xăng dầu bị ăn cắp đã giảm đáng kể - tại giai đoạn cao điểm, có ngày lượng xăng dầu bị ăn cắp lên tới gần 800 xe.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng kể trên là do chính quyền khóa một số đường ống dẫn nhiên liệu (để ngăn nạn ăn cắp xăng dầu) thường bị hao hụt do bị mất cắp và vận chuyển xăng dầu bằng xe tải khiến việc cung ứng cho các cây xăng tạm thời không đáp ứng nổi nhu cầu tiêu thụ của người dân.

Binh sỹ bảo vệ một cơ sở của Pemex.

Tổng thống Anderes Munuel Lopez Obrador cho biết, thủ phạm của các vụ trộm cắp xăng dầu là những nhóm tội phạm - chúng xả xăng dầu từ các đường ống và đưa ra thị trường chợ đen. Ngoài ra, ông Anderes Munuel Lopez Obrador còn tuyên bố, sẽ xử lý nghiêm những quan chức đồng lõa với bọn tội phạm ăn cắp xăng dầu.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Mexico (Pemex) là một trong những đơn vị bị thiệt hại nặng bởi nạn trộm cắp xăng dầu trên hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu. Giám đốc Pemex Octavio Oropeza cho biết, nạn trộm cắp xăng dầu đã gây thiệt hại nặng nề cho tập đoàn này - thất thoát khoảng 7,43 tỷ USD chỉ trong 3 năm qua.

Theo thống kê, kể từ năm 2016 đến nay, tội phạm nước này đã trộm cắp bình quân 42.000 thùng nhiên liệu/ngày, gây thiệt hại lên tới hơn 7,4 tỷ USD. Theo tài liệu công bố hồi tháng 5-2017, trong giai đoạn 2009-2016, cứ mỗi 1,4km đường ống của Pemex có 1 đường ống bị câu trộm. “Đây là nạn trộm cắp tài sản quốc gia”, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố.

Để chống lại nạn trộm cắp xăng dầu, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã triển khai kế hoạch giám sát toàn bộ các cơ sở sản xuất và đường ống dẫn nhiên liệu của Pemex, với sự tham gia của 15 cơ quan (trong đó có Bộ Quốc phòng, Hải quân, Nội vụ, Lao động, Tài chính) cùng 4.000 binh sỹ.

Khoảng 20 ngày trước (27-12-2018), Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador công bố “Kế hoạch tổng thể chống nạn trộm cắp nhiên liệu tại các cơ sở và đường ống dẫn nhiên liệu” cho Pemex. Theo đó, 4.000 binh sỹ kể trên đã được triển khai để bảo vệ 58 cơ sở chiến lược của Pemex. "Tôi đề nghị người dân hiểu và hỗ trợ Chính phủ. Chúng ta sẽ chấm dứt nạn tham nhũng.

Hãy xem ai mệt mỏi trước - những kẻ ăn cắp nhiên liệu hay chúng ta", ông Andres Manuel Lopez Obrador nhấn mạnh. Phát biểu hôm 8-1, ông Anderes Munuel Lopez Obrador cho biết, Chính phủ đã phát hiện 1 đường ống dài 3km dẫn nhiên liệu ra khỏi bể chứa tại nhà máy lọc dầu Salamanca ở Guanajuato tới khu vực lưu trữ bí mật.

Tổng thống Anderes Munuel Lopez Obrador còn cho biết, đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng triển khai lực lượng để chấm dứt tình trạng trộm cắp xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu và các đường ống dẫn nhiên liệu. “An ninh sẽ được thắt chặt tại các điểm lắp đặt xăng dầu để kiểm soát tốt hơn việc phân phối nhiên liệu”, Bộ trưởng Quốc phòng Luis Cresencio Sandoval tuyên bố ngay sau khi nhận được lệnh.

Đại diện của Pemex cho biết, họ đang triển khai các biện pháp để ngăn chặn hành vi trộm cắp nhiên liệu, nên việc thiếu hụt nhiên liệu chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và tình hình sẽ ổn định trở lại sau khi công tác tổng kiểm tra hoàn tất.

Người dân biểu tình chống lại tình trạng thiếu hụt xăng dầu.

Thống đốc bang Guanajuato Diego Sinhue cho biết, quân đội đã can thiệp tại các điểm lọc dầu của Pemex, trong đó có các cơ sở ở Guanajuato, nơi có nhà máy lọc dầu ở Salamanca. Tội phạm trộm cắp nhiên liệu ở đây đã khiến cho các vụ bạo lực và giết người tăng cao. Theo giới truyền thông, tình trạng thiếu nhiên liệu xuất hiện từ tháng 12-2018.

Được biết, để rà soát các điểm trộm cắp xăng dầu, Chính phủ đã quyết định khóa đường ống nhiên liệu chính Salamanca-Leon và một số đường ống dẫn nhiên liệu khác, nên dẫn tới tình trạng thiếu nhiên liệu tại các bang như Jalisco, Hidalgo, Tamaulipas Guanajuato, Queretaro, Estado de Mexico…

Video quay bằng điện thoại về hình phạt đối với kẻ tình nghi trộm cắp xăng dầu đang nhận được những phản hồi khác nhau khi tên này bị đóng trên lưng cụm từ “por rata” - tội ăn trộm, bằng sắt nóng ở Ecatepec, thị trấn phía Bắc thành phố Mexico.

Theo giới truyền thông, Mexico là một trong những quốc gia có nạn trộm cắp nhiên liệu hoành hành mạnh nhất thế giới - 20.000 thùng nhiên liệu bị đánh cắp mỗi ngày, gấp 3 lần so với mức tiêu thụ hàng ngày ở Washington, Mỹ.

Thiện Lân
.
.
.