"Xe điên" hoành hành tại Anh và Pháp

Thứ Hai, 26/06/2017, 10:24
Tuy nhanh chóng xác định danh tính của nghi can lao ôtô có chở theo súng (1 khẩu Kalashnikov, 2 súng ngắn) và một bình gas vào một chiếc xe cảnh sát ở đại lộ Champs Elysees tại Thủ đô Paris tên là Djaziri Adam Lotfi (Adam Dzaziri), 31 tuổi, nhưng cảnh sát vẫn khuyến cáo, vụ tấn công cho thấy mối đe dọa vẫn còn rất cao ở Pháp.


Và cho đến nay vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm. "Vũ khí và chất nổ bên trong ôtô có thể làm nổ tung chiếc xe này", một nguồn tin thông báo. Theo ông Pierre Henry Brandet, người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp cho biết, chiếc xe màu trắng Renault Megane đã bốc cháy sau khi đâm vào một trong những chiếc xe cảnh sát gần khu triển lãm Grand Palais. Và kẻ lái ôtô đâm vào xe cảnh sát trên đại lộ Champs Elysees đã tử vong.

Đây được coi là vụ tấn công khủng bố mới nhất nhằm vào trái tim Thủ đô nước Pháp. Được biết, Djaziri Adam Lotfi theo hệ tư tưởng Hồi giáo Salafi, đã thề trung thành với IS và từ năm 2015 có tên trong hồ sơ của an ninh Pháp về nhóm đối tượng có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường một vụ “xe điên” gây tai nạn liên hoàn.

Cảnh sát đang tìm hiểu làm cách nào một người vốn bị lực lượng an ninh theo dõi lại có thể lọt lưới và gây án như vậy. Thủ tướng Edouard Philippe đã bày tỏ quan ngại trước tin tên này có giấy phép sở hữu súng mặc dù nằm trong danh sách theo dõi của cảnh sát. Được biết, cảnh sát đã bắt 4 người thân của Djaziri Adam Lotfi để thẩm vấn.

Các nhà điều tra đã tìm thấy nhiều loại súng (9 khẩu, trong đó có 2 súng ngắn và 1 súng AK) tại nhà riêng của Djaziri Adam Lotfi. Ngay sau khi vụ việc diễn ra, cảnh sát đã phong toả một nửa đại lộ Champs Elysees và tiến hành dò mìn. Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb đã đến hiện trường và tuyên bố đây là một âm mưu khủng bố.

"Một lần nữa, lực lượng cảnh sát lại trở thành mục tiêu bị tấn công", Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb tuyên bố và đề xuất gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia trong cuộc họp Chính phủ ngày 21-6.

Trong khi đó giới truyền thông Anh đưa tin, tài xế lao chiếc xe tải vào đám đông gần đền thờ Hồi giáo Finsbury Park, trên đường Seven Sisters ở phía bắc Thủ đô London đã bị người dân địa phương bắt giữ tại hiện trường và nộp cho cảnh sát. Nghi can được đưa vào bệnh viện chữa trị do bị đánh.

Cảnh sát London cho biết, nghi can bị tạm giam để điều tra và có thể bị cáo buộc âm mưu khủng bố, bao gồm tội danh giết người và nỗ lực giết người. Phó trợ lý cảnh sát trưởng Neil Basu cho biết, có vẻ như người đàn ông này là kẻ tấn công duy nhất, đồng thời khen ngợi những người đã bắt nghi phạm.

"Có nhiều nạn nhân trong bệnh viện đang trong tình trạng nguy kịch", Cảnh sát trưởng London Cressida Dick tuyên bố. Thị trưởng London Sadiq Khan, gọi vụ việc là "một cuộc tấn công khủng bố thực sự khủng khiếp vào thành phố".

Sự việc xảy ra lúc rạng sáng 19-6 khi những người gốc Bắc và Tây Phi rời buổi cầu nguyện tại đền thờ Hồi giáo Finsbury Park và đang hỗ trợ một người bị ngất trên phố. Vụ đâm xe khiến 1 người chết tại chỗ, 10 người bị thương và các nạn nhân đều là tín đồ Hồi giáo.

Đây là vụ tấn công thứ tư kể từ tháng 3 và là vụ thứ ba liên quan đến việc dùng xe lao vào đám đông ở xứ sở sương mù. Giới truyền thông đưa tin, hàng chục xe cảnh sát, xe tải và trực thăng đã được triển khai tới hiện trường. Cảnh sát London nhận định, đây là vụ tấn công nhằm vào người Hồi giáo, và cam kết tăng cường nhân viên gần các đền thờ Hồi giáo trong bối cảnh tháng lễ Ramadan sắp kết thúc.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, rất đông cảnh sát và xe cứu thương đã có mặt tại hiện trường. Theo tờ The Guardian, cảnh sát chống khủng bố đang phối hợp với các đơn vị cảnh sát khác điều tra vụ việc này. Có nhân chứng cho biết, nghi phạm đã hô to "Tao muốn giết hết người Hồi giáo", khi lao chiếc xe tải vào đám đông.

Thủ tướng Theresa May quyết định thành lập một ủy ban mới để chống chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan. Đồng thời lên án vụ tấn công bằng xe tải kể trên, gọi đây là "vụ việc khủng khiếp" và cho biết, sẽ triển khai thêm cảnh sát để đảm bảo an ninh tại các địa điểm nhạy cảm.

Bà Theresa May cũng đã họp khẩn với Ủy ban ứng phó khẩn cấp sau vụ xe tải lao vào đám đông và cho biết, cảnh sát London đang xử lý vụ việc như một vụ tấn công khủng bố tiềm ẩn.

Hội đồng Hồi giáo ở Anh (MCB) cho biết, chiếc xe tải đã cố ý đâm vào mọi người và có thể đây là vụ tấn công kì thị Hồi giáo bởi vụ tấn công diễn ra trong tháng lễ Ramadan khi mọi người đang tham gia lễ cầu nguyện. Còn Hội đồng Hồi giáo London đề nghị chính quyền thắt chặt an ninh tại các đền thờ Hồi giáo trong bối cảnh tháng lễ Ramadan gần kết thúc.

Trịnh Huyền My
.
.
.