Xét xử Phó Tổng thống Guinea Xích đạo

Thứ Hai, 09/01/2017, 14:10
Vì lần đầu tiên Pháp khai đình xét xử một lãnh đạo nước ngoài - Phó Tổng thống Guinea Xích đạo Teodoro Nguema Obiang Mbasogo, với cáo buộc rửa tiền, thu nhập bất chính, biển thủ công quỹ, lạm dụng lòng tin và tham nhũng, nên phiên tòa bắt đầu từ ngày 2-1 đến ngày 12-1 được dư luận quan tâm.


Ngoài ra, Phó Tổng thống Teodoro Nguema Obiang Mbasogo còn là con trai của Tổng thống Guinea Xích đạo Teodoro Obiang Nguema Mbasogo. Và các luật sư của ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo đã đề nghị Pháp lùi phiên tòa bởi thời gian chuẩn bị quá ngắn. Theo cáo trạng của tòa, Phó Tổng thống Guinea Xích đạo đã biển thủ công quỹ và nhận hối lộ để phục vụ lối sống hoang phí và xa hoa của ông.

Theo giới truyền thông, sau khi Hiệp hội Sherpa và Tổ chức Minh bạch quốc tế đệ đơn kiện, cơ quan tư pháp Pháp đã mở cuộc điều tra và phát hiện một khối tài sản lớn tại nước này của ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo, người có biệt danh Teodorin (sinh năm 1971).

Phó Tổng thống Teodoro Nguema Obiang Mbasogo.

Ngoài việc chi hơn 106 triệu USD, tiền của nhà nước để mua một biệt thự tại một trong những khu vực sang trọng nhất ở Thủ đô nước Pháp, cùng một bộ sưu tập siêu xe của Italia, mỗi lần đến Paris, ông Teodorin còn chi "một núi tiền mặt" để sắm quần áo tại các hãng thời trang hạng sang.

Giới truyền thông từng đưa tin, ông Teodorin chỉ dùng đồ của những thương hiệu nổi tiếng như Versace, Gucci hay Dolce&Gabbana và trong một chuyến shopping ở Pháp, Phó Tổng thống Guinea Xích đạo đã mua một lúc 30 bộ trang phục hàng hiệu. Còn bộ sưu tập xe hơi của ông Teodorin cũng rất khủng: 7 Ferrari, 5 Bentley, 4 Rolls-Royce, 2 Lamborghini, 2 Porsche, 2 Maybach và 1 Aston Martin.

Hơn 4 năm trước, cơ quan chức năng Pháp từng ra lệnh bắt ông Teodorin, sau khi Phó Tổng thống Guinea Xích đạo không trình diện vào ngày 11-7-2012 để trả lời câu hỏi của công tố viên.

Khi đó, luật sư Emmanuel Marsigny của ông Teodorin tuyên bố, lệnh bắt giữ kể trên không có giá trị vì thân chủ được hưởng quyền miễn truy tố. Trước đó (11-4-2012), một ủy viên công tố Pháp đã phê chuẩn lệnh truy bắt quốc tế đối với ông Teodorin vì tội rửa tiền.

Các thẩm phán Pháp cũng từng đề nghị Guinea Xích đạo cho phép thẩm vấn ông Teodorin về nguồn gốc số tiền để mua bất động sản ở Thủ đô Paris, nhưng bất thành. Trước động thái của Pháp, ngày 21-5-2012, Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo đã bổ nhiệm con trai làm Phó Tổng thống, để được hưởng quyền miễn truy tố.

Trước khi được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống, ông Teodorin là Bộ trưởng Bộ Nông lâm và nổi tiếng với thói ăn chơi xa xỉ, tiêu tiền như rác. Hơn 2 tháng trước (4-11-2016), Hãng BBC cho biết, các công tố viên Thụy Sĩ đã tịch thu 11 chiếc xe sang trọng của ông Teodorin để phục vụ cuộc điều tra tham nhũng chống lại Phó Tổng thống Guinea Xích đạo.

Được biết, trong số 11 chiếc xe bị tịch thu của ông Teodorin có một chiếc Porsche trị giá hơn 830.000 USD và một chiếc Bugaati Veyron có giá hơn 2 triệu USD. Các công tố viên tại Geneva cáo buộc ông Teodorin đã biển thủ tiền từ việc bán dầu mỏ của đất nước.

Theo giới truyền thông, mặc dù bị Pháp xét xử, nhưng chiếc ghế Phó Tổng thống của ông Teodorin không bị lung lay. Bởi cha ông, Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 24-4-2016, để nắm quyền thêm 7 năm nữa, cho dù đã lãnh đạo Guinea Xích đạo từ năm 1979. 11 năm trước (2006), Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo từng được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những nhà lãnh đạo giàu nhất thế giới.

Hơn 5 năm trước (29-9-2011), 11 siêu xe trị giá hơn 5 triệu USD của Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo đã bị thu giữ ngay trước dinh thự của ông tại số 42 Avenue Foch, cách không xa Khải hoàn môn (Pháp).

Tòa án Tối cao Pháp cũng từng tiếp nhận thụ lý hồ sơ vụ án tham nhũng (9-11-2010), lạm dụng chức quyền liên quan tới Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo, do Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc - đã sử dụng công quỹ để mua những căn hộ cao cấp, khu biệt thự sang trọng và các loại xe đắt tiền ở Pháp.

Sau cái chết của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi (tháng 10-2011), Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo là nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất ở châu Phi.

Mặc dù Guinea Xích đạo là quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 châu Phi, nhưng hơn 60% dân số sống dưới mức nghèo đói, trong khi khối tài sản của Phó Tổng thống Guinea Xích đạo khủng tới mức khó tưởng tượng. Chỉ riêng các tác phẩm nghệ thuật kinh điển của ông Teodorin đã có trị giá gần 104 triệu USD. Và đó là kết quả điều tra của 2 thẩm phán chống tham nhũng người Paris là Roger Le Loire và Rene Grouman. 

Theo 2 thẩm phán này, các tác phẩm nghệ thuật thuộc sở hữu của Phó Tổng thống Guinea Xích đạo đều là những kiệt tác của các danh họa nổi tiếng trên thế giới sống ở cuối thế kỷ 19. Những kiệt tác này dù rất đẹp và có giá trị cao, nhưng tất cả đều được mua bằng tiền tham nhũng.

Anh Phương
.
.
.