Xét xử hung thủ sát hại bé gái 8 tuổi tại Canada

Thứ Năm, 26/04/2012, 06:59

Con gái bị bắt cóc và giết hại, cha mẹ không thể chịu được nỗi đau và dần tan vỡ, một gia đình nhỏ và hạnh phúc phút chốc đã không còn tương lai bởi những ám ảnh cực lớn trong quá khứ. Cô bé 8 tuổi Victoria Tori Stafford đã bị bắt cóc ngay ngoài cổng trường ở Woodstock, Ontario (Canada), những trách cứ, những nghi ngờ, những sợ hãi cứ len lỏi trong gia đình cô bé, trong khu phố cô bé sống.

Đây là một vụ án kéo dài, quá đỗi thương tâm và thấm đầy nước mắt của bất kỳ ai khi chứng kiến những hình ảnh diễn ra tại phiên tòa đó. Mỗi lời khai của nhân chứng, mỗi lời thú nhận tội lỗi của những con người thú tính đều như những nhát dao cứa sâu vào lòng không chỉ những người thân của nạn nhân, mà còn cho tất cả những người có mặt.

Mất tích bí ẩn

Ngày 8/4/2009 là một ngày thay đổi, một ngày bất thường đối với cuộc sống tại một thị trấn nhỏ như Woodstock. Victoria Tori Stafford, 8 tuổi như bao ngày lại rời trường đi trên con đường quen thuộc để trở về nhà. Ngay khi rời khỏi lớp, cô bé xinh xắn đáng yêu này đã được một người phụ nữ mặc áo trắng tiếp cận làm quen, một camera an ninh ở phía trước một ngôi nhà cách đó khá xa đã ghi lại cảnh này. Sau đó cô bé Victoria Tori Stafford đã biến mất. Đoạn phim được quay lại ở khoảng cách tương đối xa, đó là bằng chứng duy nhất và là sợi chỉ mong manh để giúp cảnh sát có thể tìm ra cô bé. Cảnh sát nhanh chóng vào cuộc, nhưng quả thật đã gặp không ít khó khăn trong khi cả thị trấn nhỏ như phát sốt trước thông tin cô bé 8 tuổi này bị bắt cóc.

Ngày 10/4/2009, bình minh vẫn ló rạng nhưng ánh sáng không thể lọt vào ngôi nhà của cô bé, bởi cha mẹ cô quá đau khổ và u ám khi không nhận được bất cứ thông tin gì về cô con gái bé nhỏ của họ. Cha của cô bé, ông Rodney Stafford cho hay, cuộc sống của họ lúc đó như là địa ngục, ngột ngạt và tăm tối. “Tôi đã cố suy nghĩ rằng, có thể con gái của chúng tôi đến nhà một người bạn và ngày mai nó sẽ lại xuất hiện trước mặt chúng tôi. Nhưng rồi cho đến sáng hôm sau, khi tất cả đã trở lại trường thì con tôi cũng vẫn không thấy, chúng tôi buộc phải chấp nhận một sự thật là con tôi đã biến mất và rất có thể là đang gặp nguy hiểm”. Nỗi đau đớn hiện rõ lên khuôn mặt người mẹ nhưng mọi thứ vẫn đi vào bế tắc, cảnh sát vẫn chưa có thông tin gì về cô con gái 8 tuổi của mình.

Mặc dù một cuộc tìm kiếm trên diện rộng đã được phát ra từ phía cảnh sát, nhưng cô bé cùng người phụ nữ mặc áo trắng bí ẩn vẫn là một ẩn số. Cảnh sát hi vọng một cách lạc quan rằng cô bé vẫn còn sống và chắc chắn sẽ được tìm thấy. Thị trấn Woodstock như sôi sục lên và mọi người đều được huy động một cách nghiêm túc, hàng trăm tình nguyện viên tham gia vào việc tìm kiếm Tori. Một số thì tỏa ra khắp nơi tìm kiếm ở các bụi cây, một số ra sông, bãi rác, một số đi xa hơn để dán áp phích thông tin về hình ảnh của Tori. Nhưng tất cả đều cảm thấy sợ hãi về một kết cục không hay khi càng tìm thì càng không có kết quả gì.

Ai đã bắt cóc cô bé và tại sao lại làm như vậy? Trong một thị trấn nhỏ như  Woodstock thì hầu như ai chẳng biết ai? Thật là kỳ lạ. Bắt cóc để tống tiền thì chắc chắn là không phải bởi cha mẹ của cô bé không phải là những người giàu có. Bắt cóc để trả thù? Cũng có thể, nhưng cha mẹ cô bé khẳng định rằng họ không có thù oán với ai đến mức họ bị trả thù.

Ngày 12/4, nhiều buổi thắp nến cầu nguyện mong bình an cho cô bé Tori đã được diễn ra. Mọi người đều cố gắng bám víu vào một điều mong manh để hi vọng.

Theo như cách điều tra của cảnh sát, trong mọi trường hợp trẻ em bị mất tích thì cha mẹ của nạn nhân sẽ bị điều tra với những thẩm vấn đặc biệt, khi gia đình đó có mâu thuẫn giữa cha và mẹ. Để loại bỏ mọi nghi ngờ, bố mẹ của Tori đã phải trải qua nhiều lần thử với máy phát hiện nói dối cũng như bị tách ra trong một thời gian. Căng thẳng càng ngày càng được đẩy lên cao trào, mẹ của cô bé - Tara McDonald đã luôn lo sợ cảnh sát sẽ nhanh chóng đưa vụ việc của cô bé vào quên lãng. Bà luôn cố gắng tiếp cận với báo chí để dư luận luôn quan tâm nhằm thúc đẩy quá trình điều tra của cảnh sát. “Đây là một vụ bắt cóc, ai đó rõ ràng đã đưa con tôi đi, đã cướp mất con gái của tôi, tôi hi vọng nó sẽ bình yên trở về”. Và lần đầu tiên cảnh sát Woodstock đã phải ghi nhận vụ việc mất tích của cô bé chính là vụ bắt cóc đầu tiên của thị trấn. Các lực lượng khác được tăng cường thêm để ráo riết tìm ra nạn nhân.

Không chỉ gia đình nạn nhân cảm thấy tức giận với cảnh sát địa phương mà báo chí và công chúng cũng hết sức phẫn nộ và lo lắng. Một cựu sỹ quan Toronto đã tự hỏi : Tại sao cảnh sát lại quá chậm trong việc nhận định đây là một vụ bắt cóc để đưa ra thông báo trên diện rộng? Trong khi cảnh sát làm việc, gia đình của cô bé vẫn tiếp tục những nỗ lực riêng, họ cố gắng xây dựng hình ảnh cô bé rõ nét hơn để hỏi thăm từng người, nhằm khơi dậy một chút trí nhớ của họ khi có thể họ đã gặp cô bé ở đâu đó. 200 xe chở rác đầu mối, các bãi rác xa khu nhà cô bé ở cũng bị đảo tung, và khi đoạn video ghi lại cảnh cô bé đi ra cùng người phụ nữ mặc áo trắng được phát thì một nhân chứng đã cho biết, họ đã gặp hai người này. Một phác thảo về người phụ nữ mặc áo trắng bí ẩn được tạo dựng, nhưng mọi thứ lại đi vào ngõ cụt khi bất kỳ những người nào được hỏi đều khẳng định, chưa bao giờ gặp người phụ nữ có khuôn mặt tương tự.

Công việc tìm kiếm và điều tra đi vào bế tắc, cha mẹ của bé Tori đau đớn nhưng cũng chẳng thể làm được điều gì để cứu con gái. Họ thường xuyên gây lộn, cãi cọ, trách cứ và đổ lỗi cho nhau. Biết là có lỗi với con gái nhưng họ vẫn phải quyết định chia tay nhau, đường ai nấy đi để tìm lối thoát cho chính bản thân mỗi người.

Hai kẻ sát nhân thú tính

Ngày 20/5, một bước ngoặt lớn trong công việc tìm kiếm, cảnh sát đã thông báo bắt giữ được hai người bị tình nghi có liên quan đến vụ mất tích của cô bé Tori, đó chính là Michael Rafferty, 31 tuổi và Terry-Lynne McClintic, 21 tuổi. Những khoảnh khắc kinh hoàng của bé gái này đã được công bố và chính người phụ nữ đã thừa nhận giết em bé bằng cây búa.

Thi thể của nạn nhân Tori được tìm thấy sau 103 ngày em mất tích. Những kẻ giết người đã nhét thi thể nạn nhân vào các túi nilon đựng rác và đốt dưới một lớp đá. Trên người em không có một mảnh vải che thân, mà chỉ có những vết thương bầm dập. Phiên tòa tại Ontaria đã kết án Michael Rafferty, 31 tuổi, tội giết người ở cấp độ 1, tấn công tình dục và bắt cóc bé Tori. Trong phiên tòa xử vụ án này, bạn gái của Rafferty là Terry-Lynne McClintic đã tiết lộ một sự thật kinh hoàng. McClintic cho biết bé gái đã cầu xin giúp đỡ trước khi bị giết. Cũng trong phiên tòa ngày 5/3/2012 vừa qua, những người tham dự đã được kể lại về cái chết của bé Tori. Cô bé đã bị búa giáng vào đầu, bị tấn công tình dục, bị giết và đốt xác một cách dã man. McClintic cũng bị kết tội giết người ở cấp độ 1 và nhận án tù chung thân.

McClintic đã nhử cô bé Tori trên đường em đi học và nói rằng, trên xe của cô có một chú chó con rất xinh xắn. Cả bộ đôi Rafferty và McClintic đều nghiện ngập. Họ dừng ở ba nơi để mua một loại ma túy, cà phê và một chiếc búa cùng các túi nilon đựng rác trước khi đến một khu hẻo lánh để giết hại cô bé vô tội. McClintic nói, cô biết rõ điều gì sẽ xảy ra nên đã đi ra khỏi xe. "Tôi tin là anh ta sẽ cưỡng bức cô bé". Sau khi gã bạn trai tấn công cô bé, hắn bảo McClintic đưa cô bé đi toilet. McClintic nhớ lại Tori đã chảy máu rất nhiều và khóc van xin cô: "Đừng để hắn làm thế với em lần nữa".

"Tôi nói với cô bé là tôi rất tiếc, và rằng cô bé rất dũng cảm. Và cô bé hỏi tôi: "Như chị à?". Tôi nói rằng cô bé còn mạnh mẽ hơn tôi nhiều". McClintic lại đưa Tori trả lại cho Rafferty và hắn lại tiếp tục trò đồi bại”. "Cô bé muốn tôi ở lại. Tôi cố gắng nắm tay bé nhưng tôi không thể ở lại vì tôi biết rõ điều gì sẽ xảy ra. Tôi không thể ở lại đó được. Tôi bỏ đi chỗ khác" - người phụ nữ trẻ từng nghiện ngập nói.

Những lời khai của McClintic tại phiên tòa đã khiến tất cả mọi người đến dự giận dữ, la ó. Những lời khai như những nhát dao cứa vào trái tim của những người dự khán. Không ai có thể tin được hai con người lại có thể làm được những điều ghê rợn như vậy. Cả hai đã bắt cóc và giết hại cô bé vô tội một cách dã man. Những lời khai của thủ phạm khiến cả phiên tòa choáng váng. Họ không còn đủ kiên nhẫn để có thể tiếp tục nghe bọn chúng khai nhận tội lỗi.

Dù vụ án đã khép lại nhưng nỗi đau vẫn mãi tấy lên trong lòng mọi người nhất là những người thân của em bé vô tội. "Đừng để hắn làm thế với em lần nữa" - đó là những khoảnh khắc cuối cùng của bé gái 8 tuổi người Canada và sẽ chẳng ai có thể quên, mãi mãi không thể nào quên

Trung Văn – Lý Hải
.
.
.