Xóa bỏ nhiều đường dây môi giới nội tạng vẫn chưa ngăn được người bán thận online

Thứ Năm, 20/12/2018, 09:58
Đầu tháng 12, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã phát hiện một đường dây môi giới, buôn bán nội tạng người trên địa bàn. Qua điều tra triệt phá băng nhóm này, đã bắt giữ kẻ cầm đầu cùng 8 đối tượng liên quan.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội cũng đã triệt phá một ổ nhóm môi giới bán thận tương tự.  Điều đáng nói là ngay sau khi những đường dây này bị triệt phá, cò mồi, môi giới nội tạng cùng những người có nhu cầu bán thận lấy tiền vẫn đăng tải các bài viết quảng cáo tìm người mua gần như rất công khai.

Theo thông tin Công an quận Long Biên cung cấp, vào tháng 11-2018, qua nguồn tin từ quần chúng, các trinh sát Công an quận Long Biên đã phát hiện đối tượng Nguyễn Đức Thắng (29 tuổi, trú tại xã Trường Thịnh, huyện Ứng Hòa, Hà Nội), hiện đang thuê trọ tại số 63/66 Ngọc Lâm (Long Biên) có dấu hiệu phạm tôi mua bán chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người.

Qua điều tra xác minh, Công an quận Long Biên phát hiện, bên trong căn nhà địa chỉ 63/66 Ngọc Lâm có nhiều đối tượng đang sinh sống, được xác định là những người đang được Thắng “nuôi” để chờ lấy thận. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 4-12, Công an quận Long Biên đã kiểm tra đột xuất căn nhà tại địa chỉ trên và bắt giữ Nguyễn Đức Thắng cùng 8 đối tượng khác. Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng còn thu giữ nhiều hung khí như súng bắn đạn bi, dao kiếm. Số hung khí này thuộc sở hữu của Thắng.

Đối tượng Nguyễn Đức Thắng.

Tại CQĐT, Nguyễn Đức Thắng khai nhận mình từng đi bán 1 quả thận cho người cần ghép tại Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt Đức. Sau ca ghép tạng thành công, Thắng được người cần ghép trả cho 250 triệu đồng. 

Theo như đối tượng này cho biết, sau lần đó, có nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép thận và người cần ghép liên lạc với Thắng nên đối tượng đứng ra làm trung gian môi giới cho người ghép và người cần ghép. 

Ngoài việc tìm “nguồn hàng”, Thắng còn có trách nhiệm hỗ trợ người bán thận làm đủ các thủ tục, giấy tờ  và đưa vào Bệnh viện Quân y 103 để khám tổng thể. Nếu đủ điều kiện thì hai bên sẽ thống nhất bán thận và tiến hành phẫu thuật ghép thận.

Mỗi quả thận có giá dao động từ 230-270 triệu đồng, Thắng sẽ đứng ra “làm giá”, nâng lên thành 260-290 triệu đồng để hưởng tiền chênh lệch. Cho tới khi bị bắt, Thắng cho biết mình đã môi giới thành công 15 ca bán thận. Mỗi quả thận, đối tượng hưởng lợi 30 triệu đồng. 

Thấy đây là một thị trường béo bở dễ kiếm tiền, tháng 8-2018, Thắng liên lạc được với 6 người có nhu cầu bán thận nên đã thuê căn nhà ở Ngọc Lâm để nuôi ăn ở, chờ làm thủ tục mua bán. 

Khi bị cơ quan điều tra phát hiện, ngoài Thắng và 6 người chờ bán thận thì còn Nguyễn Văn Hùng và Lý Thị Kim Châu, hai người từng bán thận được Thắng thuê trông coi nhà, chăm sóc cho người chờ bán. Ngày 14-12, Công an quận Long Biên đã khởi tố Nguyễn Đức Thắng về “Tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người”.

Trước khi triệt phá đường dây này 2 tháng, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội cũng bắt giữ một đường dây tương tự do Trần Văn Phương (29 tuổi, trú tại xã Dương Đức, Lạng Giang, Bắc Giang) cầm đầu.

Bằng cách sử dụng mạng xã hội Facebook, Phương đăng thông tin tìm người mua, bán thận lên một số hội nhóm. Khi người có nhu cầu mua, bán thận, Phương yêu cầu người bán và người mua gặp nhau, làm hồ sơ giả dưới dạng tự nguyện hiến tạng cho nhau nhằm qua mặt cơ quan chức năng. 

Từ tháng 1 đến tháng 9-2018, Phương cùng các đàn em thực hiện trót lọt 3 vụ mua bán thận với giá mua vào từ 250 triệu đồng đến 320 triệu đồng/quả, bán ra từ 340 triệu đồng đến 360 triệu đồng/quả, từ đó hưởng chênh lệch từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng/quả thận.

Ngoài Trần Văn Phương, trong đường dây này, cơ quan điều tra còn bắt giữ nhiều đối tượng khác. Các đối tượng này được Phương giao nhiệm vụ đưa đón người mua - bán thận đi xét nghiệm xem có hợp hay không. Mỗi một ca mua – bán thận ghép thành công, Phương trả cho đàn em mỗi người 5 triệu đồng, hằng ngày nuôi cơm ăn. Ngoài ra, người yêu của Phương cũng nhận trách nhiệm lo cơm nước cho nhóm đối tượng và những người chờ bán thận tại nơi trọ.

Sau khi một loạt các đường dây bị triệt phá, theo như lẽ thường, các đối tượng hoạt động môi giới buôn bán thận này sẽ phải dừng lại chờ “sóng yên biển lặng”. Nhưng qua khảo sát tại một số nhóm, cộng đồng hiến – nhận thận trên mạng xã hội, nhiều người vẫn đang đăng bài tìm người bán hoặc người mua một cách công khai.

Hung khí thu được tại nhà của Thắng.

Tiếp cận một cộng đồng có tên là “Cộng đồng hiến thận...”, phóng viên dễ dàng vào được nhóm sau khi khai một số thông tin cá nhân như nhu cầu vào nhóm để hiến thận, tìm người hiến hay là trung gian. 

Ngay trong giao diện đầu tiên của nhóm này là một bài đăng bắt mắt, với nội dung “Cần tim người hiến thận gấp, có nhóm máu O và có gia đình đồng ý. Cần có 2 người ký khi hiến tại Hà Nội. Chúng tôi sẽ lo mọi thủ tục và chăm sóc cẩn thận sau khi hiến. Nhận tiền trước khi vào phẫu thuật và được bảo hiểm sức khỏe trọn đời”.

Người muốn hiến phải mang theo các giấy tờ như sổ hộ khẩu bản gốc, chứng minh thư bản gốc, giấy xác nhận độc thân, đăng kí kết hôn, giấy xác nhận dân sự. Người đăng tin cũng đăng công khai số điện thoại của mình để ai có nhu cầu có thể liên lạc trực tiếp để trao đổi.

Từ các số điện thoại trong nhóm, phóng viên đã trao đổi với một đối tượng môi giới và được biết, thận của những người có nhóm máu O sẽ dễ bán hơn vì dễ tương thích, giá thận của nam giới có giá khoảng 270 triệu/quả, thận của nữ rẻ hơn với giá 230 triệu/quả. 

Người này cho biết, để bán thận cần có sự đồng ý của gia đình, để kí vào bản cam kết bảo lãnh trước khi phẫu thuật, đảm bảo các thủ tục pháp lý. Tuy nhiên qua nghiên cứu, một số đối tượng môi giới cũng khẳng định không có người kí vẫn có thể “giải quyết” được, nhưng sẽ không còn “được giá” như trước.

Ngoài các đối tượng môi giới, hàng ngày trên “chợ thận” online này mỗi ngày có hàng chục bài đăng và bình luận của những người có nhu cầu bán thận để kiếm tiền. Câu hỏi đặt ra là liệu họ có tìm hiểu kĩ càng về việc hiến tạng, biết được hành động của mình là tiếp tay cho những đối tượng môi giới, cò mồi làm việc vi phạm pháp luật hay không. 

Mặc dù tư vấn cho những người hiến thận về việc hiến thận không ảnh hưởng sức khỏe, nhưng qua cuộc trò chuyện ngắn với Nguyễn Đức Thắng tại nhà tạm giữ của Công an quận Long Biên, đối tượng này luôn tỏ ra mệt mỏi và cho rằng đó là hậu quả của việc chỉ còn một quả thận:

- Từ ngày hiến một quả thận, anh có thấy sức khỏe giảm sút đi nhiều không?

+ Sức khỏe tôi bị giảm sút đi nhiều kể từ khi bán một quả thận, phải ăn kiêng đủ thứ. Mỗi khi thay đổi thời tiết thì cơ thể lại đau vật vã.

- Gia đình anh còn ai bán thận không?

+ Có, vợ tôi cũng bán.

Căn nhà 63/66 Ngọc Lâm – nơi Thắng nuôi người lấy thận.

- Tại sao cả hai vợ chồng đều phải bán thận như vậy?

+ Vợ chồng tôi bán để trả nợ, không có một quả thận thì không chết, nhưng không có tiền trả nợ thì cũng khó sống với chủ nợ.

- Giờ sức khỏe thế này anh có ân hận không?

+ Không

- Trước đây anh làm gì mà nợ nhiều như thế?

+ Tôi làm nhân viên trạm xăng, song sau đó làm ăn thua lỗ, nợ người ta hơn 2 tỷ đồng nên liên tục bị dọa nạt, ảnh hưởng đến cuộc sống. Xoay xở không được nên mới đi bán thận.

- Vợ anh hay ai kí bảo lãnh cho anh bán thận?

+ Không, tôi dẫn mẹ đến bệnh viện để kí biên bản “tự nguyện chấp nhận hiến thận”. Họ trả tôi 270 triệu coi như tiền bồi dưỡng, không có biên lai.

- Lúc đó vợ anh không biết, vậy sao vợ lại tiếp tục đi hiến?

+ Tôi hiến xong mọi thứ vẫn bế tắc nên mới thuyết phục vợ bán, vợ tôi bán thận đi được 250 triệu đồng.

Theo điều 154 Bộ luật Hình sự 2015: Tội Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người

1. Người nào mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người khác, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Có tổ chức; vì mục đích thương mại; lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp; đối với từ 2 người đến 5 người; phạm tội hai lần trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: có tính chất chuyên nghiệp; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; đối với 6 người trở lên; gây chết người; tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.


Đinh Hiền
.
.
.