Xu hướng xe tăng robot

Thứ Hai, 18/11/2019, 11:34
Quân đội Mỹ quyết tâm trang bị một xe robot chiến đấu cỡ trung bình, nhưng việc kết nối dữ liệu cho chúng là điều khó khăn.


Sàn trưng bày của Hội nghị Chiến tranh trên bộ lớn nhất thế giới tại Mỹ hồi giữa tháng 10 đã chứng kiến sự xuất hiện đông đúc các xe tăng robot, khoảng 2 năm sau tuyên bố của Quân đội Mỹ rằng các ưu tiên cốt lõi trong 5 năm của họ bao gồm một phương tiện chiến đấu mới. 

Trong số đó, Textron đã tiết lộ Ripsaw, một chiếc tăng cỡ nhỏ (minitank) chạy bằng điện nặng 10 tấn, có thể mang một máy bay không người lái (UAV) nhỏ trên mui và có thể phóng một robot mặt đất nhỏ hơn ra khỏi khoang trước. Nhưng các công ty từ Hàn Quốc và Đức cũng mang những cỗ máy chiến đấu robo của riêng họ để phô trương. 

Các nhà lãnh đạo quân đội cho biết họ cũng đã thử nghiệm các khái niệm chiến đấu kết hợp binh lính, xe tăng không người lái và UAV nhỏ. Họ cũng quan tâm đến việc giúp tất cả các hệ thống đó liên kết và chia sẻ dữ liệu lớn (big data).

“Điều khiến tôi lo nghĩ thường là mạng lưới”, tướng John Mike Murray, chỉ huy của Bộ Tư lệnh tương lai, nói với các phóng viên. “Chúng tôi đang dựa vào mạng rất nhiều”. 

Jeff Langhout, người điều hành Trung tâm Hệ thống Phát triển khả năng chiến đấu của quân đội, nói rằng gần đây họ đã thực hiện một thí nghiệm trong đó 2 xe chiến đấu Bradley được trang bị để chỉ huy 4 xe chở lính bọc thép M113 được robot hóa. 

“Có một số thách thức lớn về quyền tự chủ”, ông Langout nói, “nhưng tôi vẫn nghĩ một trong những thách thức lớn nhất là mạng kết nối. Khi các phương tiện di chuyển vào những địa hình hiểm trở hay các khu vực hẻo lánh, kết nối là một vấn đề lớn”.

Quân đội Mỹ không may mắn khi cố gắng đưa ra các tiêu chuẩn dữ liệu quy mô lớn. Ví dụ, chương trình Hệ thống Vô tuyến chiến thuật chung đã chi 6 tỷ đô la trong một nỗ lực không có kết quả để mua một đài phát thanh duy nhất phục vụ tất cả các nhu cầu liên lạc của nó. 

Năm 2013, quân đội Mỹ đã thực hiện Kế hoạch triển khai Thiết bị di động thương mại (CMD) - về cơ bản là một nỗ lực để giảm chi phí chuyển dữ liệu bằng cách sử dụng các mạng thương mại cho dữ liệu chưa được phân loại. 

Nhưng như cuộc tranh luận hiện tại về mạng 5G cho thấy, ngay cả các nhà cung cấp di động thương mại cũng gặp khó khăn trước những gì họ coi là nhu cầu trong tương lai.

Ngoài nhiệm vụ phát triển robot mặt đất bán tự trị, quân đội đang tìm kiếm các hệ thống cung cấp dữ liệu lớn hơn, như Hệ thống tăng cường thị giác tích hợp, hoặc IVAS, một bộ kính thực tế tăng cường nhằm cung cấp cho binh sĩ nhiều hình ảnh dữ liệu thời gian thực để hỗ trợ các nhiệm vụ như nhắm bắn hay trong đào tạo và mô phỏng.

Thùy Dương
.
.
.