Xử vắng mặt cựu Tổng thống Park Geun-hye

Thứ Bảy, 02/12/2017, 19:41
Sau khi nữ cựu Tổng thống từ chối có mặt tại phiên tòa hôm 27 và 28-11 để nghe bên công tố trình các bằng chứng cáo buộc nhận hối lộ, Tòa án quận trung tâm Seoul đã quyết định tổ chức phiên xét xử vắng mặt đối với bà Park Geun-hye.


Theo giới truyền thông, cả 5 công tố viên Nhà nước được chỉ định phụ trách hồ sơ của nữ cựu Tổng thống cũng không thể gặp bà Park Geun-hye để trao đổi những vấn đề liên quan.

Theo quyết định hôm 28-11 (sau khi nghe ý kiến từ các công tố viên, cố vấn pháp lý của bà Park Geun-hye và xem báo cáo về tình trạng sức khoẻ của nữ cựu Tổng thống do Trung tâm giam giữ Seoul cung cấp), Tòa án quận trung tâm Seoul tổ chức phiên xét xử cho dù bà Park Geun-hye không xuất hiện tại tòa.

Bởi theo thủ tục tố tụng hình sự của Hàn Quốc, một phiên tòa có thể được tổ chức mà không cần sự có mặt của bị đơn nếu người đó từ chối xuất hiện tại tòa mà không có lý do chính đáng.

Ông Lee Byung-kee giữa vòng vây báo giới.

Theo tờ Straits Times, bà Park Geun-hye đã viện lý do sức khỏe (lưng đau nhức và đầu gối sưng tấy) để không xuất hiện tại tòa. Được biết, tiến trình xét xử nữ cựu Tổng thống bị gián đoạn từ trung tuần tháng 10 sau khi cả 7 luật sư bào chữa cho bà Park Geun-hye đồng loạt nộp đơn rút lui để phản đối quyết định của tòa kéo dài thời gian tạm giam thân chủ thêm 6 tháng.

Quyết định hôm 28-11 của Tòa án quận trung tâm Seoul diễn ra sau khi đảng Hàn Quốc Tự do ra quyết định khai trừ bà Park Geun-hye, người bị phế truất khỏi ghế Tổng thống và đang phải đối mặt với pháp lý.

Nửa tháng trước (15-11), các công tố viên cáo buộc bà Park Geun-hye đã sử dụng tiền hối lộ từ Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) để phục vụ mục đích cá nhân. Bà Park Geun-hye cũng từng bị cáo buộc nhận hối lộ 59,2 tỷ won (52,7 triệu USD) từ các tập đoàn như Samsung, Lotte và SK.

Ngày 17-11, hai cựu Giám đốc NIS là Nam Jae-joon và Lee Byung-kee đã bị bắt vì đã chi hàng tỷ won từ quỹ của NIS cho các trợ lý của nữ cựu Tổng thống Park Geun-hye trong thời gian bà nắm quyền.

"Tôi nợ một lời xin lỗi do đã gây ra lo ngại và thất vọng cho công chúng về nghi ngờ rằng quỹ của NIS được chuyển cho Phủ tổng thống", ông Lee Byung-kee phát biểu với báo giới trước khi trình diện tại cơ quan công tố hôm 13-11.

Điều đáng nói là ông Lee Byong-ho không bị bắt cho dù cũng từng là Giám đốc NIS dưới thời bà Park Geun-hye. Theo các công tố viên, cả 3 cựu Giám đốc NIS đều thừa nhận, thường xuyên đưa tiền cho 2 thư ký của bà Park Geun-hye là Ahn Bong-geun và Lee Jae-man trong khoảng thời gian 2013-2016, và khẳng định đây là đề nghị của Phủ Tổng thống và họ không thể từ chối.

Hơn 1 tháng trước (31-10), 2 cựu thư ký Ahn Bong-geun và Lee Jae-man đã bị bắt vì bị tình nghi thường xuyên nhận tiền từ NIS, khi còn làm việc ở Phủ Tổng thống.

Theo giới truyền thông, ông Jeong Ho-seong, trợ lý thân cận của nữ cựu Tổng thống vừa bị kết án 18 tháng tù giam (15-11), với tội danh tiết lộ tài liệu mật cho người bạn thân lâu năm của bà Park Geun-hye là Choi Soon-sil.

Theo ông Jeong Ho-seong, việc chuyển giao những tài liệu kể trên không trái luật khi bà Park Geun-hye muốn tham khảo ý kiến từ người quen biết. Ngày 14-11, tòa phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên bản án 3 năm tù giam đối với bà Choi Soon-sil, vì đã ép buộc trường Đại học nữ Ewha phải ưu ái con gái mình.

Giới truyền thông đưa tin, khi xuất hiện tại tòa hôm 16-10, bà Park Geun-hye đã tuyên bố mình vô tội, và gọi các cáo buộc chống lại mình là "sự trả thù chính trị trên danh nghĩa pháp quyền" và từ chối xuất hiện tại các phiên xét xử trong tương lai.

Theo giới truyền thông, từ tháng 3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết phế truất bà Park Geun-hye sau khi nữ cựu Tổng thống bị Quốc hội luận tội hồi tháng 9-2016 với các tội danh như nhận hối lộ, biển thủ công quỹ, lạm dụng quyền lực và làm rò rỉ bí mật quốc gia.

Ngày 20-11, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae thông báo, Tổng thống Moon Jae-in đã chấp nhận đơn từ chức của thư ký Jun Byung-hun. Ông Jun Byung-hun là quan chức cấp cao đầu tiên trong chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in bị điều tra tham nhũng.

Được biết, ông Jun Byung-hun đang bị thẩm vấn về vụ bê bối liên quan đến 2 cựu thân tín của mình - họ đã bị bắt vì bị cáo buộc ép Lotte Homeshoppin (một kênh mua sắm ở địa phương) phải đóng góp 300 triệu won (khoảng 274.000 USD) cho Hiệp hội thể thao điện tử Hàn Quốc (Korea e-Sports Association) vào năm 2015. Theo các công tố viên, kênh mua sắm kể trên đã chi tiền để đổi lấy sự ủng hộ của ông Jun Byung-hun đối với việc gia hạn giấy phép truyền phát sóng.

Mạnh Phong
.
.
.