Xung đột Kashmir tổn hại kinh tế Ấn Độ và Pakistan

Thứ Tư, 25/12/2019, 11:57
Xung đột lãnh thổ của Ấn Độ và Pakistan đối với khu vực Kashmir đang bắt đầu phủ bóng lên nền kinh tế của 2 quốc gia.


Pakistan đang cảm thấy những tác động của việc đình chỉ cung cấp thuốc và bông từ Ấn Độ, trong khi thiệt hại kinh tế cho Ấn Độ do tranh chấp được ước tính đã vượt quá 1,4 tỷ đô la cho đến nay. Mặc dù hai nước chưa sẵn sàng để đạt được một thỏa hiệp chính trị, nhưng đang xuất hiện những lời kêu gọi các nước láng giềng cải thiện quan hệ kinh tế đang phát triển.

Vào ngày 5-8, Ấn Độ đã thu hồi tình trạng tự trị đặc biệt của khu vực tranh chấp Kashmir dưới sự kiểm soát của nước này, gây ra phản ứng giận dữ từ Pakistan. Là một phần của nỗ lực phản đối, Pakistan đã cho chạy các bảng điện tử đếm số ngày đã trôi qua kể từ khi thu hồi và lệnh giới nghiêm liên quan trên toàn thủ đô Islamabad.

Quân đội Ấn Độ thường trực bảo vệ trên đường cao tốc Jammu-Srinagar ở Nagrota gần Jammu 

Đến nay đã 4 tháng trôi qua kể từ khi Pakistan thông báo cho Ấn Độ về quyết định đình chỉ thương mại với nước này như một biện pháp phản đối, những tác động bất lợi đối với nền kinh tế của nước này đã trở nên rõ ràng. "Khi việc cung cấp thuốc generic rẻ tiền từ Ấn Độ tạm thời bị ngừng lại, cuộc sống hàng ngày và bệnh viện của người dân đang bị cản trở", một giám đốc điều hành tại một công ty Nhật Bản hoạt động ở Pakistan cho biết. Việc sử dụng các nguồn cung cấp thuốc thay thế từ Trung Đông đang gia tăng do bị đình chỉ, ông nói.

Xuất khẩu sang Pakistan từ Ấn Độ tăng 7,4% trong năm 2018 so với năm trước lên 2 tỷ USD, đánh dấu sự mở rộng hơn 5% trong năm thứ hai liên tiếp. Sản phẩm xuất khẩu có giá trị nhất sang nước láng giềng của Ấn Độ là bông, phụ thuộc vào ngành dệt may, nhưng Pakistan hiện đã chuyển sang Mỹ và Brazil để tìm nguồn cung cấp bông. Ấn Độ cũng được cho là nhập khẩu hóa chất và các sản phẩm khác từ Trung Đông do tranh chấp.

Tuy nhiên, tình hình gây áp lực lớn hơn cho nền kinh tế Pakistan, vì các nhà cung cấp thay thế của họ tính giá cao hơn so với các sản phẩm tương đương ở Ấn Độ. Trong khi đó, hoạt động chống khủng bố được tăng cường của Ấn Độ đã gây ra thiệt hại kinh tế trị giá hơn 1,4 tỷ USD do lệnh giới nghiêm, hạn chế hoạt động của các nhà bán lẻ và giảm du lịch, theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Kashmir. "Với việc cắt truy cập vào internet và phương tiện truyền thông xã hội, chúng tôi không thể tiếp tục cung cấp các sản phẩm thảm lụa và sản phẩm thủ công của Kashmir", ông Sheikh Ashiq Ahmed, người đứng đầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Kashmir, cho biết. Có những khu vực bị thiếu rau và các thực phẩm khác vì các cửa hàng chỉ được phép mở cửa vào buổi sáng cho đến 11 giờ.

Pakistan có dân số 216,5 triệu người tính đến năm 2019, lớn thứ năm trên thế giới. Với sự gia tăng dân số tiếp tục ở Ấn Độ và Pakistan, hai nước được dự báo sẽ là nơi cư trú của 1,8 tỷ người vào năm 2030, chiếm hơn 20% dân số thế giới. Nhưng việc đình chỉ các chuyến bay đã hạn chế sự di chuyển của người dân giữa hai quốc gia.

Đối với Ấn Độ, nơi đã đề nghị họ có thể rút khỏi các cuộc đàm phán cho Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực - một hiệp định thương mại tự do được đề xuất liên quan đến 16 quốc gia - Pakistan có thể trở thành điểm đến chính cho xuất khẩu của nước này. Với việc Ấn Độ và Pakistan có cách sống tương tự, các nhóm kinh doanh ở cả hai nước đang đẩy mạnh kêu gọi cải thiện quan hệ kinh tế song phương.

Kim Thu
.
.
.