Xung quanh cáo buộc tham nhũng của Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong Lương Chấn Anh

Thứ Bảy, 19/09/2015, 11:00
Vì là Chủ nhiệm văn phòng liên lạc của Trung Quốc tại Hongkong nên tuyên bố hôm 12/9 của ông Trương Hiểu Minh, được coi là lời cảnh báo nghiêm túc đối với hệ thống chính trị tam quyền phân lập của đặc khu hành chính này. Bởi trong phát biểu nhân kỷ niệm ngày ra đời Luật Cơ bản của Hongkong, ông Trương Hiểu Minh cho rằng, Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong Lương Chấn Anh "đứng trên pháp luật".

Và dư luận Hongkong hiểu câu nói này theo hướng khác. Vì hơn 10 tháng trước (5/11/2014), nhà chức trách Hongkong từng yêu cầu mở cuộc điều tra chính thức đối với Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh. Bởi ông bị cáo buộc nhận gần 6,5 triệu USD từ Công ty Kỹ thuật UGL của Australia, nhưng không khai báo. Và từ đó đến nay vẫn chưa có công bố chính thức xung quanh chủ đề này.

Được biết, một ủy ban với 20 thành viên gồm các nhà lập pháp Hongkong đã được thành lập để điều tra ông Lương Chấn Anh. Và những người kể trên cho rằng, ông Lương Chấn Anh không minh bạch về khoản tiền đã nhận từ Công ty Kỹ thuật UGL của Australia, nên phải điều tra. Và việc này diễn ra chỉ vài giờ sau khi vị Thống đốc cuối cùng của Anh ở Hongkong Chris Patten chỉ trích sự yếu kém của nhà lãnh đạo đặc khu hành chính trong việc giải quyết bất đồng với người biểu tình. Trước đó (9/10/2014), các nhà lập pháp Hongkong cũng yêu cầu phải điều tra số tiền 6,5 triệu USD. Ông Lương Chấn Anh bị cáo buộc tham nhũng vì đã nhận gần 6,5 triệu USD trước khi nhậm chức Trưởng Đặc khu, nhưng không khai báo.

Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong Lương Chấn Anh.

Công ty Kỹ thuật UGL của Australia cho biết, đã trả cho ông Lương Chấn Anh hơn 6 triệu USD trong 2 năm 2012-2013, và số tiền này liên quan đến việc thâu tóm Công ty DTZ Holdings (Công ty Tư vấn bất động sản do ông Lương Chấn Anh làm Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương) trước khi Trưởng đặc khu nhậm chức ngày 1/7/2012. Điều đáng nói là đơn vị quản lý Công ty DTZ Holdings là Công ty Kiểm toán Ernst & Young lại tuyên bố, họ không biết về sự tồn tại của bản hợp đồng bí mật giữa Công ty kỹ thuật UGL với ông Lương Chấn Anh.

Gần 1 năm trước (12/10/2014), ông Lương Chấn Anh từng thừa nhận, đây là số tiền do đối tác Australia "bồi thường" để không bị cạnh tranh và lôi kéo nhân viên khi ông rời ghế Giám đốc Công ty DTZ, chuẩn bị nhậm chức Trưởng đặc khu hành chính Hongkong.

Mặc dù ông Lương Chấn Anh tuyên bố nhận số tiền này một cách hợp pháp, nhưng nhiều chính trị gia Hongkong lại không tin vào giải thích của Trưởng đặc khu. Thậm chí còn cho rằng, ông Lương Chấn Anh đã bị Công ty Kỹ thuật UGL của Australia "mua" với giá gần 6,5 triệu USD, để Trưởng đặc khu không cạnh tranh một dự án bất động sản.

Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong từng là nhà tư vấn bất động sản, tỷ phú nổi tiếng trong lĩnh vực này. Bởi mới 30 tuổi, ông Lương Chấn Anh đã là Chủ tịch một công ty bất động sản ở Hongkong với thu nhập cá nhân hơn 1 triệu USD/năm. Sau đó, ông Lương Chấn Anh được cử giữ chức Trưởng tiểu ban Hội đồng điều hành của Hongkong cho đến tháng 9/2011, đồng thời là thành viên trong chính quyền của ông Tăng Âm Quyền.

Giới truyền thông Hongkong cũng đưa tin, ông Lương Chấn Anh từng bị điều tra xung quanh vụ tranh chấp có liên quan tới một dự án xây dựng khi là quan chức dưới quyền ông Tăng Âm Quyền.

Ông Lương Chấn Anh từng là nhân vật được bàn luận khá sôi nổi sau khi được bầu làm Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong nhiệm kỳ thứ 4 (từ 1/7/2012 đến 30/6/2017) vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Thậm chí có tin còn nói rằng, một trùm xã hội đen đã đứng sau chiến dịch tranh cử của ông Lương Chấn Anh. Do đó, khi công bố kết quả bầu cử, đã có hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài trung tâm hội nghị để phản đối chiến thắng của ông Lương Chấn Anh. Trong chiến dịch tranh cử, ông Lương Chấn Anh từng cam kết xây thêm nhiều nhà công cộng, tăng cường cung cấp đất, miễn thuế để hỗ trợ người dân mua nhà...

Tất cả các báo Hongkong số ra ngày 26/3/2012 đều đưa tin về hình thức bỏ phiếu kín, khi 1.132 uỷ viên Ủy ban Bầu cử Trưởng Đặc khu hành chính bỏ phiếu để chọn một trong 3 ứng cử viên là ông Lương Chấn Anh, ông Hà Tuấn Nhân và ông Đường Anh Niên. Và với việc giành được 689 phiếu ủng hộ, ông Lương Chấn Anh đã đắc cử, trở thành Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong nhiệm kỳ thứ 4, thay thế người tiền nhiệm Tăng Âm Quyền.

Giới thạo tin cho rằng, ông Lương Chấn Anh đã có công trong việc tham gia soạn thảo Luật Cơ bản cho Đặc khu hành chính Hongkong trước khi vùng đất này chính thức được trả về Trung Quốc năm 1997 cho dù khi đó mới 31 tuổi. Ông Lương Chấn Anh sinh ra (12/8/1954) trong một gia đình có bố làm cảnh sát ở Hongkong, nhưng quê gốc của Trưởng Đặc khu ở thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. 

Quốc Dũng
.
.
.