Phó Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông Trung Quốc tự tử

Thứ Hai, 12/11/2018, 09:25
Cái chết của Phó Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông Lý Chí Bân đang khiến dư luận quan tâm. Ông Lý Chí Bân từng là người điều tra vụ án của cựu Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông Triệu Lê Bình (bị tử hình năm 2017) và là một trong những quan chức cấp cao vừa được giới truyền thông thống kê "tự sát do trầm cảm".


Theo giới truyền thông, Phó Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông Lý Chí Bân, kiêm Giám đốc Công an thành phố Hohhot (thủ phủ của khu tự trị Nội Mông) bị phát hiện thắt cổ tự tử tại khu nhà công vụ của công an thành phố hôm 1-11.

Trong khi Tân Hoa xã chỉ đưa tin ngắn gọn và không đề cập tới nguyên nhân dẫn tới việc tự tử của Phó Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông, thì trang web của chính quyền khu tự trị Nội Mông cho biết, ông Lý Chí Bân để lại 1 lá thư tuyệt mệnh nói rằng "mắc chứng trầm cảm". Tại hiện trường, cảnh sát thu được di thư của ông Lý Chí Bân tuyên bố, Giám đốc Công an thành phố Hohhot tự tìm đến cái chết vì mắc chứng trầm cảm đã lâu.

Ông Lý Chí Bân khi đương nhiệm.

Được biết, chỉ mấy ngày trước khi tự sát, Phó Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông kiêm Giám đốc Công an thành phố Hohhot Lý Chí Bân còn tháp tùng Bộ trưởng Tư pháp Phó Chính Hoa khi ông tới khu tự trị Nội Mông thị sát. Ông Lý Chí Bân từng được giới truyền thông ca ngợi là "cán bộ lãnh đạo trẻ, tài năng trưởng thành từ nhân viên cảnh sát cơ sở" ở khu tự trị Nội Mông.

"Khu tự trị Nội Mông là một trong những mục tiêu chính trong cuộc chiến chống tham nhũng tại Trung Quốc và đã có nhiều quan chức bị bắt điều tra, đặc biệt là giới chức trong các cơ quan hành pháp", một nguồn tin giấu tên tại khu tự trị Nội Mông cho tờ South China Morning Post biết. Được biết, Phó Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông tự sát chỉ vài ngày sau khi 2 cựu đồng nghiệp của ông Lý Chí Bân bị bắt để điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Và cái chết của ông Lý Chí Bân dường như có liên quan tới các cuộc điều tra tham nhũng đang diễn ra tại khu tự trị Nội Mông. Theo tờ Đông Phương, mấy ngày trước (30-10), nguyên Phó Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông Mạnh Kiến Vỹ, tuy đã nghỉ hưu 1 năm trước, nhưng vẫn lại là đối tượng bị điều tra vì "vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng".

Trước đó 1 ngày (29-10), Phó Giám đốc Công an thành phố Hohhot Đỗ Bảo Quân (cấp dưới của ông Lý Chí Bân) cũng bị đưa vào "danh sách đen". Được biết, trước khi về thành phố Hohhot công tác, ông Đỗ Bảo Quân từng là lính của ông Lý Chí Bân khi họ cùng làm việc tại Sở Công an thành phố Bao Đầu khoảng 2 năm.

Gần nửa tháng trước (25-10), nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân khu tự trị Nội Mông Hình Vân mặc dù đã nghỉ hưu 3 năm, nhưng vẫn bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Quốc gia đưa vào "tầm ngắm" vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng. Cả 2 cựu quan chức Hình Vân và Mạnh Kiến Vỹ đều có quan hệ thân thiết với ông Lý Chí Bân. Bởi khi làm việc ở Sở Công an thành phố Bao Đầu (2003-2009), ông Lý Chí Bân từng là lính của ông Mạnh Kiến Vỹ.

Nhiều nguồn tin cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến ông Lý Chí Bân được cử giữ chức Phó Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông kiêm Giám đốc Công an thành phố Hohhot hồi cuối năm 2015, bởi từng trực tiếp điều tra vụ án của cựu Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông Triệu Lê Bình. Ông Triệu Lê Bình bị điều tra vì bị nghi lợi dụng chức vụ nhận hối lộ và liên quan tới vụ giết người tình (đổ xăng đốt xác nạn nhân để phi tang) tại thành phố Xích Phong, khu tự trị Nội Mông hôm 20-3-2015.

Quyết định khai trừ đảng đối với ông Triệu Lê Bình được đưa ra sau khi cựu Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông bị bắt hồi hạ tuần tháng 3-2015. Việc bắt cựu Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông khi đó từng khiến dư luận xôn xao, bởi ông Triệu Lê Bình là "con hổ" thứ 100 sa lưới trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Cái chết của ông Lý Chí Bân diễn ra trong thời điểm Tân Hoa xã vừa dẫn số liệu thống kê từ Văn phòng Chính phủ cho biết, có tổng cộng 572 quan chức (trong tổng số 1.791 trường hợp) bị trừng phạt trong đợt thanh tra đầu tiên (trong khuôn khổ chiến dịch trấn áp tội phạm băng nhóm trên cả nước).

Những quan chức kể trên bị cáo buộc có hành vi bảo kê cho các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Được biết, 10 tổ thanh tra đã được cử đến 10 khu vực để thanh tra trong khoảng 1 tháng. Và họ đã triệt phá 96 băng nhóm tội phạm, thu giữ hoặc phong tỏa 726 triệu USD liên quan. Đợt thanh tra thứ hai, thứ ba sẽ được tiến hành trong năm 2019.

Phạm Huy Anh
.
.
.