Zimbabwe:

Những cáo buộc đối với Đệ nhất phu nhân

Thứ Năm, 03/12/2015, 15:07
Một lần nữa, Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe lại gây sốc đối với dư luận sau khi tuyên bố, nếu các cô gái đi ra ngoài mà mặc váy ngắn, để lộ đùi và mời chào cánh đàn ông lởn vởn quanh mình, thì họ còn than phiền gì khi bị cưỡng hiếp - thật không may đó là lỗi của các cô!

Tuyên bố bằng tiếng Shona, ngôn ngữ địa phương, tại cuộc mít tinh hôm 21-11 ở Mberengwa, trước hàng nghìn người ủng hộ của bà Grace Mugabe, đã mâu thuẫn với quan điểm của Tổng thống Robert Mugabe. Bởi trước đó, ông Robert Mugabe cho biết, chính phủ đang nghiêm túc xem xét việc thiến những kẻ hiếp dâm, nhằm bảo vệ phụ nữ.

Dư luận cho rằng, kém chồng tới 41 tuổi và kể từ khi kết hôn với ông Robert Mugabe đến nay (năm 1996, sau khi bà Sally Mugabe qua đời vì bệnh thận), bà Grace Mugabe (gái một con) luôn tạo bê bối, từ quan hệ bất chính, tiêu pha ngất trời, tới tham vọng chính trị. Mặc dù Zimbabwe là quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất thế giới, nhưng Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe lại mạnh tay mua sắm nên mới có biệt danh Gucci Grace - thường mua sắm ở London, Paris, Singapore, Hongkong và mỗi lần trở về phải hơn 10 chiếc xe mới chở hết hành lý.

Hãng NBC News cho rằng, trung bình mỗi lần đi mua sắm ở nước ngoài, Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe chi gần 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng tiền Việt). Theo tờ Daily Mail, bà Grace Mugabe đã chi 3,1 triệu USD (khoảng 67 tỷ đồng) để mua sắm trong năm 2014. Cùng năm 2014, bà Grace Mugabe đã chi khoảng 3 triệu bảng Anh để tổ chức đám cưới cho cô con gái cả.

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe, bà Grace Mugabe.

Có nhiều thông tin cho rằng, bà Grace Mugabe đã rút hơn 10 triệu USD từ Ngân hàng Trung ương Zimbabwe để mua bất động sản, mua một số biệt thự tại châu Á với dự định sẽ tới ở sau khi chồng nghỉ hưu, và từng chi gần 6 triệu USD để mua một biệt thự tại Thái Lan khi con gái học ở đây. Theo tờ The Sunday Times, tháng 6-2008, bà Grace Mugabe đã bí mật mua một biệt thự sang trọng trị giá 5,6 triệu USD tại Hongkong. Và người ta thấy Bona Mugabe, con gái bà Grace Mugabe sống ở ngôi nhà đó.

Gần 10 tháng trước (27-2), bà Grace Mugabe đã chi 1 triệu USD để tổ chức sinh nhật lần thứ 91 cho Tổng thống Robert Mugabe tại khu du lịch Victoria Falls, gần thác Victoria. Tại bữa tiệc này, ông Robert Mugabe đã ra lệnh xẻ thịt nguyên một con voi để làm thức ăn, và hàng nghìn người đã nhảy múa, ăn uống tại khách sạn sang trọng nhất khu du lịch để chúc mừng sinh nhật nhà lãnh đạo Zimbabwe.

Ngoài phong cách sống xa hoa và thú mua sắm hàng hiệu, bà Grace Mugabe còn nổi tiếng với những mối quan hệ bất chính. Tờ Daily Mail từng đưa tin, bà Grace Mugabe, đã bí mật quan hệ với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Zimbabwe Gideon Gono - gặp nhau khoảng 3 lần/tháng tại trang trại bò sữa của Đệ nhất phu nhân hoặc tại những khách sạn sang trọng ở Nam Phi. Mãi tới tháng 7-2010, ông Robert Mugabe mới phát hiện ra điều này khi người em gái Sabina, phải nằm chữa bệnh.

Điều đáng nói là ông Cain Chademana, vệ sĩ trung thành nhất của ông Robert Mugabe, tuy biết về mối quan hệ này, nhưng đã giữ im lặng không báo cáo với Tổng thống. Ngoài Gideon Gono, bà Grace Mugabe còn quan hệ với Peter Pamire (đã chết trong một vụ tai nạn ôtô bí ẩn), và James Makamba (đã trốn ra nước ngoài sau khi lên giường với vợ Tổng thống Robert Mugabe).

Tuy nhiên đang có tin nói rằng, Tổng thống Robert Mugabe đã có động thái dọn đường cho vợ mình, nguyên là nhân viên đánh máy chữ lên kế nhiệm. Bởi trong năm 2014, bà Grace Mugabe đã chính thức được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội Phụ nữ ZANU-PF và chức vụ này đã giúp Đệ nhất phu nhân có chân trong Bộ chính trị của đảng cầm quyền ZANU-PF. Theo nhận định của Ibbo Mandaza, người đứng đầu một tổ chức kinh tế, chính trị khu vực phía Nam châu Phi, việc kế nhiệm chồng có thể nằm trong kế hoạch tương lai của người phụ nữ quyền lực này. Tham vọng chính trị của bà Grace Mugabe đã khiến Phó Tổng thống Joice Mujuru, ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế Tổng thống gặp không ít sóng gió, nhất là khi bị Đệ nhất phu nhân cho là đang "mưu đồ lật đổ Tổng thống Robert Mugabe".

Hơn 1 tháng trước, tờ New York Times từng cho biết, hôm 22-10, giải thưởng Hòa bình Khổng Tử của Trung Quốc (ra đời từ năm 2010) đã thuộc về Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Mặc dù bị phương Tây cáo buộc đã đưa đất nước rơi vào cảnh nghèo khó - lạm phát năm 2007 là 66.000%, còn năm 2008 là 231.000.000%, nhưng ông Robert Mugabe vẫn vượt qua Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và tỉ phú Bill Gates, để giành giải thưởng Hòa bình Khổng Tử của Trung Quốc. Trước đó (15-9), Tổng thống Robert Mugabe còn đọc nhầm bài phát biểu trong phiên khai mạc quốc hội.
Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.