Zimbabwe: Tổng thống làm sinh nhật tốn triệu đô

Thứ Tư, 21/03/2012, 10:04

Trong khi nhiều người dân Zimbabwe vẫn sống trong nghèo đói thì Tổng thống nước này, ông Robert Mugabe mới đây đã tổ chức một bữa tiệc sinh nhật tốn kém hơn 1 triệu USD để thết đãi 20.000 người.

Dân nghèo thì mặc dân nghèo

Bữa tiệc sinh nhật lần thứ 88 của vị Tổng thống Zimbabwe có 5 chiếc bánh kem khổng lồ, trong đó có chiếc hình con cá sấu - linh vật biểu tượng cho bộ tộc Gushungo của Tổng thống, một chiếc nặng 88kg mô phỏng những ngọn núi của Zimbabwe, một chiếc có hình cao nguyên giàu khoáng sản ở miền Đông nước này, một chiếc mô phỏng thác Victoria và chiếc còn lại là một bánh kem khổng lồ.

Kênh truyền hình quốc gia Zimbabwe (ZBC) cho biết, sự kiện này được tổ chức tại Mutare, thời gian diễn ra trong vòng một tuần để người dân chiêm ngưỡng những kiệt tác nghệ thuật của các đầu bếp hàng đầu đất nước nhằm bày tỏ sự tôn kính đối với Tổng thống Robert Mugabe qua những chiếc bánh sinh nhật đặc biệt trên. Khoảng 20.000 thành viên của đảng cầm quyền Zanu-PF (Liên minh dân tộc Phi Zimbabwe - Mặt trận yêu nước) của ông Robert Mugabe đã tham dự bữa tiệc mới đây. Họ cùng nhảy múa, ca hát, ăn uống, phô diễn sắc đẹp và chơi bóng đá.

Dĩ nhiên, người dân Zimbabwe chẳng thể vui vẻ với bữa tiệc quá hoành tráng của Tổng thống. Tờ báo độc lập Standard chạy tiêu đề giận dữ: "Ăn bánh kem trong khi cả nước chết đói" và mỉa mai thêm: "Mugabe cắt bánh, đám tùy tùng ăn uống như thể ngày mai không bao giờ đến". Thế nhưng, ZBC tường thuật: những chiếc bánh tuyệt vời của đất nước đang làm xao động lòng người...

Báo Telegraph cho hay, chi phí cho bữa tiệc sinh nhật ông Mugabe do các doanh nghiệp trong nước vốn đang gặp khó khăn vì khủng hoảng kinh tế tổ chức. Zimbabwe có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất thế giới với 95% trong tổng số 12 triệu dân không có việc làm, từng trải qua tình trạng siêu lạm phát hồi năm 2009 với đồng tiền mệnh giá tới 100 nghìn tỉ đôla Zimbabwe.

Một tổng thống từng bị vợ "cắm sừng" nhiều lần

Vợ của Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã có quan hệ vụng trộm với người bạn thân nhất của ông. Thông tin này vừa được tiết lộ cách đây không lâu.

Tổng thống Robert Mugabe, 88 tuổi, đã bị người vợ 43 tuổi Grace Mugabe lừa dối trong suốt 7 năm mà không hề hay biết. Nhân tình của phu nhân Tổng thống chính là Gideon Gono, 54 tuổi - người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Zimbabwe.

Cặp đôi thường gặp nhau 3 lần một tháng trong một nông trại sản xuất bơ sữa hoặc trong một khách sạn đắt tiền ở nước láng giềng Nam Phi. 2 người thậm chí còn lên kế hoạch chung sống cùng nhau nếu chẳng may Tổng thống Zimbabwe qua đời. Tổng thống Zimbabwe biết về quan hệ bất chính của vợ mới đây khi em gái ông tiết lộ scandal này trên giường bệnh.

Sau khi scandal này được tiết lộ, vệ sĩ trung thành nhất của Tổng thống - người biết nhưng cố gắng giữ bí mật chuyện ngoại tình của gia chủ cũng lên tiếng thừa nhận. Đây không phải là lần đầu tiên bà Mugabe có quan hệ bất chính, lừa dối chồng. Một người tình cũ của bà đã chết trong một tai nạn xe hơi bí ẩn, một người khác đã trốn khỏi đất nước. Nhân tình hiện tại của bà, dù đang an toàn nhưng cũng rất lo lắng về số phận của mình.

Một quan chức lâu năm dưới quyền của ông Gono cho biết: Tổng thống tin tưởng ông Gono. Hơn nữa, Tổng thống nghĩ rằng, các vệ sĩ của ông thường xuyên quan tâm và để mắt tới phu nhân nên bà ấy sẽ không dám ngoại tình lần nữa. Ông Gono biết bà Mugabe từ năm 1996 tại lễ cưới của bà với Tổng thống. Từ đó họ là đối tác của nhau trong công việc kinh doanh. Ông Gono là trụ cột của đảng Zanu PF - đảng nắm giữ quyền lực ở Zimbabwe từ năm 1980 sau khi Zimbabwe giành độc lập từ Anh.

Ông cũng được biết đến là một người bạn đáng tin cậy của Tổng thống, và là người đứng đầu Ngân hàng dự trữ Zimbabwe. Trong suốt thời kỳ đó, Zimbabwe luôn ở trong tình trạng siêu lạm phát.

Trong khi nhiều người nghèo ở Zimbabwe phải đấu tranh để đủ ăn thì ông Gono lại có cuộc sống vương giả trong biệt thự có 47 phòng ngủ, bể bơi, phòng tập thể dục và sở hữu một nhà hát nhỏ.

Bà Grace Mugabe vốn là thư ký của Tổng thống. 2 người đã có với nhau 2 đứa con trong khi Tổng thống vẫn còn hôn nhân với người vợ đầu, Sally - người đã chết vì bệnh thận năm 1992

Trường Vân (theo DM)
.
.
.