Ai Cập thừa nhận khủng bố đánh bom máy bay Nga

Thứ Năm, 03/03/2016, 13:49
Dư luận đã có phản ứng khác nhau sau tuyên bố của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi bởi sau gần 4 tháng diễn ra vụ việc, điều này mới được thừa nhận. 


Theo đó, chiếc máy bay Airbus 321 mang số hiệu 7K9268, chở theo 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) bị rơi trên bán đảo Sinai hôm 31-10-2015 là do các phần tử khủng bố đánh bom. Trong tuyên bố hôm 24-2, ông Abdel Fattah al-Sisi nhấn mạnh, mục đích của bọn khủng bố là nhằm hủy hoại ngành du lịch của Ai Cập, cũng như mối quan hệ giữa Cairo và Moskva.

Trước đó, Nga-Ai Cập từng khẩu chiến về nguyên nhân vụ rơi máy bay này. Và ông Ilya Rogachev, người đứng đầu cơ quan về những mối đe dọa và thách thức mới thuộc Bộ Ngoại giao Nga từng chuyển cho Ai Cập nhận định của Mỹ, theo đó hành động khủng bố trên chiếc máy bay A321 có thể là sự trả thù Nga bởi các cuộc tấn công chống lại IS.

Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường vụ rơi máy bay A321 tại Hassana thuộc thành phố Arish, Ai Cập.

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ông Alexander Bortnikov cho biết, Moskva đã xác định được nhóm đứng đằng sau vụ đánh bom chiếc máy bay Airbus 321. Theo đó, nhóm cực đoan "Sói Xám" (Grey Wolves) của Thổ Nhĩ Kỳ có liên kết với IS và hoạt động tại nhiều quốc gia, có liên quan, thậm chí trực tiếp tham gia vụ đánh bom chiếc máy bay Airbus 321. Và FSB đã tìm thấy một thiết bị hẹn giờ trên chiếc máy bay Nga - được đặt thời gian kích hoạt sau 2 giờ cất cánh.

Giám đốc FSB Alexander Bortnikov từng treo giải thưởng 50 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin về hung thủ đứng sau vụ đánh bom khủng bố nhắm vào chiếc máy bay Airbus A321. Tổng thống Putin cũng từng tuyên bố, quyết tìm và trừng phạt hung thủ đánh bom khủng bố chiếc máy bay Airbus 321, đồng thời coi đây là một trong những tội ác đẫm máu nhất.

Tuyên bố hôm 24-2 của ông Abdel Fattah al Sisi diễn ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Ai Cập với Chủ tịch Hạ viện Nga Sergey Naryshkin và Moskva có thể sẽ nối lại các đường bay thẳng tới Ai Cập trong 6 tháng đầu năm 2016, một khi các biện pháp an ninh được thực thi. Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nga Valery Okulov cho biết, Moskva đã gửi Ai Cập dự thảo bản ghi nhớ liên quan tới việc các chuyên gia Nga tham gia công tác kiểm tra an ninh tại các sân bay của Ai Cập.

Trong tháng 1-2016, cơ quan vận tải hàng không dân sự Nga Rosaviation đã hoàn tất việc kiểm tra các sân bay của Ai Cập. Và khi phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Cairo mới đây, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Hossam Kamal cho biết, nước này sẽ thành lập một công ty đặc biệt để giám sát an ninh tại các sân bay. Tuyên bố này diễn ra sau khi Ai Cập ký hợp đồng với Công ty Kiểm soát rủi ro (CRC) của Anh nhằm đánh giá và đưa ra những tư vấn liên quan tới các biện pháp an ninh tại các sân bay Cairo, Sharm el-Sheikh và Marsa Alam.

Trước đó (11-1), đoàn chuyên gia của CRC đã tới sân bay Hurghada của Ai Cập để triển khai những bước đầu tiên trong thỏa thuận ký với Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập nhằm nâng cao tính hiệu quả của công tác đảm bảo an ninh tại sân bay này. Trong khi đó, Hãng hàng không Thomson and Thomas Cook của Anh quyết định kéo dài lệnh đình chỉ bay đến Sharm El-Sheikh tới ngày 23-3.

Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập cũng cho biết, tất cả các hãng an ninh hoạt động tại các sân bay sẽ được mời tham gia vào công ty nói trên, và công ty mới này sẽ có "quy định riêng để điều chỉnh các biện pháp an ninh tại các sân bay".

Theo giới truyền thông, ngày 2-2, sân bay quốc tế Cairo đã lắp đặt thêm 2 thiết bị phát hiện chất nổ với chi phí 18 triệu euro nhằm tăng cường đảm bảo an ninh. Theo Giám đốc sân bay quốc tế Cairo Mohamed Said, 2 thiết bị này được đặt tại các trạm kiểm soát bên ngoài sân bay, nhằm kiểm tra tất cả phương tiện trước khi vào bên trong. Trước đó, Ai Cập đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường an ninh tại sân bay quốc tế Cairo cả trong và ngoài khu vực sân bay, trong đó có việc lắp đặt máy quét hành lý tia X mới tại sảnh đi của sân bay Cairo. Bộ Du lịch và Bộ Hàng không Ai Cập cũng đã mời các chuyên gia an ninh nước ngoài từ Nga và Hà Lan đánh giá hiệu quả các thiết bị đảm bảo an ninh vừa mới được lắp đặt, cũng như xem xét các lỗ hổng trong quy trình kiểm tra an ninh để có các biện pháp khắc phục.

Gần 100 thân nhân của các hành khách thiệt mạng trong vụ rơi máy bay A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia ở Sinai đã hoàn tất các giấy tờ cần thiết để bắt đầu vụ kiện tập thể công ty Mỹ International Lease Finance Corporation (ILFC) lên tòa án New York. Tờ Moscow Times dẫn lời luật sư Igor Trunov cho biết, thân nhân của các nạn nhân đòi bồi thường 1,5 triệu USD/nạn nhân từ ILFC.
Thiện Lân
.
.
.