Ukraine:

Ai đứng đằng sau những vụ mưu sát thân tín của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych

Thứ Tư, 22/04/2015, 13:30
Cả người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf, đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Dujia Mijatovic và người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric đều lên án các vụ sát hại vừa diễn ra tại Ukraine, đồng thời yêu cầu chính quyền Kiev điều tra toàn diện vụ giết hại nhà báo Oles Buzina, nhà báo Sergey Sukhobok và ông Oleg Kalashnikov, cựu nghị sỹ Quốc hội Ukraine. 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã yêu cầu phải điều tra, làm rõ những vụ án kể trên vì coi đây là hành động cố ý do "kẻ thù giật dây", có "tính toán". Bởi cả 3 nạn nhân kể trên chết trong vòng 24 giờ (từ 15/4 đến 16/4) và 2 trong 3 người này từng chỉ trích đường lối của chính quyền Ukraine, kêu gọi Kiev kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày chiến thắng phátxít (9/5), giống như Nga và các nước khác thuộc Liên Xô trước đây.

Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gherashenko cho biết, nhân viên điều tra đang triển khai chiến dịch truy lùng trên khắp đất nước Ukraine để tìm ra chiếc xe mang biển nước ngoài được coi chở nghi phạm (theo lời kể của 7 nhân chứng).

Nhà báo Oles Buzina.

Ông Anton Gherashenko cũng nhấn mạnh, vụ giết hại nhà báo Oles Buzina và cựu nghị sỹ Oleg Kalashnikov đều giống nhau về kịch bản, địa điểm, nhất là chi tiết sát thủ bắn phát đạn "kiểm tra" (xem nạn nhân còn sống hay đã chết) cho thấy, đây rất có thể là 2 vụ giết người theo đơn đặt hàng.

Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Ukraine, khoảng 13h20' ngày 16/4 (theo giờ địa phương), 2 tay súng không rõ danh tính đi trong ôtô đã bắn chết nhà báo Oles Buzina. Vụ sát hại diễn ra bên ngoài nhà ông Oles Buzina gần trung tâm thủ đô Kiev. Ngay sau khi biết tin, Tổng thống Nga Putin đã coi vụ sát hại ông Oles Buzina có động cơ chính trị và đây không phải là vụ ám sát chính trị đầu tiên tại Ukraine.

Ngày 17/4, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga Alexei Pushkov, đã chỉ trích sợ thờ ơ của giới truyền thông phương Tây trước các vụ ám sát những nhà chính trị đối lập tại Ukraine. Ông Alexei Pushkov cũng dẫn nhận xét của tờ Repubblica cho rằng, chính sự im lặng của các phương tiện truyền thông phương Tây đã tiếp tay cho các hoạt động sát hại những chính trị gia đối lập tại Ukraine thời gian qua.

Vụ giết hại nhà báo Oles Buzina gây chấn động dư luận trong và ngoài nước Ukraine. Bởi ông Oles Buzina là nhà văn nổi tiếng, người dẫn chương trình truyền hình, tác giả nhiều cuốn sách về lịch sử Ukraine, một blogger nổi tiếng, nhất là từng làm Tổng biên tập một trong những tờ báo hàng đầu Ukraine là Segodnya (Ngày nay). Ông Oles Buzina mới từ chức Tổng biên tập (tháng 3/2015) để phản đối sự kiểm duyệt của chính phủ Kiev đối với tờ Segodnya. Và nhà báo Oles Buzina từng chạy đua chiếc ghế của đảng Khối Nga tại Quốc hội trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái, nhưng bất thành.

Còn nhà báo Sergey Sukhobok là phóng viên tự do, nhưng trước đó ông là một trong những người sáng lập tờ báo điện tử Obkom. Giới truyền thông cho biết, cuộc điều tra cũng đang tập trung tới các hoạt động chính trị của ông Oleg Kalashnikov có liên quan đến tài trợ cho những sự kiện "phản cách mạng" ở Ukraine - nhà hoạt động chống Maidan.

Theo hãng BBC, chỉ trong 3 tháng qua, đã có ít nhất 8 quan chức có liên quan đến cựu Tổng thống Viktor Yanukovych đã chết trong những tình huống đáng ngờ. Và khi tờ Newsweek (Mỹ) đề nghị được cung cấp thông tin về cái chết của các cựu quan chức có liên hệ với đảng Các khu vực của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych, văn phòng Tổng Công tố Ukraine chỉ trả lời: đây là bí mật quốc gia.

Sau một thời gian tìm hiểu, tờ Newsweek đã coi tỷ phú Rinat Akhmetov, người giàu nhất Ukraine, từng là nghị sĩ của đảng Các khu vực, là "nghi can số một" của những cái chết kể trên. Bởi cái chết của nghị sĩ đảng Các khu vực Stanislav Melnyk, người được cho là vệ sĩ của tỷ phú Rinat Akhmetov (được tìm thấy tại nhà riêng với vết đạn bắn, bên cạnh là lá thư tuyệt mệnh hôm 9-3) được coi là hành động "giết người diệt khẩu".

3 ngày sau cái chết của Stanislav Melnyk, xác của cựu nghị sĩ đảng Các khu vực, cựu Thống đốc Zaphorizhia Oleksandr Peklushenko, người có mối quan hệ thân thiết với tỷ phú Rinat Akhmetov bởi các lợi ích về kinh tế, cũng được tìm thấy tại nhà riêng với một viên đạn bắn vào cổ. 

Trước đó (từ 26 đến 28/2), 5 cựu quan chức (Peklushenkom Mykhaylo Chechetov, Oleksiy Kolesnik, Mykola Serhiyenko, Sergey Walter và Oleksandr Bordyuh) đều là người của đảng Các khu vực cũng chết một cách khó hiểu. Và họ đều là thân tín của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych, đồng thời có mối quan hệ nhất định với tỷ phú Rinat Akhmetov.

Nhiệm Bình
.
.
.