Ai đứng sau vụ ám sát ông Boris Nemtsov?

Thứ Hai, 09/03/2015, 08:00
Không chỉ giới truyền thông, mà nhiều chính trị gia trên thế giới đã lên tiếng sau cái chết của cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov và vụ ám sát gây chấn động xứ sở bạch dương đang là chủ đề gây tranh luận. Bởi có nhiều giả thiết, nhận định được đưa ra sau khi ông Boris Nemtsov bị sát thủ bắn chết tối 27/2 ngay giữa thủ đô Moskva. Cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov là chính trị gia danh tiếng nhất bị sát hại trong 15 năm qua ở Nga.
Bằng chứng chưa đủ bắt hung thủ

Ngày 1/3, Cảnh sát Moskva đã phác họa chân dung sát thủ dựa trên mô tả của Anna Duritskaya và nhân chứng Viktor. Theo đó, sát thủ cao 170-175cm, tóc đen cắt ngắn, mặc quần bò xanh và áo len nâu. Được biết, Ủy ban điều tra sẽ thẩm vấn bổ sung bạn gái ông Boris Nemtsov. Người mẫu Anna Duritskaya đã đi cạnh chính trị gia Boris Nemtsov vào thời điểm ông bị bắn. Do đó, cô là nhân chứng sống (không bị thương sau vụ ám sát) và được cảnh sát tạm giữ vài giờ để thẩm vấn, chỉ được thả lúc 5 giờ sáng 28/2 (theo giờ địa phương).

Theo trang Life News, Anna Duritskaya mới phá thai và dư luận nghi ngờ cặp đôi này đang có mâu thuẫn. Giới truyền thông cho biết, ngoài việc có 4 con với người vợ cũ Raisa, ông Boris Nemtsov còn có 2 con riêng và một trong 2 người tình là Ekaterina Odintsova, cựu MC truyền hình, hiện là Tổng biên tập tạp chí OK ở Nga.

Các điều tra viên Nga cho biết, cảnh sát đã phát hiện chiếc LADA Priora màu trắng (có nguồn gốc từ Cộng hoà Ingushetia) bị bỏ lại ở trung tâm thủ đô Moskva, có thể được dùng để sát hại chính trị gia đối lập Boris Nemtsov. Và sát thủ đã bắn liên tiếp 6 phát đạn từ một khẩu súng quân dụng Makarov, trong đó có 4 viên trúng mục tiêu, khiến ông Boris Nemtsov chết ngay tại chỗ.

Mặc dù đoạn video có độ phân giải thấp được quay từ camera của đài truyền hình TVC, nhưng cũng giúp mọi người nhận ra khung cảnh toàn thể cầu Bolshoy Moskvoretsky, gần điện Kremlin, hiện trường vụ sát hại cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov. Theo đó, ông Boris Nemtsov bị bắn vào lúc 23h31 ngày 27/2 và sát thủ có thể đã chờ sẵn trên cầu Bolshoy Moskvoretsky.

Khi sát thủ khai hoả, ông Boris Nemsov đang sánh đôi cùng người mẫu Ukraine Anna Duritskaya (sau khi ăn tối và đi bộ về căn hộ của chính trị gia này ở gần đó). Theo tờ New York Times, giới truyền thông Nga ban đầu đưa tin ông Boris Nemtsov bị bắn từ một chiếc xe chạy ngang qua, nhưng đoạn video từ camera giám sát cho thấy, sát thủ nã súng đang trốn ở cầu thang trên cầu Bolshoy Moskvoretsky.

Tuyên bố của chính trị gia

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, sẽ làm tất cả để những kẻ tổ chức và thực thi hành động tội ác hèn hạ và ác độc này bị trừng phạt tương xứng; đồng thời coi đây là một vụ "khiêu khích nhằm làm bất ổn đất nước". Tổng thống Putin cũng tuyên bố, vụ giết người này có vẻ được thực hiện theo hợp đồng và đây rõ ràng là một hành động khiêu khích. Trong bức điện gửi bà Dina Eydman, mẹ ông Boris Nemtsov, ông Putin khẳng định, sẽ làm tất cả mọi thứ có thể để bắt và trừng phạt những kẻ tổ chức và sát hại cựu Phó Thủ tướng.

Người dân tưởng nhớ ông Boris Nemtsov.

Thủ tướng Nga Dmitri Medvdev coi sự ra đi của nhà đối lập Boris Nemtsov là "mất mát lớn lao đối với xã hội Nga" và ông là người trung thành với các nguyên tắc và là một nhân cách lớn. Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel… đã lên án vụ giết người tàn bạo, đồng thời kêu gọi Moskva nhanh chóng mở cuộc điều tra không thiên vị và minh bạch.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitri Peskov tuyên bố, nhà đối lập Boris Nemtsov "không hề là đe dọa chính trị đối với ông Putin". Cựu vô địch cờ quốc tế Garry Kasparov nhận định, chủ trương tuyên truyền thường trực chống lại những kẻ thù của quốc gia là thủ phạm giết ông Boris Nemtsov, người đứng đầu phong trào phản kháng chưa từng có tại Nga nổ ra trong mùa hè 2011-2012. Và ông cũng là người chống lại nạn tham nhũng trong thời kỳ chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho Thế vận hội mùa đông tại Sochi 2014.

Lê Quỳnh Trang
.
.
.