Ấn Độ:

Cảnh sát truy quét nạn ‘ăn cơm trước kẻng’

Thứ Ba, 18/08/2015, 08:00
Khi vụ bê bối rượu độc khiến hơn 100 người thiệt mạng vừa lắng xuống, cảnh sát Ấn Độ lại tuyên chiến với nạn "ăn cơm trước kẻng" nhằm gìn giữ thuần phong mỹ tục của đất nước.
Theo đó, lực lượng cảnh sát trên đảo Madh và vùng Aksa ở Mumbai đã đồng loạt đột kích vào các nhà nghỉ, khách sạn tại khu vực mình quản lý để kiểm tra. Hơn 40 cặp tình nhân đã bị bắt và đưa đến đồn cảnh sát vì không chứng minh được họ là vợ chồng.

Sau khi bị đưa về đồn cảnh sát, những cặp tình nhân này đã bị các điều tra viên chửi bới, xúc phạm, và nhiều người, đặc biệt là các sinh viên đại học, đã bị buộc phải gọi điện cho bố mẹ đến bảo lãnh và nộp phạt.

Những người này sau đó bị truy tố với tội danh "có hành vi không đứng đắn nơi công cộng", mặc dù họ bị "bắt quả tang" trong các phòng khách sạn và bị phạt 1.200 rupee mỗi người (khoảng 18 USD) và được thả tự do sau gần 5 giờ bị sỉ nhục trong đồn cảnh sát.

Một nam thanh niên kể lại: "Cảnh sát công khai nhục mạ chúng tôi trước mặt những người khác, sau đó buộc chúng tôi phải gọi điện cho bố mẹ. Khi bố mẹ đến nơi, cảnh sát lại tiếp tục sỉ nhục chúng tôi trước mặt họ, khiến họ cảm thấy tội lỗi như thể con mình đã phạm phải một tội ác nghiêm trọng".

Cảm thấy bị sỉ nhục nặng nề sau vụ bắt bớ này, một cô gái 19 tuổi cho biết, đã tính đến việc tự sát vì bị tổn thương và vì bố mẹ không còn chịu nói chuyện với cô nữa. Cô nói: "Tôi không thể bước ra khỏi nhà sau vụ việc này và bố mẹ cũng không thèm nói một lời nào với tôi".

Một cô gái 21 tuổi khác đến khách sạn với người chồng sắp kết hôn vào tháng tới cho biết, cô đã bị một nữ cảnh sát tát liên tiếp vào mặt vì không chịu nộp phạt và có lời lẽ phản đối hành động của cảnh sát.

Cô gái này cho biết: "Tôi không phải là gái mại dâm. Tôi là người trưởng thành đi chơi cùng với chồng sắp cưới để tìm chút khí riêng tư. Tôi đã đăng ký tên đàng hoàng với khách sạn và nộp đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu của cảnh sát. Thế nhưng, khi tôi nêu ý kiến phản đối, một nữ cảnh sát đã tát tôi".

Cô nói tiếp: "Liệu người dân như chúng tôi còn có tự do nữa hay không? Làm sao cảnh sát có thể xâm phạm sự riêng tư của chúng tôi, sỉ nhục và phạt tiền chúng tôi như vậy. Nếu muốn, hãy phạt chủ nhà nghỉ, khách sạn vì đã để những hành vi phi đạo đức như mua bán dâm xảy ra trong cơ sở của họ. Còn việc "tâm sự" với bạn trai trong phòng kín không phải là hành vi không đứng đắn nơi công cộng".

Nhiều cặp đôi "ăn cơm trước kẻng" bị cảnh sát đưa về đồn.

Vụ bắt bớ này cũng làm dấy lên làn sóng bất bình và phẫn nộ trong cộng đồng mạng Ấn Độ. Nhiều người cho rằng, cảnh sát Mumbai đã làm ngơ trước tình trạng bán rượu độc, hiếp dâm mà chỉ tập trung vào bắt bớ những cặp tình nhân vô tội với những cáo buộc hết sức mơ hồ.

Có người còn bông đùa rằng, đây là một trong những biện pháp hạn chế bùng nổ dân số của Ấn Độ. Trong khi đó, tờ India AM2PM của Ấn Độ còn hướng dẫn các cặp đôi khi đến nhà nghỉ, khách sạn cần mang theo giấy đăng ký kết hôn, tránh trường hợp phải vào đồn cảnh sát và bị sỉ nhục trong nhiều giờ đồng hồ.

Cảnh sát Mumbai vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng, chỉ tuyên bố rằng, những cặp đôi trên bị phạt theo Luật Cảnh sát Bombay, trong đó có 3 trường hợp bị xử phạt theo Luật Ngăn chặn hành vi phi đạo đức.

Đường đến trường trở thành ác mộng vì sự rình rập của các  yêu râu xanh, khiến khoảng 200 nữ sinh ở các làng thuộc huyện Bareilly, bang Uttar Pradesh, sợ hãi và có nguy cơ phải bỏ học.

Phụ huynh của khoảng 200 nữ sinh ở các làng thuộc huyện Bareilly cho biết, họ muốn cho con cái nghỉ học hơn là mạo hiểm để các em liên tục bị những kẻ đồi bại rình rập tấn công.

Theo tờ India Times của Ấn Độ, những nữ sinh ở huyện Bareilly phải vượt qua quãng đường dài khoảng 10km để tới trường học ở huyện Shergarh. Trên đường đi học, các em phải vượt qua một con sông. Những tên yêu râu xanh vốn là những kẻ côn đồ, "vô công rồi nghề" đã rình rập các nữ sinh ở bờ bên kia trong suốt 2 năm qua. Các nạn nhân đã tố cáo tình trạng trên với cảnh sát, song những người đáng ra có trách nhiệm phải bảo đảm an toàn cho họ lại tỏ ra thờ ơ, không quan tâm.

Không muốn bỏ học, các nữ sinh đã âm thầm cố gắng chịu đựng việc bị quấy rối tình dục cho tới nay. Tuy nhiên, mới đây, 35 phụ huynh quá thất vọng trước sự tắc trách của cảnh sát đã không cho con gái đi học nữa. Các phụ huynh khác tuyên bố, họ cũng sẽ làm như vậy.

"Chúng em phải đi bộ khoảng 3km để đến con sông. Sau đó, chúng em vượt sông bằng những con thuyền nhỏ và phải đi bộ thêm 2,5km mới đến được trường. Chúng em không ngại vất vả để được đi học. Tuy nhiên, chúng em sợ bị sàm sỡ, đe dọa. Chúng em rất lo bố mẹ sẽ không cho chúng em đi học nữa vì sợ nguy hiểm" một trong các nữ sinh cho biết.

Tương tự, nữ sinh 15 tuổi Roshini Singh cho hay: "Chúng em không ngại đường dài và gian khổ mà chúng em sợ bọn côn đồ rình rập bên kia sông. Chúng trêu ghẹo, hắt nước bẩn vào quần áo chúng em. Chúng cũng cố tình sờ soạng và lạm dụng tình dục. Chuyện này đã kéo dài suốt 2 năm".

Trong khi đó, ông Shyamveer Singh, một nông dân, phụ huynh của một trong những nữ sinh nhấn mạnh: "Chúng tôi đã  báo cảnh sát 2 lần, nhưng họ không cố gắng giải quyết chuyện này. Chúng tôi cũng tìm các trưởng làng để xin giúp đỡ. Nhưng không có gì thay đổi. Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn từng ngày".

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.