Ấn Độ: Hàng trăm phụ nữ nước này đã tử vong do phẫu thuật triệt sản ẩu và tắc trách

Thứ Sáu, 26/12/2014, 15:00
Ít nhất 11 phụ nữ tử vong và 62 người phải nhập viện sau khi tiến hành phẫu thuật triệt sản tại một trung tâm y tế di động của chính phủ ở Ấn Độ.

Phẫu thuật được thực hiện với 83 phụ nữ tại làng Pendari, huyện Bilaspur, bang Chhattisgarh, miền Trung Ấn Độ mới đây. Sau khi trở về nhà, nhiều người phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng huyết áp thấp, khó thở, nhức đầu, có dấu hiệu sốc.

Tờ BBC đưa tin, nguyên nhân tử vong được cho là do sơ suất trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, các quan chức địa phương phủ nhận điều này. Dân làng cho biết, các ca phẫu thuật được thực hiện rất chóng vánh.

Nạn nhân tử vong đầu tiên là cô Janaki Bai, 30 tuổi. Sau ca phẫu thuật triệt sản mới đây, sức khỏe cô suy giảm rõ rệt.

Phụ nữ Ấn Độ gặp nhiều rủi ro về tính mạng khi đi phẫu thuật triệt sản.

Tình trạng sức khỏe của cô trở nên xấu đi trong vòng 24 giờ sau phẫu thuật. Cô được đưa đến bệnh viện huyện Bilaspur chạy chữa nhưng không qua khỏi. 

Tất cả 83 phụ nữ được mổ trong vòng 6 giờ với một bác sĩ duy nhất cùng trợ lý.

"Nguyên nhân của cái chết sẽ được làm rõ sau báo cáo khám nghiệm tử thi"- bác sĩ RK Bhange tại Bệnh viện Bilaspur cho biết.

Theo NDTV, có một số báo cáo nói, có sơ suất trong quá trình phẫu thuật. Báo cáo cũng khẳng định, để đạt được mục tiêu đề ra, các ca phẫu thuật đã được thực hiện trong thời gian ngắn hơn thời gian cần thiết, dẫn đến vụ việc.

Chính quyền liên bang đã mở cuộc điều tra về vụ việc. "Chúng tôi đã thành lập một ủy ban để tìm hiểu vụ việc và có hình phạt nghiêm khắc đối với những người bị kết tội. Thời điểm này, chúng tôi đang tập trung chăm sóc y tế cho các nạn nhân"- Giám đốc Sở Y tế bang Chhattisgarh Amar Agrawal cho biết.

Chính quyền quận Bilaspur đang mở một cuộc điều tra và kết quả khám nghiệm tử thi sẽ được thực hiện. Bốn quan chức y tế địa phương đã bị đình chỉ công việc vì bê bối này.   

Được biết, trung tâm triệt sản trên nằm trong chương trình kế hoạch hóa gia đình của nhà nước. Theo chương trình này, mỗi phụ nữ đồng ý phẫu thuật triệt sản sẽ được hỗ trợ 1.400 rupee Ấn Độ (khoảng 480.000 đồng Việt Nam).

Đây không phải là lần đầu tiên phẫu thuật triệt sản gây tử vong tại Ấn Độ. Vào tháng 1/2012, ba người đàn ông bị bắt giữ ở Bihar vì đã phẫu thuật 53 phụ nữ trong hai giờ và không sử dụng thuốc gây mê. Hồi năm 2013, hàng chục phụ nữ bất tỉnh sau một chương trình phẫu thuật triệt sản hàng loạt ở miền Đông Ấn Độ - theo AFP.

Chính phủ Ấn Độ đang lo lắng về việc gia tăng dân số chóng mặt, dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc vào năm 2030. Các chính sách kế hoạch hóa gia đình đang gấp rút được thực hiện trong nhiều thập kỷ nay. Chính quyền một số bang đã hỗ trợ chi phí cho những người tự nguyện phẫu thuật triệt sản.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền quốc tế (HRW) đã lên án chương trình triệt sản của quan chức y tế Ấn Độ. Những phụ nữ được trả tiền hoặc bị ép phải trải qua phẫu thuật triệt sản trong điều kiện mất vệ sinh, dễ nhiễm trùng.

Nhóm đã kêu gọi Ấn Độ tập trung nỗ lực hơn nữa vào biện pháp ngừa thai và thắt ống dẫn tinh ở nam giới bởi đây là những việc làm ít nguy hiểm hơn.

"Đây là những tin tức gây sốc nhưng không đáng ngạc nhiên bởi điều đó gần như không thể tránh khỏi do điều kiện không an toàn, phi đạo đức và mất vệ sinh vốn vẫn tồn tại ở khắp những trại di động kiểu này ở Ấn Độ"- Kerry McBroom, Giám đốc Sáng kiến quyền Sinh sản thuộc Mạng lưới Luật Nhân quyền tại New Delhi nói.

Những "trại" di động này rất phổ biến trong nỗ lực kiểm soát dân số của chính phủ Ấn Độ. Thông thường, phụ nữ bị các chuyên gia chăm sóc sức khỏe ép đến đó và những trại này nằm tại các địa điểm cơ sở vật chất nghèo nàn, vệ sinh kém. Hàng trăm phụ nữ đã bị chết khi tiến hành triệt sản - McBroom trích dẫn số liệu của chính phủ cho biết.

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.