Ấn Độ:

Hơn 1.000 ứng cử viên gian lận khi dự tuyển vào lực lượng Cảnh sát

Thứ Hai, 13/04/2015, 20:40
Truyền thông Ấn Độ đưa tin, 1.068 người dự tuyển vào lực lượng cảnh sát của bang Bihar, vùng Đông Bắc Ấn Độ bị bắt giữ từ ngày 16 - 28/3/2015 vì gian lận thi cử. Gian lận thi cử đang là một vấn đề gây nhức nhối trong lòng xã hội Ấn Độ. Hồi giữa tháng ba, những bức ảnh ghi lại cảnh phụ huynh trèo tường rào ném phao cho con cũng gây nên "cơn bão" tranh luận trên truyền thông quốc tế.
1.068 người bị bắt giữ vì gian lận

Tờ Times of India cho hay, sau hai tuần rà soát hồ sơ của những thí sinh đã vượt qua kỳ thi viết vào năm ngoái, cảnh sát bang Biharsau phát hiện ra nhiều trường hợp làm giấy tờ giả. Đã có tổng cộng 1.068 người bị bắt từ ngày 16 - 28/3. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, những người bị bắt chủ yếu là trường hợp thi thuê, hoặc được nhờ "đóng thế" trong kỳ kiểm tra sức khỏe.  Nhiều thí sinh thừa nhận, họ đã phải trả gần 2.400 USD để thuê người thi hộ.

Một sĩ quan cảnh sát cho biết, chưa bao giờ trong lịch sử cảnh sát bang Bihar có số lượng lớn người bị bắt giữ vì giả danh như vậy. "Số lượng người bị bắt giữ nhiều nhất vào ngày 28/3, lên đến gần 200 người. Họ bị bắt khi đang tiến hành kiểm tra sức khỏe", sỹ quan cảnh sát cho biết. Sỹ quan cảnh sát này nhận định thêm, có thể những gì đang diễn ra và hơn 1.000 người bị bắt giữ chỉ là đỉnh của tảng băng trôi, "có thể sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ nữa được thực hiện trong những ngày tới".

Ông PK Thakur, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Bihar cho biết, "chúng tôi đã yêu cầu siết chặt việc kiểm tra hồ sơ thí sinh. Quá trình kiểm tra, các nhân viên cảnh sát phát hiện ra rằng, hình ảnh của những người thi viết và những người tham gia kiểm tra sức khỏe không đồng nhất. Điều này đã được thực hiện thông qua việc tẩy xóa ảnh một cách lộ liễu. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phát hiện ra việc giả mạo chữ ký, sử dụng giấy chứng nhận, giấy tờ giả khác. Chúng tôi sẽ điều tra làm rõ những nhóm người, cá nhân có liên quan trong đường dây thi thuê này".

Các thí sinh dự tuyển vào lực lượng cảnh sát Ấn Độ trong phần kiểm tra sức khỏe.

Ông PK Thakur cho biết thêm, chữ ký, dấu vân tay của nhiều ứng viên bị phát hiện không đồng nhất với hồ sơ đăng ký. Một số thậm chí còn thuê người khác thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe. 

"Công tác điều tra vẫn đang tiếp tục. Chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành công việc này trong tháng tư. Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra hết sức tỷ mỷ, thận trọng các tài liệu. Những người có dấu hiệu không trung thực sẽ bị bắt và phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật", ông Thakur nói. 

Một nhân viên điều tra cho biết, tất cả những người bị bắt giữ đang được lấy lời khai và sẽ phải hầu tòa trong thời gian tới.

Nhức nhối "vấn nạn" gian lận thi cử trong xã hội Ấn Độ

Cảnh sát Ấn Độ đang củng cố lực lượng thông qua việc tăng cường tuyển chọn nhân viên mới. Năm ngoái, chính phủ nước này thông báo sẽ tuyển thêm 11.783 nhân viên. 

Cũng nằm trong chiến dịch này, cảnh sát bang Bihar tiến hành tuyển chọn nhân viên mới. Ước tính, có đến 52.000 ứng cử viên đã đăng ký dự tuyển với khát khao được đứng trong lực lượng cảnh sát. Các ứng viên sau khi trải qua vòng tuyển loại hồ sơ sẽ được thông báo tham gia vòng kiểm tra sức khỏe tại khu Liên hợp Thể thao Patliputra. 

Cảnh sát Bihar cho biết, khoảng 150 người đã bị bắt vì gian lận giấy tờ, thi hộ trong đợt tuyển dụng nhân viên cảnh sát trong năm 2014.

Các chuyên gia nghiên cứu xã hội học nhận định, gian lận thi cử đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội Ấn Độ. Việc gian lận thi cử diễn ra tràn lan ở mọi đối tượng, mọi cấp học. Gần đây nhất, (đầu tháng ba), bức ảnh về các bậc phụ huynh leo lên bức tường cao của một ngôi trường ở Hajipur, bang Bihar để ném "phao" cho con em tham gia kỳ thi trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế. Những bức ảnh được lan truyền trên mạng internet và có báo đã giật tít, "vấn đề nhức nhối trong xã hội Ấn Độ". 

Học sinh Ấn Độ giờ đây không cần phải quay cóp theo "kiểu truyền thống" là viết câu trả lời lên cánh tay, đùi của mình như trước đây mà thay vào đó, họ sẽ nhận được sự "hậu thuẫn" rất tích cực từ các bậc cha mẹ.

Một tờ báo Ấn Độ cho rằng, những người có trách nhiệm giám sát kỳ thi đã được hối lộ để cha mẹ học sinh vào khu vực trường học. Ông PK Shahi, người đứng đầu ngành giáo dục của Bihar cho rằng, rất đáng ngại khi ngay cả cảnh sát cũng "tiếp tay" cho hành vi gian lận. "Trong những kỳ thi này, không ít thân nhân của cảnh sát dự thi và họ cũng sẵn sàng gian lận.

Khó có thể tiến hành một kỳ thi nghiêm túc, công bằng mà không có sự hợp tác từ phụ huynh học sinh", ông PK Shahi nói. Hãng tin Press Trust of India đưa tin, trong kỳ thi này, đã có 760 học sinh bị đuổi học và 8 nhân viên cảnh sát bị bắt vì "hỗ trợ" học sinh gian lận thi cử. Được biết trong năm 2013, 1.600 thí sinh ở bang Bihar cũng bị bắt vì gian lận thi cử tương tự.

P. Tường (tổng hợp)
.
.
.