Án mạng nhằm vào người chuyển giới tăng tại Mỹ

Chủ Nhật, 23/08/2015, 09:00
Tờ Global Post đưa tin, số lượng người chuyển giới bị sát hại ở Mỹ tăng đột biến trong những tháng đầu năm 2015. Mặc dù là một xã hội được cho là khá cởi mở với chuyện giới tính, nhưng những vụ sát hại người chuyển giới ở Mỹ lại cho thấy, trên thực tế, sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người chuyển giới vẫn chưa được rút ngắn.

Liên tiếp những vụ sát hại gây rúng động

Trong 8 tháng đầu năm 2015, trên toàn nước Mỹ xảy ra 13 vụ giết hại người chuyển giới, trong khi con số này trong cả năm 2014 là 12 vụ. "10 trong số 13 nạn nhân là phụ nữ da màu, 4 vụ xảy ra trong tháng 7/2015", tờ Washington Post đưa tin. Như vậy, tính đến thời điểm này, số vụ người chuyển giới bị sát hại đã cao hơn so với cả năm 2014 cộng lại. Chắc chắn, 2015 sẽ là năm có số vụ sát hại người chuyển giới cao nhất trong lịch sử nước Mỹ.

"Chúng tôi đang bị khủng hoảng vì liên tiếp có những vụ sát hại người chuyển giới gây rúng động dư luận", Raffi Freedman-Gurspan thuộc Trung tâm Quốc gia về bình đẳng giới nói với phóng viên tờ Al Jazeera.

Nạn nhân India Clarke.

Người phụ nữ chuyển giới mới nhất bị sát hại là Shade, 22 tuổi. Thi thể cô được tìm thấy tại một cánh đồng ở Dallas, Texas ngày 29/7. Cảnh sát nói rằng, khi được tìm thấy, thi thể của Shade đang trong thời kỳ phân hủy mạnh, không thể xác định được danh tính. Cô đeo một bộ tóc giả màu đen, kính dâm và  móng tay giả có đính hạt đá nhỏ. Phải mất gần hai tuần, cảnh sát mới xác định được danh tính Shade, tờ Dallas Morning News dẫn lời cảnh sát cho biết.

Đến tận bây giờ, nguyên nhân về cái chết của Shade vẫn là điều bí ẩn. Điều này cũng giống như hầu hết các nạn nhân chuyển giới khác, việc xác định hung thủ luôn gặp nhiều khó khăn. Trước đó, Amber Monroe, một sinh viên Đại học bang Wayne, 20 tuổi, bị bắn chết ở Detroit. "Cô ấy bị bắn 2 hoặc 3 phát súng. Tôi đã chứng kiến tất cả. Monroe bị kéo ra khỏi xe, sát hại và cướp của", Julisa Abad, một người bạn của Monroe nói với Fox 2 Detroit.

Trong tháng 7/2015 còn có thêm ít nhất 2 vụ người chuyển giới bị sát hại. Vào sáng 21/7, India Clarke được tìm thấy bị đánh đập đến chết trong một công viên ở Tampa. Cảnh sát cho biết, cô bị bắn vào đầu và cánh tay. Keith Gaillard, 18 tuổi, thủ phạm của vụ án mạng đã bị bắt sau đó một tuần. Keith Gaillard khai nhận rằng, hai người đã có "mối quan hệ cá nhân".

Các quan chức cho biết, mẫu ADN của Gaillard đã được tìm thấy trong móng tay Clarke cũng như trên bao cao su tại hiện trường. "Tôi rất buồn vì người bạn của mình đã ra đi mãi mãi nhưng tôi vui mừng vì thủ phạm đã bị bắt giữ. Qua việc này, phần nào xã hội cũng hiểu hơn về nỗi khổ, sự tổn thương của người chuyển giới", Charles Thomas, một người bạn của Clarke nói với Tampa Bay Times.

Hai ngày sau khi Clarke bị sát hại, Kenton Craig "KC" Haggard cũng bị giết dã man ở Fresno. Nguyên nhân của vụ sát hại chưa được làm rõ, nhưng cảnh sát nói rằng, không có bằng chứng cho thấy Haggard bị sát hại vì là người chuyển giới. Một vài nhân chứng kể lại rằng, khi Haggard trong bộ váy ngắn màu trắng chuẩn bị bước lên chiếc xe SUV thì bị ai đó vung dao chém từ phía sau. Haggard ngã xuống, đập đầu xuống đất và sau đó chết tại một bệnh viện địa phương.

Nhóm dân cư có nguy cơ cao nhất trở thành nạn nhân của bạo lực

Tổ chức Liên minh các quốc gia trong chương trình chống bạo hành (NCAVP) đã ghi nhận tất cả những vụ giết người chuyển giới trong năm 2015. Báo cáo NCAVP nhận định, trong khi bạo lực đối với nhóm đối tượng đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính ở Mỹ đã giảm 32% trong năm 2014 thì bạo lực với đối tượng chuyển giới lại tăng 13%. NCAVP cho biết, đối tượng chuyển đổi giới tính ở Mỹ hiện là nhóm dân cư có nguy cơ cao nhất trở thành nạn nhân của bạo lực.

"Cộng đồng người chuyển giới vẫn bị phân biệt đối xử tại Mỹ", luật sư Sasha Buchert tại Trung tâm hỗ trợ pháp lý người chuyển giới nhận định. "Chỉ có 18 bang áp dụng chính sách không phân biệt đối xử với người chuyển giới. Điều đó có nghĩa là, ở 32 bang còn lại, bạn có thể bị đuổi việc nếu mọi người biết rằng, bạn thực sự là ai", luật sư Buchert nói tiếp.

Theo luật sư Buchert, những người chuyển giới ở Mỹ thường trở thành "mục tiêu của tội ác, sự căm thù, bạo lực". Những người chuyển giới rất khó tìm việc làm và họ thường phải tìm đến hoạt động mại dâm và cũng thường xuyên bị coi là gái mại dâm. Bên cạnh đó, gia đình, bạn bè của người chuyển giới cũng phải đấu tranh để các cơ quan thực thi pháp luật công nhận giới tính cho người chuyển giới. Chẳng hạn, Shade Schuler, nạn nhân chuyển giới thứ 13 trong năm nay khi bị sát hại, cảnh sát Dallas vẫn miêu tả cô là một người đàn ông.

Tin tức về tỷ lệ những vụ giết người chuyển giới tăng vọt giữa lúc xuất hiện thông tin có nhiều chuyển biến tích cực mang tính đột phá cho cộng đồng chuyển giới trong năm 2015, bao gồm cả thông tin người chuyển giới được phép phục vụ trong quân đội. Tuy nhiên, bên ngoài "bề mặt" tưởng như rất thuận lợi cho người chuyển giới lại ẩn chứa nhiều vấn đề đáng quan tâm. Sự thay đổi trong quy định, những lời tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông không đồng nghĩa với việc người chuyển giới sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Mạnh Tường
.
.
.